Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Các tân binh Ligue 1 trước thềm mùa giải mới: Cao điểm 42

Thứ Ba 04/08/2009 11:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Đó sẽ là mục tiêu mà tất cả tân binh của Ligue 1 mùa này cùng hướng đến. 42 là ngưỡng điểm trung bình để một đội bóng có thể trụ hạng trong vòng mười mùa giải gần đây. Lens, Montpellier và Boulogne sẽ bắt đầu chuyến phiêu lưu của mình ở hạng đấu cao nhất của bóng đá Pháp từ con số khiêm tốn, nhưng đáng để mơ ước ấy.

Công việc chuẩn bị chuyên môn của họ trong ngày lên hạng giống như ba đường thẳng song song: Không có điểm chung nào hết, ngoài sự háo hức pha chút lo lắng trước mùa giải mới. Trong khi HLV Laurent Guyot của Boulogne say sưa kể về chiến lược mùa tới đã được ông cụ thể hóa thành một công thức toán học, Jean-Guy Wallemmene của Lens đang kêu gào phân bua đòi đội bóng chi thêm tiền, thì Rene Girard của Montpellier tỏ ra hoàn toàn bình thản và chỉ tập trung vào việc “nhồi” nốt giáo áo mùa Hè cho các học trò. Cả ba đã gần như đứng ngoài phiên chợ chuyển nhượng đầu mùa này, và giờ đây đang tự xoay xở với phận nhà nghèo của mình bằng những cách khác nhau.

Lens của Toifilou Maoulida vẫn sáng cửa trụ hạng nhất

Guyot có vẻ như rất đắc ý với công thức để đạt tới ngưỡng điểm 42 mà ông đã đề ra cho Boulogne. Các học trò của ông sẽ phải thuộc nằm lòng phép tính sau: 6x5 + 2x4, tượng trưng cho 38 trận ở Ligue 1 mà đội bóng nằm ở cực Bắc nước Pháp ấy sẽ phải đối mặt. Theo đó, Guyot đã chia mùa giải của Boulogne không phải theo lượt đi và lượt về như bình thường, mà “xắn nhỏ” thành tổng cộng tám phần: Sáu giai đoạn nhỏ chứa năm trận và hai phần khác chứa bốn trận. Tùy theo mức độ khó khăn của lịch thi đấu, chỉ tiêu điểm mà Boulogne cần đạt được trong từng quãng trận nhỏ ấy sẽ khác nhau, và nhiệm vụ của ông là tính toán sao cho cứ đạt đủ 42 điểm trở lên là được.

Đó là một phương pháp giải tỏa áp lực khá hay, nhưng đòi hỏi sự kiên trì và ý chí rất lớn. Chia nhỏ chặng đường là cách để phân tán những sức ép, nhưng nó cũng có thể dẫn đến thảm họa đổ vỡ dây chuyền: Nếu chuỗi năm trận đầu, Boulogne không thể giành được kết quả khả quan thì năm trận sau, họ phải lao động nhiều hơn, và nếu tiếp tục không thành công nữa, sự phá sản của cách tính toán ấy có nguy cơ sẽ diễn ra. Trong bối cảnh chỉ toàn thu về “hàng thải” của các đội Ligue 1 (Da Rocha, Neves của Nantes và Mathieu Valverde của Bordeaux, đều chuyển nhượng tự do), Guyot đã chọn cách tập trung vào chiến lược dài hơi cho mùa giải. Thế nhưng, chỉ lý thuyết suông như vậy là chưa đủ.

Walemmene của Lens thực tế hơn thế nhiều, dù đội bóng của ông chính là đội bạo chi nhất trong ba tân binh với…ba triệu euro cho một thương vụ duy nhất: Mua tiền đạo Eduardo Dos Santos từ Guingamp. Vị HLV ấy đã đăng đàn phàn nàn về sự lừng khừng của Ban lãnh đạo Lens trong việc đáp ứng những đòi hỏi tăng cường thêm ít nhất là một tiền vệ và một hậu vệ nữa cho đội bóng. Walemmene từng rất muốn chiêu mộ Fabrice Abriel của Monaco, để rồi phải nhìn thấy anh gia nhập Marseille với cái giá vỏn vẹn 2,5 triệu euro. Giờ đây, ông vẫn tiếp tục đòi hỏi đội bóng phải chi thêm tiền, dù chỉ nhận được sự im lặng từ phía các ông chủ.

