Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Eden Hazard là Cầu thủ của năm: Hoàng tử đã thành Vua

Thứ Ba 24/05/2011 20:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau hai năm liên tiếp đoạt danh hiệu cầu thủ trẻ hay nhất Ligue 1, Eden Hazard đã trở thành cầu thủ xuất sắc nhất, trong cuộc bầu chọn do Liên hiệp cầu thủ nhà nghề Pháp (UNFP) tổ chức. Từ một tiềm năng, anh đã là một ngôi sao trưởng thành. Từ một Hoàng tử, giờ anh là Vua.

Tiền vệ người Bỉ đã vượt qua hai cầu thủ ghi bàn số một (Moussa Sow, 22 bàn) và số hai (Kevin Gameiro, 21 bàn) ở Ligue 1 hiện nay, và tiền vệ ghi bàn hay nhất giải đấu là Nene (14 bàn) để giành vị trí số một trong cuộc bình chọn từ các đồng nghiệp của anh. Các con số thống kê của Hazard không quá ấn tượng: Với 7 bàn ghi được ở Ligue 1 mùa này, anh chỉ đứng cuối ở tốp… 30 trong danh sách các chân sút hàng đầu. Về số lần kiến tạo cũng thể. Hazard đã 9 lần chuyền bóng thành bàn, nằm trong 6 chân chuyền hay nhất giải, nhưng nên nhớ, tiền vệ đứng đầu trong danh sách này là Marvin Martin của Sochaux đã kiến tạo những 17 lần!

Nhưng tôn vinh Hazard không phải chỉ là một việc làm đơn thuần dựa trên số bàn thắng anh ghi được, hay số lần kiến tạo, mà chủ yếu dựa trên tính biểu tượng của anh trong lối chơi của Lille mùa này và tầm ảnh hưởng lớn lao đối với đội bóng, điều mà Hazard, cầu thủ trẻ xuất sắc nhất của hai mùa bóng trước không thực hiện được.


Chưa mùa bóng nào, anh ra sân nhiều như thế cho Lille (2973 phút), lao động nhiều hơn, và hy sinh nhiều hơn. Không chỉ đơn thuần là một cầu thủ trẻ có kỹ thuật cá nhân siêu đẳng, ưa thích qua người và có khả năng đơn độc làm nên những khoảnh khắc phi thường nữa, Hazard của mùa này trở thành một nhạc trưởng thực sự, với sự bao quát trong lối chơi, thực hiện nhiều hơn những đường chuyền cầm nhịp hơn (trước đây, anh chỉ là người tung ra những quả chuyền tạo đột biến trong 30 mét cuối cùng), và đôi khi chấp nhận chơi như một mồi nhử để các đồng đội lập công.

Hazard của mùa giải này không phải một viên ngọc rực rỡ, nhưng ánh sáng của nó độc đáo và có nội lực trưởng thành vượt bậc.

Từ ích kỷ cho đến hy sinh

Giai đoạn đầu mùa đã diễn ra không hề dễ dàng với Hazard. Từ vòng 7 đến vòng 9 Ligue 1, anh liên tục bị HLV Rudi Garcia đẩy lên ghế dự bị. Điều tương tự xảy ra trong màu áo ĐTQG Bỉ: HLV Georges Leekens và trợ lý Marc Wilmots chỉ trích công khai cách Hazard chơi bóng. Ông Leekens bảo: "Cậu ta có thể phá bỏ mọi rào cản nếu tập luyện tốt hơn nữa. Tôi thích những cầu thủ có đẳng cấp và Eden là một cầu thủ như thế. Nhưng nếu chỉ chơi bóng một mình, cậu ấy sẽ chẳng giành được gì cả. Eden phải đồng đội hơn".

