Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Điểm tựa nào cho ĐKVĐ Marseille: Cây quyền trượng bỏ quên của Lucho

Thứ Tư 11/05/2011 22:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Những cầu thủ lớn không bao giờ ngủ quên trong những trận chiến lớn, nhưng những cầu thủ lớn cũng không thể chỉ biết vùng dậy khi trước mặt là một địch thủ lớn, để rồi ủ rũ như gà rù trong phần lớn mùa bóng. Trận đấu với Lyon cách đây 3 ngày là một màn trình diễn khó quên của Lucho Gonzalez, nhưng Marseille chờ đợi nhiều hơn ở anh, một thủ lĩnh đã bỏ quên cây quyền trượng ở đâu đó, và chỉ thực sự là chính mình, khi được thả vào một trận cầu lớn.

Brest rõ ràng chỉ là một vật cản nhỏ của Marseille trên chặng đường còn lại, nhưng chính những chướng ngại nhỏ bé ấy mới thực sự là vật cản lớn trước mặt Lucho vào thời điểm này. Giống như một người chỉ thích làm nên kỳ tích, mà bỏ qua những điều thật sự giản đơn. Luôn là một Lucho tinh anh, sắc sảo và đầy mẫn tiệp trong những cuộc “hò hẹn” lớn của mùa bóng, để rồi lại ngủ gục và lảo đảo như một kẻ say trong những trận cầu nhẹ nhàng và 3 điểm gần như là nghĩa vụ bắt buộc với Marseille. Tiền vệ người Argentina đã ngả nghiêng giữa hai thế giới ấy trong cả mùa bóng, và khiến đội bóng của anh trở thành nạn nhân của sự ngẫu hứng ấy.

Tỉnh giấc đi thôi Lucho Gonzalez!

Bàn thắng vào lưới Lyon đã là pha lập công thứ 8 của Lucho ở Ligue 1 mùa này. Trước đó, anh đã sút tung lưới Bordeaux (hòa 1-1 ở vòng 4), nhà vô địch 2 năm trước; đội đầu bảng Lille (vòng 10, Marseille thắng 3-1), rồi PSG (thua 1-2 trong trận Kinh điển ở vòng 12). 7 vòng trước là một bàn trong chiến thắng 2-0 trước Rennes, và bây giờ là một bàn nữa trong trận kịch chiến với Lyon. Lucho đã ghi bàn vào lưới hầu hết các đối thủ lớn mùa này, nhưng anh không phải là người chiến thắng. Không thể nói rằng mùa này, Lucho đã chơi tồi, với 8 bàn thắng và 4 đường chuyền quyết định, nhưng sự ích kỷ và ngẫu hứng của anh đã khiến những đóng góp của tiền vệ này cho tập thể là hết sức hạn chế.

Anh dường như không thể thi đấu một cách hứng khởi và tận tụy hơn khi đối mặt với các đối thủ yếu và trung bình. Ngạo nghễ, nhưng lười biếng. Tài năng, nhưng không nghiêm túc. Thông minh, nhưng không biết hy sinh. Ông Deschamps đã đặt Lucho vào trung tâm của đội bóng mùa trước, chấp nhận mất 3/4 mùa bóng chỉ để tìm thấy một Lucho ổn định đích thực, và được tưởng thưởng bằng cú nước rút khủng khiếp của Marseille cuối mùa trước. Nhưng đến thời điểm này, khi mùa giải chỉ còn 4 vòng nữa là kết thúc, tiền vệ người Argentina vẫn như một tảng đá không thể dịch chuyển, vì tính cách lãng đãng và cách anh chơi bóng thiếu khiêm tốn trước những đối thủ yếu hơn.

Tỉnh ngủ đi, Lucho!

