Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Bordeaux: Cơ hội nào cho Tigana?

Thứ Năm 03/03/2011 21:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đơn từ chức của HLV Tigana đã không được lãnh đạo Bordeaux chấp thuận. Ông sẽ ở lại sân Chaban-Delmas đến hết mùa này.

Cho đến thời điểm hiện tại, Bordeaux đã bị loại khỏi tất cả các cúp quốc nội và chỉ khiêm tốn xếp thứ 10 BXH Ligue I. Vì vậy, mục tiêu có vé dự đấu trường danh giá thứ hai châu Âu mùa sau là tương đối xa vời với Bordeaux. Tuy nhiên, HLV Tigana vẫn chấp nhận thử thách. Bởi sau khi trợ lý HLV Michel Pavon đệ đơn từ chức và BLĐ Les Girondins đồng ý để ông này ra đi, Tigana hiểu rằng, từ nay đến hết mùa, ông sẽ được toàn quyền bố trí nhân sự trong mỗi trận đấu mà không cần “quan tâm đến nét mặt khó chịu của một ai đó” (theo lời chủ tịch Jean-Louis Triaud).

Jean Tigana gắng gượng ở lại Bordeaux

Thực tế, Jean Tigana và Michel Pavon hoàn toàn không có tiếng nói chung trong công việc tại Bordeaux suốt gần 2/3 mùa giải này. Quan điểm chiến thuật, cách dùng người và huấn luyện của 2 người quá khác xa nhau nên đã biến các cầu thủ thành những con rối trên sân tập cũng như trong thi đấu. Ở chiến thắng 3-0 trước Auxerre (vòng 25), HLV Tigana một mình bày binh bố trận và chống lại dư luận. Chính nhờ sự quyết đoán đó của Tigana, chủ tịch Triaud cùng ông Nicolas de Tavernost (chủ tịch tập đoàn M6 - chủ sở hữu của Bordeaux) mới quyết định thuyết phục cựu chiến lược gia Fulham ở lại đến hết mùa này. Tigana có cơ hội thể hiện tài cầm quân, nhưng sẽ phải đối mặt với những thách thức rất lớn.

Thứ nhất, Bordeaux còn kém đội đang xếp thứ 4 là PSG (suất dự Europa League) tới 10 điểm - một khoảng cách không dễ dàng để san lấp. Kể từ đầu mùa, ở thời điểm chơi ổn định nhất, nhà vô địch Pháp 2009 lại có quá nhiều trận hòa (5 trận hòa liên tiếp từ vòng 15 đến 19) khiến họ không thể cải thiện được thứ hạng trên BXH. Đó cũng là khoảng thời gian hiếm hoi Bordeaux không có những thất bại đan xen.

Thứ hai, ở mùa này, Bordeaux thể hiện một phong độ rất bất ổn. Có thể vừa thất bại ê chề tại quê nhà (thua Toulouse 1-2 ở vòng 2), nhưng lại giành chiến thắng rất thuyết phục ngay trên sân đối phương (hạ gục PSG 2-1 ngay tại sân khách) chỉ một tuần sau đó. Hay như thắng Lyon 2-0 (vòng 6) rồi lại để thua Brest 0-2 ở Chaban-Delmas (vòng 10)… Với một đội bóng quá thất thường như vậy, Tigana sẽ tìm ra giải pháp gì để cỗ máy Bordeaux thi đấu trơn tru hơn? Đây là bài toàn nan giải.

Cuối cùng, so với các đối thủ cạnh tranh một vé dự Europa League (như PSG, Lyon, St.Etienne, Montpellier hay Lorient) Bordeaux có một lịch thi đấu khá khó khăn. Ở 13 vòng còn lại, Bordeaux đụng độ 7 đối thủ cạnh tranh trực tiếp các suất dự cúp châu Âu, trong đó có Lille, Rennes và PSG (Top 4 Ligue 1 hiện tại) và 4 đội bóng đang khát điểm để trụ hạng. Đó đều là những trận chiến “6 điểm” đầy khó khăn.

Nhìn đâu cũng thấy chướng ngại vật, thì cơ hội nào cho Tigana tại Bordeaux mùa này?

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X