Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Cuộc cải cách toàn diện của bóng đá Pháp: Ligue 1 sẽ chỉ còn 18 đội

Thứ Năm 28/10/2010 21:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Các “nhà cải cách” của bóng đá Pháp đang hy vọng việc rút ngắn số CLB của Ligue 1 xuống con số 18 có thể gia tăng tính cạnh tranh của bóng đá Pháp trên bình diện châu Âu.

Trong bản danh sách 101 vấn đề cần cải cách của bóng đá Pháp, ông Gervais Martel, Chủ tịch của CLB Lens và là một trong những thành viên cốt cán trong kế hoạch cải tổ này, đặc biệt nhấn mạnh vai trò của việc giảm thiểu số lượng CLB chơi ở Ligue 1: “Điều này sẽ gia tăng tính cạnh tranh của chúng ta ở các Cúp châu Âu”. Trong hôm nay và ngày mai, LĐBĐ Pháp (FFF) sẽ nhóm họp để bàn thảo về các chính sách mang tính nền tảng như việc đảm bảo các vấn đề tài chính cho việc vận hành giải đấu sau này, nếu ý tưởng này đi vào hiện thực.

Vào tháng 4 năm nay, Cục quản lý và giám sát Quốc gia đã gióng lên hồi chuông báo động đối với tình trạng khủng hoảng tài chính của giải đấu, và giải pháp được nhắc đến đầu tiên cũng là giảm số lượng các CLB, đồng thời giảm biên chế những cầu thủ thi đấu theo hợp đồng chuyên nghiệp. Thống kê cho thấy hiện Ligue 1 có nguồn thu chủ yếu từ bán vé và bản quyền truyền hình, nhưng hiện tại, cả 2 yếu tố ấy đều sụt giảm nghiêm trọng.

Ligue 1 sẽ chỉ còn 18 đội

Quá khứ có thể trở thành vị cứu tinh của người Pháp: Thống kê cho thấy vào thời điểm Ligue 1 chỉ có 18 CLB từ năm 1997 – 2002, số khán giả đến sân trung bình là gần 22000 người, trong khi sau 10 vòng mùa này, con số ấy chỉ là gần 20000. Tình trạng báo động của nguồn thu từ bản quyền truyền hình một phần đến từ việc phân bổ lịch thi đấu thiếu khoa học của Ban tổ chức Ligue 1 (LFP) và những vụ bạo động diễn ra ngày một dày đặc trong các trận đấu ở Pháp trong một thập kỷ trở lại. Đặc biệt là những cuộc đối đầu mà người Pháp gọi là “Kinh điển” giữa PSG và Marseille, 2 đội bóng được yêu thích bậc nhất ở nước Pháp.

Ý tưởng giảm số CLB không phải là điều mà các đội bóng chờ đợi, bởi khi số trận đấu giảm xuống cũng có nghĩa là tiền bản quyền truyền hình cũng giảm theo. Theo điều tra của tờ L`Equipe đối với 192 Chủ tịch và các HLV ở Ligue 1, chỉ có 19 người (10%) ủng hộ kế hoạch này, trong khi có đến 135 người (70%) bỏ phiếu chống. Trong số 20 Chủ tịch các CLB Ligue 1, cũng chỉ có vỏn vẹn… 3 người ủng hộ và 13 người phản đối.

Thế nhưng đó có thể là cách nhìn nhận vấn đề một cách thiển cận. Nếu kế hoạch này không được triển khai, các CLB lớn có thể bảo toàn được nguồn thu từ bản quyền truyền hình, còn các CLB nhỏ thì tránh được một cuộc chiến trụ hạng chắc chắn sẽ khốc liệt hơn rất nhiều khi giải chỉ còn 18 đội. Thế nhưng đó có thể là thảm họa cho bóng đá Pháp, vốn đang ngày một kém hấp dẫn vì trình độ tổ chức kém cỏi, ít ngôi sao và quá nhiều bạo lực trong lẫn ngoài sân cỏ.
 
(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X