Thứ Tư, 02/10/2024Mới nhất
Zalo

Bóng đá Pháp cấp CLB - Một năm nhìn lại: Gọi tên PSG!

Thứ Tư 31/12/2008 10:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Năm 2008 khép lại với nhiều sự kiện đáng nhớ (cả tốt và không tốt) trong làng túc cầu Pháp. Nếu trước đây, Lyon luôn là trung tâm của những gì ấn tượng nhất, thì năm nay, PSG trở thành một đối trọng của Les Gones. Chúng ta hãy điểm qua những sự kiện đặc biệt nhất của bóng đá Pháp cấp CLB 2008.

Scandal PSG ở Cúp Liên đoàn

Sau khi có hành vi phân biệt đối xử với các CĐV Lens trong trận CK Cúp Liên đoàn Pháp 2008, PSG (đoạt Cúp) bị Hiệp hội bóng đá nhà nghề Pháp (LFP) truất quyền tham dự giải đấu này mùa 08/09. Không bằng lòng với phán quyết của LFP, BLĐ đội bóng Thủ đô kiện lên LĐBĐ Pháp FFF. Tuy nhiên, án phạt vẫn được giữ nguyên và LFP tổ chức lễ bốc thăm vòng 1 Cúp Liên đoàn. Miệt mài với con đường kiện tụng, PSG nhờ cậy đến Ủy ban quốc gia Thể thao và Olympique Pháp. Cuối cùng, LFP buộc phải để đội bóng chủ sân Công viên các Hoàng tử được phép bảo vệ Cúp Vô địch. Lễ bốc thăm vòng 1 Cúp Liên đoàn phải tổ chức lại.

Lens rớt hạng

Với rất nhiều cầu thủ chất lượng trong đội hình cùng 2 vị “thuyền trưởng” tài ba (Guy Roux và Jean-Pierre Papin), nhưng Lens vẫn không thoát khỏi “lưỡi hái tử thần” và đành chấp nhận ngược về Ligue II ngày 13/5/2008. Từng VĐQG Pháp 1998 và luôn sở hữu lối chơi tấn công quyến rũ, việc Lens rớt hạng khiến Ligue I 08/09 phần nào kém hấp dẫn hơn.

PSG đang gây ấn tượng cực đẹp

Lyon đoạt chức VĐQG lần thứ 7 liên tiếp. Không còn mạnh như mọi năm, nhưng cuối cùng Lyon cũng bảo vệ thành công chức VĐQG sau khi bị Bordeaux bám đuổi đến nghẹt thở ở chặng nước rút mùa 07/08. Bằng bản lĩnh của một đội bóng từng giành 6 chức VĐQG liên tiếp trước đó, Les Gones đã vượt qua Bordeaux nhờ bất ngờ đúng 1 trận thắng để đăng quang. Ligue I vẫn nhàm chán khi chỉ có 1 ông vua duy nhất trong suốt gần 1 thập kỷ qua.

Bordeaux ngắt chuỗi đoạt Siêu Cúp của Lyon

Không soán ngôi VĐQG của Lyon được, Bordeaux (ĐK giữ Cúp QG Pháp) lập tức tìm cách khác hạ bệ Sư tử vùng sông Rhone. Cơ hội lần này chính là trận tranh Siêu Cúp diễn ra tại Chaban-Delmas ngày 4/8/2008. Áp đảo hoàn toàn trong suốt cuộc tranh tài, nhưng thày trò HLV Laurent Blanc chỉ có thể nâng cao Siêu Cúp sau đòn cân não trên những chấm penalty đầy may rủi. Việc Bordeaux chặn được chuỗi 6 lần đoạt Siêu Cúp của Lyon như một bóng đá Pháp mùa giải mới.

Hội nghị trọng tài

Để tránh những sai lầm đáng tiếc, LFP đã phải tổ chức 2 hội nghị các trọng tài trước khi Ligue I 08/09 khởi tranh. Song, những “ông vua áo đen” của bóng đá Pháp lại mắc các sai lầm mang tính hệ thống và tạo thành “vết đen” của giải đấu số 1 Pháp sau lượt đi.

PSG hồi sinh

Hồi đầu mùa, PSG được nhắc đến nhiều nhất với scandal ở Cúp Liên đoàn, giờ đây, họ lại trở thành tâm điểm của báo giới khi có một phong độ cực kỳ ấn tượng. Mua sắm nhiều sao (Makelele, Giuly, Sessegnon, Hoarau, Kezman,...) hồi mùa Hè 2008, PSG quyết tâm thoát ra khỏi bóng tối (2 mùa liên tiếp gần đây phải chiến đấu trụ hạng). Sau những gì họ đã thể hiện (là CLB duy nhất hạ được cả Lyon, Bordeaux và Marseille ở lượt đi Ligue I 08/09), người ta tin rằng, PSG (hiện xếp thứ 4 BXH giải VĐQG mùa này) đang thực sự hồi sinh và đủ sức hạ bệ Lyon.

(Theo Báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X