Đó cũng là lý do khiến Rudi Garcia từng không ngần ngại gạt Hazard khỏi danh sách chính thức hồi đầu mùa. Nhưng rất nhanh chóng thôi, tiền vệ 20 tuổi ấy đã rút ra những bài học sâu sắc cho bản thân. Anh không hề trách cứ ông Rudi Garcia, mà chỉ lặng lẽ sửa đổi mình. Chỉ vài vòng sau, Hazard trở lại đội hình chính, tỏa sáng rực rỡ trong trận thắng Monaco 2-1 (vòng 14), với 2 đường chuyền quyết định, và được L`Equipe chấm điểm 9 (nhật báo uy tín này rất hiếm khi cho điểm số cao như thế). Từ ấy cho đến cuối mùa, nhờ có ý thức hòa nhập những kỹ năng siêu đẳng của mình vào lối chơi tập thể, Hazard trở thành linh hồn của đội. Anh quyết định các hướng tấn công, khởi xướng các phương án tập kích quanh cấm địa, và dâng lên ghi bàn, như một tiền đạo. Tất nhiên, tiền vệ 20 tuổi ấy vẫn có những khoảnh khắc bùng nổ đã trở thành thương hiệu. Như cú đá từ khoảng cách 35 mét vào lưới Marseille, giúp Lille giành thắng lợi ngay tại Velodrome, một bàn thắng của mùa giải. Như bàn thắng vào lưới Caen (vòng 29), trong lần ra sân thứ 100 ở Ligue 1. Như cú đá phạt siêu đẳng vào lưới Nancy ở vòng 34, đem lại thắng lợi tối thiểu, nhưng vô cùng quan trọng cho Lille trong giai đoạn bứt phá.

Sự trưởng thành của Hazard nằm ở đó: Anh chấp nhận hy sinh vì lối chơi của đội bóng, nhưng vào những khoảnh khắc quan trọng nhất, cũng sẽ là người đầu tiên mà Lille có thể trông cậy tạo nên sự khác biệt. Tiền vệ người Bỉ đã không còn là một tiềm năng 20 tuổi nữa, vì hiện giờ, anh chơi bóng như một người đã 25-26, độ tuổi đạt độ chín trong sự nghiệp. Một vị Vua trẻ bậc nhất trong lịch sử Ligue 1.

Các danh hiệu còn lại

HLV của năm: Rudi Garcia (Lille)
Thủ môn của năm: Steve Mandanda (Marseille)
Cầu thủ trẻ của năm: Mamadou Sakho (PSG)
Trọng tài của năm: Anthony Gautier

Đội hình của năm (4-4-2)

Mandanda (Marseille) - Reveillere (Lyon), Rami (Lille), Sakho (PSG), Taiwo (Marseille) - M'Vila (Rennes), Gervinho (Lille), Eden Hazard (Lille), Nene(PSG) - Gameiro (Lorient), Sow (Lille)
Giải thành tựu trọn đời: Just Fontaine, Michel Hidalgo, Philippe Piat, Synvain Kastendeuch

Đội hình tiêu biểu 20 năm qua của UNFP (theo bầu chọn của khán giả)

Barthez - Karembeu, Thuram, Blanc, Lizarazu - Vieira, Pirès, Ribéry, Zidan - Papin, Pauleta.
HLV Didier Deschamps

10 cầu thủ của năm gần nhất Năm

Cầu thủ /Quốc tịch CLB
2011 Eden Hazard/Bỉ Lille
2010 Lisandro Lopez/Argentina Lyon

2009 Yoann Gourcuff /Pháp Bordeaux
2008 Karim Benzema/Pháp Lyon
2007 Florent Malouda/Pháp Lyon
2006 Juninho/Brazil Lyon
2005 Michael Essien/Ghana Lyon
2004 Didier Drogba/Bờ Biển Ngà Marseille

2003 Pedro Pauleta/BĐN Bordeaux
2002 Pedro Pauleta/BĐN Bordeaux
2001 Eric Carriere/Pháp Nantes

 (Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

PSG đã khiến Ousmane Dembele trở nên "phi thường" như thế nào?

PSG đã khiến Ousmane Dembele trở nên phi thường như thế nào?

PSG đã khiến Ousmane Dembele trở nên "phi thường" như thế nào?

Khi mùa giải đang thời điểm quan trọng nhất, Dembele đang rất sẵn sàng để đối đầu với đội bóng cũ của mình tại trận tứ kết Champions League. Và ở thời điểm này, anh đang thực sự thi đấu một trong những mùa giải có tầm ảnh hưởng nhất với đội bóng trong sự nghiệp của mình.

Xem thêm
top-arrow
X