Có lẽ dù lên chơi ở Ligue 1 với tư cách đội vô địch hạng Hai, nhưng Walemmene vẫn hiểu tầm vóc của đội bóng mình đang ở đâu. Việc sở hữu cái danh ấy và một vài cầu thủ đáng chú ý như Aruna Dindane (từng được một số đội bóng lớn hỏi mua khi còn chơi cho Anderlecht), Gregory Vignal (cựu cầu thủ Liverpool) hay Toifilou Maoulida (cựu tiền đạo của Monaco và Marseille) không có nghĩa là Lens không phải lo về thảm họa xuống hạng. Tấm gương Le Havre, đoạt chức vô địch Ligue 2 mùa giải 2007-2008 nhưng đã chết bẹp dưới đáy Ligue 1 mùa bóng tiếp theo, vẫn còn đó. Tuy nhiên, so với Montpellier và Boulogne, Lens vẫn vượt trội về kinh nghiệm ở hạng Nhất trong mười năm trở lại đây.

Họ chính là đội bóng đã quay lại Ligue 1 chỉ sau một mùa ngụp lặn ở hạng Hai. Trong khi đó, Boulogne thậm chí mới chỉ có kinh nghiệm hai mùa chơi ở... Ligue 2 (trước đó, họ lặn ngụp ở các giải hạng Ba và Tư), Montpellier đã chia tay hạng Nhất tròn năm mùa bóng, kể từ lần xuống hạng gần nhất năm 2003. Lực lượng của hai đội bóng ấy mùa này cũng thuộc loại kém nhất, lại không được tăng cường bao lăm. Và “cao điểm 42” giống như một trái núi thực sự chắn đường…

RC Lens

Thành lập: 1906.

Chủ tịch: Gervais Martel.

HLV: Jean-Guy Wallemme.

Sân nhà: Felix Bollaert (41.233 chỗ).

Mào áu: Áo đỏ, quần vàng, vớ đỏ (sân nhà); áo, quần, vớ xanh lơ (sân khách).

Mùa trước: Vô địch Ligue 2.

Gương mặt nổi bật: Đó không phải là Aruna Dindane, mà là Toifilou Maoulida. Cựu tiền đạo của Anderlecht có thể là cái tên nổi tiếng nhất, nhưng xét về tầm ảnh hưởng và số bàn thắng ghi được mùa trước, anh thua Maoulida. Chân sút 30 tuổi này đã ra sân 34 mùa trước, ghi 13 bàn cho Lens và đóng góp rất hiệu quả vào lối chơi chung.

MontpellierHSC

Thành lập: 1974.

Chủ tịch: Louis Nicollin.

HLV: Rene Girard.

Sân nhà: Mosson (32.900 chỗ).

Màu áo: Áo, quần, vớ đỏ (sân nhà); áo, quần, vớ đều xanh đậm (sân khách).

Mùa trước: Á quân Ligue 2.

Gương mặt nổi bật: Victor Hugo Montana đang là người được các cổ động viên Montpellier chờ đợi nhất. Tiền đạo 25 tuổi người Colombia đã đóng góp cho câu lạc bộ của mình tổng cộng 15 bàn thắng mùa giải trước và chiếm đến một nửa sức mạnh hàng công của đội bóng. Tuy nhiên, HLV Rene Girard đã nói rằng mùa này anh sẽ không còn cô đơn nữa, và những phương án tấn công mới ông chuẩn bị có thể giúp anh thi đấu bớt vất vả hơn.

US Boulogne

Thành lập: 1898.

Chủ tịch: Jacques Wattez.

HLV: Laurent Guyot.

Sân nhà: Libération (7.300 chỗ).

Màu áo: Áo đen sọc đỏ dọc, quần, vớ đen (sân nhà); áo đen sọc hồng ngang, quần, vớ đen (sân khách).

Mùa trước: Thứ ba Ligue 2.

Gương mặt nổi bật: Yoann Lachor là tiền vệ có ảnh hưởng lớn nhất ở tuyến giữa của Boulogne. Tiền vệ 33 tuổi này gây dựng tên tuổi của mình trong màu áo Lens và không lạ gì không khí thi đấu của Ligue 1 nữa. Anh có, không nhiều sức mạnh nhưng rất khôn ngoan, mạnh về kỹ thuật và những đường chuyền cầm nhịp ở cự ly ngắn và trung bình.

Có thể bạn quan tâm

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Đừng bỏ lỡ lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3 rạng ngày sáng mai 27/3/2024 với thông tin chi tiết ngày giờ, lịch trực tiếp bóng đá chuẩn nhất luôn.

Video

Xem thêm
top-arrow
X