Thứ Ba, 01/10/2024Mới nhất
Zalo

5 yếu tố quyết định cuộc đua vô địch Ligue 1

Chủ Nhật 03/04/2011 21:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mùa giải chỉ còn 10 vòng, và theo các nhà thống kê ở Ligue 1, thì trong nửa thập niên trở lại, đây là giai đoạn quan trọng nhất để xác định đội vô địch. Dựa trên 5 tiêu chí, chúng ta có thể nhìn ra được tiềm năng đăng quang của các ứng viên (Lille, Marseille, Lyon, Rennes) trong chặng nước rút.

Phong độ.Marseille đang là đội có phong độ tốt nhất: Trong 9 vòng kể từ khi lượt về khởi tranh, họ thắng đến 7 trận, hòa một và thua một (nhưng thất bại duy nhất lại là trận thua mang tính "biểu tượng" trước Lille), giành được số điểm trung bình 2.44, nhiều nhất trong số 4 ứng viên vô địch. Xếp thứ hai là Lille, với 6 chiến thắng, 2 hòa và một thất bại, giành được trung bình 2.20 điểm. Đứng thứ 3 là Rennes, với 19 điểm kiếm được ở lượt về, trung bình 2.11 điểm. Xếp cuối cùng trong danh sách này là Lyon, với 18 điểm sau 9 vòng (trung bình 2 điểm/ trận). Chấm điểm: Marseille 4 điểm; Lille 3; Rennes 2 và Lyon 1.

Theo "máy tính", Marseille là đội bóng vô địch mùa giải này

Kinh nghiệm. Marseille và Lyon nổi bật về kinh nghiệm ở các chặng nước rút. Mùa trước, Marseille chỉ thua một trong 17 vòng cuối, và tương tự là mùa 2008-2009, khi họ chỉ phải nhận đúng một thất bại trong 16 vòng cuối. 2 đội bóng này cũng thường xuyên phải đối mặt với áp lực trên nhiều đấu trường trong giai đoạn này, đặc biệt là Lyon (họ đã dự Champions Leaguew 11 năm liên tiếp. Ngược lại, Lille chỉ thắng được 7/13 vòng cuối mùa trước, dù chơi rất hay trong phần lớn mùa giải. Còn Rennes cũng gặp rắc rối đáng kể trong chặng nước rút: Họ chỉ có thể giành được 4 thắng lợi trong 10 vòng cuối cùng. Chấm điểm: Marseille 4; Lyon 3; Lille 2; và Rennes một điểm.

Lịch thi đấu. Ngoài khoảng cách 4 điểm tạo được với Marseille, 5 điểm với Rennes và 6 điểm với Lyon, Lille có lợi thế về lịch thi đấu trong 10 vòng còn lại. Lyon và Marseille sẽ còn gặp nhau ở vòng 34, tại Gerland. Trong khi đó, Lille không có nhiều lý do để lo lắng trong chặng đường còn lại. Trận đấu khó khăn nhất của họ sẽ đến vào vòng 38, trước Rennes, nhưng đó lại là trận đấu Lille được chơi trên sân nhà Metropole. Chấm điểm: Lille 4, Marseille 3, Rennes 2 và Lyon 1.

Sức mạnh thể chất. Trong giai đoạn nước rút, những cầu thủ có phẩm chất đặc biệt về cơ bắp sẽ có hiệu quả không ngờ, nhất là trong gioai đoạn Ligue 1 ngày càng xuất hiện nhiều đội bóng chơi với tư tưởng thận trọng, HLV Didier Deschamps của Marseille có trong tay những con "quái vật" thực sự ở cả 3 tuyến: Mbia, hoặc Diawara. Rennes, với một đội hình trẻ trung và lì lợm, đứng thứ 2 về mặt này. Đội hình Lyon sứt mẻ nhiều vì chấn thương, trong khi Lille vốn là một đội bóng giàu tốc độ và kỹ thuật, nhưng thể hình và thể lực là điểm yếu của họ. Chấm điểm: Marseille 4; Rennes 3; Lyon 2; Lille 1.

Chiều sâu đội ngũ. Lyon có một đội hình dày và mỗi vị trí thường có 2 cầu thủ cạnh tranh (vấn đề duy nhất của đội bóng này là các cầu thủ của họ vốn khá "nhạy cảm" với những chấn thương. Marseille tất nhiên là đội bóng có chiều sâu tốt thứ 2 (chỉ có sự ra đi bất chợt của Brandao là một lỗ hổng trong đội ngũ). Lille thì mạnh về hàng công và tuyến tiền vệ, nhưng hàng thủ mỏng, còn Rennes vốn là một đội bóng trẻ với quá nhiều cầu thủ được đôn lên từ đội trẻ đầu mùa này, sau khi một loạt các chân sút trụ cột ra đi. Chấm điểm: Lyon 4; Marseille 3; Lille 2 và Rennes 1.

Tổng số điểm: Marseille 19 điểm; Lille 12; Lyon 11 và Rennes 9 điểm. Vậy thì, Marseille mới là đội hay nhất vào thời điểm nước rút này?

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X