Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Gignac hết khát, Marseille giải khát

Thứ Ba 18/01/2011 20:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cuối cùng anh đã giải cơn khát bàn thắng. Cú đệm bóng chính xác vào lưới Bordeaux đã lật văng một tảng đá áp lực khỏi đôi chân của Andre-Pierre Gignac. Đó là lần đầu tiên anh nổ súng tại Velodrome, và Marseille có chiến thắng đầu tiên của năm mới, sau 6 trận liên tiếp không thắng tính trên mọi mặt trận.

Bàn thắng cuối cùng mà anh ghi cho Marseille diễn ra cách đây hơn 3 tháng, vào lưới St. Etienne (hòa 1-1 vào ngày 2/10 năm ngoái), và nó chỉ đem về vỏn vẹn một điểm cho đội bóng thành phố cảng miền Nam. Kể từ đó đến nay, anh sống trong những áp lực khủng khiếp bủa vây. Các CĐV la ó anh. Báo chí mổ xẻ liên tục về vấn đề hàng công của Marseille, và họ chỉ rõ ra rằng vấn đề lớn nhất nằm ở phong độ tồi tệ của anh.

Cái giá 16.5 triệu euro và những chấn thương hành hạ đã biến Vua phá lưới 2 mùa bóng trước trở thành một bóng ma trên sân Velodrome suốt giai đoạn lượt đi. Ở Toulouse, Gignac cảm thấy hết sức thoải mái với vai trò là mũi nhọn duy nhất và tâm điểm mọi đường lên bóng. Nhưng anh đã thất bại cũng ở vị trí ấy, khi chơi cho Marseille. Các CĐV cho rằng anh chơi quá ích kỷ, và cảm thấy khó chịu khi anh liên tục ném các cơ hội của đội bóng lên khán đài. Bản thân Gignac mất đi sự tự tin, và đánh mất luôn bản năng săn bàn.

Gignac (trước) chia vui cùng các đồng đội

Nhưng HLV Deschamps đã thực hiện một thay đổi nhỏ trong trận gặp Bordeaux: Ông kéo anh về đá ở vị trí tiền đạo trái, đưa Brandao lên đảm nhiệm vai trò mũi nhọn. Kết quả: Gignac đã nổ súng ở một tình huống mà anh hoàn toàn đã bị bỏ quên, sau khi các mũi nhọn khác của Marseille di chuyển chiến thuật để tạo khoảng trống cho anh chiếm lĩnh và ghi bàn.

Cú đệm lòng cơ bản ghi bàn, khi bóng đang bay ở tốc độ rất cao (Taiwo tạt), cho thấy rằng những kỹ năng chơi bóng trong vòng cấm của Gignac vẫn sắc sảo. Bàn thắng đến chỉ 5 năm ngày sau khi anh lên báo và bảo rằng mình đang cản trở đội bóng tiến lên, nhưng đó không phải là lý do chính giúp anh tìm lại chính mình nhanh đến thế. Đơn giản, Gignac đã nổ súng khi anh được chơi một cách âm thầm: Ông Deschamps kéo anh ra cánh và trao nhiệm vụ làm tường, chịu va đập từ các hậu vệ đối phương cho Brandao, để Gignac có thể chơi bóng như một kẻ bị lãng quên trên sân. Và với vai trò ấy, anh lại bắt tất cả nhớ lại rằng mình nguy hiểm đến thế nào.

Bàn thắng ấy cũng giúp Deschamps nhận ra rằng vai trò số 9 có thể phù hợp với Gignac thời còn ở Toulouse, nhưng không còn hiệu quả vào thời điểm này nữa. Mặt khác, ngay cả trong mùa giải hay nhất của anh, khi tiền đạo này đoạt ngôi Vua phá lưới, anh cũng bộc lộ những khiếm khuyết khó chấp nhận đối với vai trò độc lập trên hàng công: Trong 24 bàn anh ghi được mùa 2008-2009, có đến 23 bàn được ghi bằng chấn phải. Chỉ một lần Gignac ghi bàn bằng chân trái, và anh không hề biết đánh đầu!

Thử nghiệm kéo Gignac về cánh trái đã đem lại hiệu quả, khi anh được giải phóng khỏi áp lực tâm lý phải ghi bàn. Nhưng chặng đường trở lại sắp tới vẫn còn rất dài với anh, cũng như nhà ĐKVĐ Marseille.
 

Con số của vòng đấu

13 Trận thắng Lorient 3-0 đã kéo dài chuỗi trận bất bại của Lyon lên con số 13
1 Bàn thắng vào lưới Bordeaux là lần đầu tiên Gignac lập công trước các khán giả nhà ở sân Velodrome

Kết quả vòng 20

Auxerre – Monaco 1-1
Brest – Caen 1-3
Lens – St. Etienne 2-1

Lyon – Lorient 3-0
Montpellier – VA 2-1
Nice – Lille 0-2
PSG – Sochaux 2-1

Rennes – Avignon 4-0
Toulouse – Nancy 1-0
Marseille – Bordeaux 2-1

Chân sút hàng đầu Moussa Sow (Lille): 15 bàn Nene (PSG): 13 bàn El Arabi (Caen): 11 bàn

Lịch vòng 21
Chủ nhật (30/1) 01h00: Sochaux – Rennes, St. Etienne – Toulouse, VA – Lyon, Caen – Auxerre, Lorient – Brest, Avignon – PSG; 03h00: Lille – Lens; 23h00: Bordeaux – Nice, Nancy – Montpellier;
Thứ Hai (31/1) 03h00: Monaco – Marseille.

 (Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X