Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Eden Hazard: Thần đồng có trở thành siêu sao?

Thứ Năm 24/05/2012 17:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cầu thủ xuất sắc nhất nước Pháp năm nay dự kiến sẽ gia nhập một CLB Premier League trong mùa hè, nhưng bản thân anh vẫn đang còn lựa chọn. Rõ ràng việc cân nhắc bến đỗ mới để từ một cầu thủ giỏi trở thành siêu sao là không hề đơn giản.

“Tôi vẫn chưa quyết định”, Hazard nhún vai trong buổi họp báo ở sân nhà Villeneuve d'Ascq. Trận đấu cuối cùng của tài năng trẻ này cho Lille có lẽ chính là trận gặp Nancy, cũng đối thủ mà anh chơi trận ra mắt vào tháng 11/2007 khi mới 16 tuổi. Và 90 phút ở Villeneuve d’Ascq khẳng định tại sao những CLB hàng đầu nước Anh đang đổ xô vào cuộc đua tranh giành chữ ký của cầu thủ này. Hazard ghi một hat-trick trong hiệp đầu, đưa tổng số bàn thắng ở giải vô địch Pháp mùa này của anh lên con số 20, chỉ kém hai đồng Vua phá lưới, Olvier Giroud của Montpellier và Nene của PSG, đúng 1 bàn. Còn riêng về số đường chuyền quyết định, số 10 của Lille độc tôn trên bảng xếp hạng: 15.

Với những ấn tượng đó, hợp đồng dự kiến trị giá 40 triệu euro (32,3 triệu bảng) sắp tới sẽ biến anh thành vụ bán cầu thủ lớn nhất lịch sử Ligue 1, vượt qua kỷ lục 26,2 triệu bảng mà Chelsea trả cho Michael Essien năm 2005. 10 ngày trước, những đồng nghiệp của Hazard còn bỏ phiếu bầu anh là Cầu thủ xuất sắc nhất Ligue 1 mùa thứ hai liên tiếp, sau danh hiệu Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất các năm 2009 và 2010.

Eden Hazard
 

Sự nổi bật của Hazard được tổng kết là do một số nhân tố tổng hòa: sự tự tin sau cú đúp của Lille mùa giải trước, việc chuyển từ cánh trái vào vị trí trung lộ ở nửa sau mùa này, và sự ăn ý với tiền vệ mượn từ Liverpool, Joe Cole, người đã mang tới sức sáng tạo rất lớn cho hàng tiền vệ Lille. “Tôi không muốn gây áp lực với cậu ấy”, Cole nói. “Nhưng cậu ấy là một tính cách có thể thành công ở mọi nơi, một tài năng lớn. Cậu ấy có thể tiếp tục và trở thành một trong những cầu thủ giỏi nhất thế giới”.

Mới 21 tuổi, Hazard còn cả tương lai trước mắt, nhưng cũng đã đến lúc anh nghĩ tới một sân khấu lớn hơn. Ngay trước khi kỳ chuyển nhượng mùa đông đóng cửa, tiền vệ trẻ người Bỉ khẳng định anh chắc chắn không ra đi trước mùa hè, và bây giờ, mùa hè đã đến, với các CLB Premier League đang xếp hàng tấp nập trước lối ra ở sân Villeneuve d’Ascq. “Tôi cược rằng đó là Chelsea”, bình luận viên hàng đầu của kênh bóng đá Canal Plus, Christophe Dugarry, cựu tuyển thủ Pháp, nói. Chức vô địch Champions League mới giành được giúp đội bóng London thêm phần hấp dẫn, nhưng Manchester City và M.U, những đội nhất nhì ở Premier League mùa này, cũng đã nhảy vào cuộc từ lâu.

Cả gia đình là cầu thủ

Với những ai còn lo lắng rằng đây có thể là một món hàng hớ, cần nhắc cho họ rằng Hazard đã lớn lên trong cả một gia đình bóng đá. Anh là anh cả trong 4 anh em trai. Thorgan, 19 tuổi, đang thu hút nhiều sự chú ý từ Italia và BĐN chỉ sau 6 trận đá chính cho Lens. Kylian, 16 tuổi, đã gia nhập đội trẻ Lille mùa hè năm ngoái. Cuối cùng, Ethan, mới 7 tuổi, vừa chính thức khởi nghiệp. Giống như Eden, cậu đến chơi cho đội trẻ ở AFC Tubize, một CLB ở cách nhà Hazard 15 phút lái xe tại thị trấn Bỉ Braine-le-Comte. Từ đó sang Pháp chỉ là quảng đường 48 km.

Truyền thống của gia đình Hazard bắt nguồn từ người cha Thierry, chơi bóng bán chuyên nghiệp ở hạng hai Bỉ, và bà mẹ Carine, một tiền đạo thành danh ở giải vô địch hạng cao nhất của Bỉ trước khi treo giày ở tuổi 26, khi mang thai Eden. “Eden đã ghi bàn trước khi chào đời, qua đôi chân của tôi”, bà nói với báo Le Parisien năm ngoái. Thế hệ tiếp tiếp theo của gia đình ba đời bóng đá cũng đang lớn rất nhanh. Hazard đã có con trai đầu lòng vào tháng 12/2010.

Nếu như có điều gì đó còn chưa trọn vẹn trong sự nghiệp của anh lúc này, thì đó là thành tích nghèo nàn ở đội tuyển Bỉ, chỉ 1 bàn sau 26 trận khoác áo. Mối quan hệ không suôn sẻ với cựu HLV Georges Leekens đổ vỡ mùa hè năm ngoái, khi Hazard bị thay ra sau một giờ đồng hồ trong trận vòng loại Euro 2012 gặp Thổ Nhĩ Kỳ ở Brussels. Một tờ báo chộp được bức ảnh Hazard đi ăn hamburger với bố bên ngoài sân vân động quốc gia Roi Baudouin khi trận đấu vẫn đang diễn ra. Anh đã xin lỗi, nhưng Leekens treo giò Hazard 3 trận vào tháng 8.

Dù Hazard tự coi mình là một CĐV của Anderlecht, người ta vẫn có cảm giác anh thiếu gắn bó với quê hương anh, rất giống với Lionel Messi. Có lẽ đó là không tránh khỏi do Hazard nhận hầu hết sự giáo dục về bóng đá ở nước ngoài: anh được các tuyển trạch viên Lille đưa về đội trẻ khi mới 14 tuổi. Do đó, Villeneuve d’Ascq lúc này vẫn là tình yêu lớn nhất với anh. “Đây có phải là mùa giải hay nhất của tôi?” anh nói tuần trước. “Về mặt thống kê thì đúng vậy, nhưng mùa trước chúng tôi giành cú đúp, còn mùa này, trắng tay”. Hazard muốn tỏa sáng như một cá nhân, muốn nhận lương cao, nhưng trên hết, anh khát khao các danh hiệu lớn, điều đó giải thích tại sao Chelsea đã trở lại cuộc đua. Họ là đương kim vô địch Champions League.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X