Tất nhiên là Marseille đã phải trả giá, vì ảnh hưởng của Lucho qua một mùa bóng là quá rõ nét. Anh không chỉ là một trạm phân phối bóng ra toàn mặt sân, mà còn lãnh trách nhiệm di chuyển chiến thuật khi đội bóng tiếp cận khung thành đối phương, thậm chí là trực tiếp dứt điểm. Ở những trận cầu lớn, điều trớ trêu là Lucho cũng chỉ thực sự tập trung vào 2 nhiệm vụ sau, còn vai trò điều phối bóng, anh ấn cả cho Cheyrou, người dù đã phải rất vất vả trong vai trò đá “lót” cho Lucho, vẫn phải chạy 90/90 phút, xoay trở, tìm khoảng trống và phân phối bóng giùm cầu thủ người Argentina.

Điều đó giải thích tại sao những trận Lucho ghi bàn, Marseille thường không chiến thắng. Bởi bàn thắng giống như một cơn kịch phát của cảm hứng thi đấu, nhưng sự chắc chắn trong toàn bộ trận đấu là sản phẩm của một thế trận khoa học và có tư duy, mà ở Marseille, thế trận ấy sẽ đứt gãy, nếu Lucho không chú tâm vào vai trò trung tâm mà ông Deschamps đã trao cho anh. Thực tế là nó đã đứt gãy nhiều lần mùa bóng này, khi Lucho đi bộ trên sân hóng gió, đứng nhìn các đồng đội anh chiến đấu và kết nốt với nhau, trong khi bản thân anh chỉ thực sự hăm hở chơi bóng và lao lên, khi trái bóng di động trong 30 mét cuối cùng trước khung thành đối phương.

Và người Marseille vẫn đang đi tìm một Lucho đích thực, người đã thống trị Marseille đứng lên trong cú nước rút thần kỳ mùa bóng trước (thắng 9/11 trận cuối mùa). Hãy tỉnh ngủ, đuổi sự lười biếng của anh đi, tìm lại cây quyền trượng, và đứng lên, Lucho! Cho một chút hy vọng nhỏ nhỏi, ở 4 vòng cuối cùng.

Một năm sau…

+ Mùa trước, trong 32 lần Lucho ra sân ở Ligue 1, Marseille thắng 20, hòa 6 và thua 6. Mùa này, trong 33 trận anh góp mặt, họ chỉ thắng được 16 trận, hòa 11 và thua 6. Rõ ràng, anh không còn giúp đội bóng tạo ra sự bùng nổ nữa

+ Mùa trước, trong các trận Lucho ghi bàn ở Ligue 1, Marseille không hề thua (thắng 4 và hòa 1). Mùa này, anh nổ súng nhiều hơn, nhưng dường như chỉ để tô vẽ thành tích cá nhân: Trong 8 trận Lucho ghi bàn mùa này, Marseille hòa một, và thua hai

+Mùa trước, số phút ra sân của anh chỉ đứng thứ 8 ở đội bóng (2364 phút), nhưng ảnh hưởng thì là số một. Mùa này, anh là người ra sân nhiều thứ 2 ở Marseille, với 2754 phút thi đấu, nhưng tầm ảnh hưởng đã sút giảm rất nhiều

Trọng tài Lannoy thừa nhận đã “làm hại” Marseille

Theo lời trợ lý Guy Stephan của Marseille, trọng tài Stephane Lannoy, người đã bắt trận Lyon - Marseille ở vòng trước, thừa nhận rằng mình đã hoàn toàn sai lầm trong tình huống không công nhận bàn thắng của Loic Remy cho đội bóng thành phố cảng miền Nam. Bóng lăn được 11 phút, Remy đã sút tung lưới Lyon, sau đường chuyền của Andre Ayew, nhưng trọng tài Lannoy đã quyết định không công nhận bàn thắng, vì cho rằng Andre đã hãm bóng bằng tay. Nhưng pha quay chậm sau đó cho thấy cầu thủ người Ghana đã đỡ bóng bằng ngực, và ông Lannoy đã sai lầm. Thời điểm ấy, tỉ số vẫn là 0-0.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X