Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Fabio Capello: Thầy thay trò ở PSG?

Thứ Sáu 07/06/2013 13:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Carlo Ancelotti đang muốn rời Paris để đáp lại tiếng gọi của Real Madrid, nhưng Paris Saint-Germain bỗng chốc tìm ra một ứng cử viên thay thế vô cùng sáng giá.

Fabio Capello có một sự nghiệp đặc biệt. Không phải vì ông giành nhiều cúp, thành công với chỉ một đội bóng hay xác lập những kỷ lục thế giới trong nghề huấn luyện. Ông thành công ở tất cả các cấp độ, từ CLB tới ĐTQG. Capello chẳng khác gì Thành Cát Tư Hãn, ông đi tới đâu là cỏ không mọc được tới đó.

 

Một chiến lược gia thành công

Ông đã làm việc cho 4 câu lạc bộ bóng đá khác nhau trong sự nghiệp, và ông đã đoạt chức vô địch quốc gia với cả 4. Là huấn luyện viên cho ĐT Anh và hiện tại là ĐT Nga, Capello thành công với tuyển Anh ở vòng loại World Cup 2010 trước khi đột ngột ra đi vì mâu thuẫn với FA. Tại Nga, vào lúc này cửa dự Brazil 2014 của đội tuyển xứ Bạch Dương rất xán lạn khi họ đã thắng cả 4 trận đã đấu tại vòng loại, ghi 8 bàn thắng và không để lọt lưới lần nào trong một bảng đấu mà Israel và Bồ Đào Nha đều khá mạnh.

Và nay, với những tin đồn cho rằng Carlo Ancelotti sắp rời Paris Saint-Germain để tới dẫn dắt Real Madrid, Don Fabio bỗng trở thành một ứng cử viên sáng giá cho chiếc ghế huấn luyện nhiều sức ép tại sân Công viên các Hoàng tử.

Triết lý huấn luyện đầy thực dụng của Carlo Ancelotti ở Paris đang giúp nhà tân vô địch nước Pháp chơi tiến bộ hơn từng ngày. Ngoài một hàng tấn công có sự góp mặt của Zlatan Ibrahimovic, Lucas Moura và Javier Pastore, PSG sở hữu một trong những hàng thủ hàng đầu không chỉ ở nước Pháp mà còn ở châu Âu nói chung. 23 bàn thua của PSG là số lần thủng lưới thấp thứ hai trong số 98 CLB thi đấu ở 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu, với Bayern Munich (18 bàn thua) là đội duy nhất thủng lưới ít hơn PSG.

Sự thực dụng, đề cao phòng ngự cũng chính là phong cách của Fabio Capello, người đã từng một thời là thầy của Ancelotti khi họ còn ở AC Milan và đoạt những danh hiệu lớn tại San Siro. Sẽ không khó khăn gì cho Don Fabio, bởi hệ thống mà Ancelotti đang sử dụng tại Paris cũng tương đồng với hệ thống ưa thích của ông.

Và quan trọng hơn nữa, sự có mặt của Capello sẽ giúp Paris Saint-Germain rất nhiều ngoài vấn đề chuyên môn. Capello dẫn dắt Juventus khi Ibrahimovic còn ở đó và nhờ ông mà tiền đạo người Thụy Điển đã lọt vào đội hình xuất phát của Juve khi David Trezeguet bị chấn thương. Sự nghiệp của Ibra cất cánh nhờ Capello, nên nếu ông huấn luyện PSG, Ibrahimovic chắc chắn sẽ ở lại.

Thiết quân luật ở Paris

Hơn nữa, là một người có tính cách cứng rắn, Fabio Capello sẽ thiết lập một trật tự cần thiết tại đội bóng. PSG đón rất nhiều cầu thủ mới trong những năm gần đây và trong đó có những ngôi sao đắt tiền như Ibrahimovic hay Thiago Silva, thế nên điều họ cần lúc này là tinh thần giữ gìn kỷ luật tập thể trong từng cá nhân. Nếu Carlo Ancelotti ra đi, PSG sẽ cần một HLV có cá tính mạnh mẽ như Carletto, và họ đã có ngay Fabio Capello.

Được đánh giá là một con người đã dành cả giai đoạn trưởng thành của mình để làm việc trong bóng đá, Capello có sự kiên định và tinh thần chuyên nghiệp rất lớn. Ngày đến Real Madrid dẫn dắt lần thứ hai vào năm 2006, Capello đã lập tức bị khá nhiều cổ động viên Real ghét vì nói rằng bóng đá đẹp đã lỗi thời, và ông có mối thù với David Beckham, Ronaldo lẫn Antonio Cassano, nhưng rốt cuộc Real Madrid đã vô địch La Liga mùa 2006/07. Thậm chí ngay cả khi có mâu thuẫn với học trò, Capello cũng biết làm thế nào để phát huy hết sức mạnh từ chính cậu học trò mà ông không ưa. Đó là Montella, người được đá chính và đã ghi 4 bàn để AS Roma đánh bại Lazio 5-1 và đoạt Scudetto năm 2001 dù vài ngày trước đó còn cãi nhau với Don Fabio.

Là mẫu người ưa xê dịch, một “lính đánh thuê” kiểu mẫu trong làng huấn luyện, Fabio Capello đã từng lang bạt qua Roma, Juventus, Milan, Real Madrid, Anh và hiện tại là Nga. Và ở đâu ông cũng thành công, giống như Jose Mourinho vậy. Với một đội bóng mới nổi, rất cần phải “tạo sóng” bằng việc đoạt những danh hiệu lớn, Paris Saint-Germain rất cần một nhà cầm quân ưa xê dịch, đi đến đâu có danh hiệu tới đấy. Fabio Capello chính là con người ấy.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Đừng bỏ lỡ lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3 rạng ngày sáng mai 27/3/2024 với thông tin chi tiết ngày giờ, lịch trực tiếp bóng đá chuẩn nhất luôn.

Video

Xem thêm
top-arrow
X