Chủ Nhật, 05/05/2024Mới nhất
Zalo

Brandao giúp Marseille đăng quang lần thứ 3 liên tiếp: Người hùng bước ra từ bóng tối

Thứ Hai 16/04/2012 20:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Phút thứ 8 hiệp phụ thứ nhất trận chung kết Cúp liên đoàn ở Stade De France, Marseille vẫn bế tắc và HLV Deschamps quyết định tung “gà son” Brandao vào thay Loic Remy.

Chỉ 7 phút sau, Brandao có pha xâm nhập vòng cấm Lyon đón đường chuyền của Cheyrou và ở một góc rất hẹp, tiền đạo 32 tuổi sút bóng xuyên qua khoảng trống giữa hai chân Hugo Lloris. Bàn thắng ấy đã cứu Marseille khỏi một mùa giải thảm hại với nguy cơ trắng tay và nỗi ám ảnh 13 trận liên tiếp không biết thắng.

Hành trình vượt khó của Marseille mùa giải này ghi đậm dấu ấn của các chiến binh Andre Ayew và Loic Remy, những người đã liên tục cày ải với chấn thương trên mình nhưng vẫn không ngừng sản sinh các bàn thắng. Gignac thì xem như đã bỏ đi còn “chân gỗ” Brandao thường chỉ được tung vào sân từ ghế dự bị. Nhưng tiền đạo người Brazil vẫn biết chứng minh giá trị với những bàn thắng quan trọng, trong đó phải kể đến pha ghi bàn vào lưới Inter phút 92 trận đấu ở San Siro để đưa Marseille vào tứ kết Champions League sau 19 năm.

Brandao giúp Marseille đăng quang cúp Liên đoàn
Brandao giúp Marseille đăng quang cúp Liên đoàn

Marseille là đội bóng đầu tiên vô địch Cúp liên đoàn 3 năm liên tiếp và cả 3 chiến công ấy đều ghi đậm dấu ấn của Brandao. Ngoài “bàn thắng vàng” vào lưới Lyon thì cựu cầu thủ Shakhtar còn là người ấn định chiến thắng 2-1 trong trận bán kết gặp Nice. Ở bán kết mùa giải trước, cũng chính Brandao ấn định chiến thắng 2-0 trước Auxerre. Một năm trước nữa, tiền đạo người Brazil đưa Marseille tới trận chung kết với cú đúp vào lưới Toulouse mà bàn ấn định chiến thắng cũng được ghi ở hiệp phụ.

Nếu gọi Marseille là vua đấu cúp thì cây quyền trượng chính là các bàn thắng của Brandao.

Từ “chân gỗ” thành “người hùng"

Cao lớn, nước da ngăm đen và sở hữu những bước chạy với sải chân rộng, Evaeverson Lemos da Silva, hay thường được gọi là Brandao, quá khác biệt so với một tiền đạo người Brazil: trong khi đa số sở hữu kỹ thuật cá nhân siêu đẳng và chơi bóng bằng sự hứng khởi, Brandao lại thường xuyên bị chê cười bởi chỉ biết chạy hùng hục (thường di chuyển 13km/trận, tương đương một tiền vệ phòng ngự). Đồng đội cũ Darijo Srna so sánh anh với Luca Toni bởi lối đá khá “trâu bò” và biệt danh của Brandao là "La Bête", quái thú. Thể lực và thần kinh thép là hai thứ vũ khí quan trọng nhất, giúp anh giữ được sự sung mãn và ghi bàn khi đối thủ đã mệt nhoài. Ngoài ra, Brandao chơi khá đơn giản và thoạt nhìn không thể nhận ra hình ảnh một nghệ sĩ Samba: xử lý bóng bằng chân kém, chân phải chỉ để chạy và đa số các bàn thắng được ghi bằng đầu (cao 1m89). Nhưng Brandao vẫn thừa hưởng các trò tiểu xảo thường thấy ở cầu thủ Nam Mỹ, anh không ngần ngại đánh cùi chỏ và giẫm lên chân đối thủ của mình.

Chỉ phải đầu tư 6 triệu euro cho Brandao, người đã cùng Shakhtar Donetsk giành 3 chức vô địch Ukraina trong 4 năm nhưng với số tiền nhỏ nhoi ấy “Les Phoceens” cũng tiếc. Trong 3 năm qua, Brandao liên tục được đem cho mượn và hiếm khi được xếp đá chính ở những trận cầu lớn. Nhưng đến khi anh cứ tằng tằng nổ súng ở những trận cầu quan trọng, đến cả Deschamps cũng phải ngỡ ngàng: “Thật điên rồ! Thật là dị thường. Brandao có kỹ thuật dưới mức trung bình nhưng anh ấy luôn tin vào bản thân mình.”

Trang Football365 đã dùng cách chơi chữ “Brandao de zéro à héros” (Brandao từ con số 0 thành người hùng). Anh là người hùng bước ra từ bóng tối.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X