Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

David Luiz tỏa sáng: Bài học về chân giá trị

Thứ Năm 12/03/2015 17:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Từ một bản hợp đồng bị nghi ngờ nhiều nhất trong kỳ TTCN mùa Hè năm ngoái, rạng sáng nay, David Luiz đã chứng minh cho tất cả thấy rằng PSG hoàn toàn đúng đắn khi mua anh với mức giá “không tưởng” 50 triệu bảng…

Sự trở lại của Motta trước thềm trận Chelsea vs PSG đã buộc HLV Blanc phải đưa ra quyết định kéo David Luiz lùi về đá trung vệ bên cạnh Silva. Về mặt lý thuyết, đây là một phương án không thực sự an toàn bởi xét trên nhiều khía cạnh, khi mà bộ đôi Silva-Marquinhos đang thi đấu cùng nhau khá ăn ý trong khoảng thời gian gần đây thì sự xuất hiện của một nhân tố tương đối “vô kỷ luật” như ngôi sao người Brazil hoàn toàn có thể sẽ phá vỡ hệ thống phòng ngự bên phía đội bóng thủ đô Paris. Mặc dù vậy, trong bối cảnh PSG cần phải tìm kiếm bàn thắng trên sân Stamford Bridge để nuôi hy vọng đi tiếp (hòa 1-1 trận lượt đi), HLV Blanc cũng đành phải chấp nhận mạo hiểm với việc để Luiz chơi ở trung tâm hàng phòng ngự, qua đó đẩy Marquinhos ra đá cánh phải.

Du am tran Chelsea vs PSG David Luiz toa sang hinh anh
David Luiz đã trở thành người hùng của PSG trong trận đấu đêm qua

Thực tế cho thấy, PSG đã nhập cuộc với một tâm lý tràn đầy sự hứng khởi cũng như niềm hưng phấn nhất định. Thậm chí, ngay cả khi tiền đạo chủ lực Zlatan Ibrahimovic phải nhận thẻ đỏ rời sân vào phút thứ 30 sau tình huống “cắt kéo”… oan nghiệt với Oscar, đại diện nước Pháp vẫn duy trì một lối chơi tấn công rực lửa. Thêm vào đó, cũng cần phải nói rằng, sự thận trọng thái quá của Chelsea vô hình chung đã giúp cho các cầu thủ PSG dễ dàng dâng cao hơn và chủ động áp đặt thế trận về phía phần sân The Blues. Thời điểm phút 81, sau khi Gary Cahill thực hiện cú vô-lê chuẩn xác đưa thầy trò HLV Mourinho vươn lên dẫn trước, phần lớn những khán giả có mặt trên sân Stamford Bridge đều thầm hiểu rằng mọi chuyện đã thực sự khép lại dành cho PSG. Thế nhưng, trong một ngày đẹp trời, David Luiz đã khiến tất cả các CĐV đến từ London phải im lặng bằng cú đánh đầu quyết đoán làm tung lưới thủ môn Courtois, thắp lại hy vọng cho nhà ĐKVĐ Ligue 1 đồng thời mở ra câu chuyện cổ tích kỳ diệu tại xứ sở sương mù.

Giai đoạn mùa Hè năm ngoái, sau khi David Luiz cập bến đội bóng thủ đô Paris với mức giá “không tưởng” 50 triệu bảng, tất cả giới truyền thông cũng như dư luận châu Âu đều cho rằng Chelsea đã thành công mỹ mãn với kế hoạch “thanh lý” ngôi sao người Brazil, vừa giảm tải được một nhân tố không thực sự phù hợp cho những ý tưởng chiến thuật của HLV Mourinho, vừa đem lại nguồn lợi nhuận đáng kể. Khoảng thời gian lượt đi mùa giải 2014/2015 vừa rồi, khi mà đội bóng thành London liên tục thi đấu ấn tượng và thể hiện phong độ ổn định trên mọi đấu trường, cũng chẳng mấy CĐV The Blues nào còn nhớ đến Luiz. Thậm chí, họ còn xem anh như một “món hàng hời” từng bán lãi cho PSG, không hơn không kém.

Mặc dù vậy, rạng sáng nay, chính David Luiz chứ không phải bất kỳ ai khác đã trở thành cầu thủ mở ra chiến thắng vĩ đại dành cho thầy trò HLV Blanc trong trận đấu Chelsea vs PSG. Tình huống ngôi sao 27 tuổi đánh đầu gỡ hòa 1-1, thực tế cũng đơn thuần chỉ là một pha bóng mà Luiz chủ động dâng cao tham gia tấn công theo bản năng tự nhiên, trong hoàn cảnh đội nhà… chẳng còn gì để mất. Thế nhưng, khoảnh khắc kỳ diệu này chính là điểm nhấn quan trọng nhất thắp lên tia hy vọng cho PSG. Bản thân Luiz, dĩ nhiên anh cũng có thừa lý do để “vỡ òa hạnh phúc” với pha lập công để đời của mình, bởi sau đó, trải qua hai hiệp phụ đầy căng thẳng, đội bóng nước Pháp cuối cùng đã xuất sắc cầm hòa The Blues với tỷ số chung cuộc 2-2 để đi tiếp vào vòng tứ kết (tổng tỷ số 3-3, PSG thắng nhờ luật bàn thắng sân khách).

Du am tran Chelsea vs PSG David Luiz toa sang hinh anh 2

Đánh giá một cách tổng thể, David Luiz có lẽ chẳng bao giờ được xem là mẫu trung vệ lý tưởng trong bóng đá hiện đại. Anh sở hữu sức mạnh, thể lực và tốc độ đều tốt, thậm chí kỹ thuật cá nhân cũng hết sức khéo léo (so với một trung vệ). Tuy nhiên, điều quan trọng nhất đối với một trung vệ là ý thức chiến thuật, lại chính là điều mà ngôi sao người Brazil này còn thiếu. Xét trên nhiều khía cạnh, đây cũng được xem là lý do quyết định khiến Luiz phải rời Chelsea trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè năm ngoái. Cần phải nhấn mạnh rằng, bản thân HLV Mourinho, vốn dĩ là một chiến lược gia luôn đề cao sự chắc chắn và thực dụng lên hàng đầu, ngược lại hoàn toàn so với phong cách chơi bóng của cầu thủ 27 tuổi.

Mặc dù vậy, bóng đá đôi lúc vẫn thường tạo nên những câu chuyện hết sức khó hiểu và… thú vị. Trong một đêm “siêu tưởng” tại Stamford Bridge, chính sự bản năng đến từ David Luiz đã trở thành “chìa khóa” giúp PSG đánh bại một Chelsea đầy “toan tính” của Mourinho. Những người tiêu cực, có thể nói rằng David Luiz vẫn còn rất nhiều điểm yếu. Nhưng điều này đâu có quan trọng nữa, bởi bàn thắng vào lưới The Blues đêm qua cùng tấm vé lọt vào tứ kết Champions League cũng là quá đủ để hậu vệ người Brazil khẳng định "chân giá trị" của mình rồi…

Xem thêm video trận Chelsea 2-2 PSG (Vòng 1/8 Champions League 2014/2015)

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X