Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Bóng đá nữ Việt Nam và kỳ vọng sau tấm vé dự World Cup

Thứ Năm 10/02/2022 08:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Sau rất nhiều năm theo đuổi, cuối cùng bóng đá nữ Việt Nam cũng đã hoàn thành mục tiêu giành vé tham dự đấu trường World Cup. Và điều này cũng mang tới nhiều kỳ vọng về một tương sáng hơn của nền bóng đá nữ nước nhà.

 

Liều doping sau tấm vé World Cup

Với kết quả toàn thắng ở vòng play-off với hai đối thủ Thái Lan và Đài Bắc Trung Hoa, đội tuyển nữ Việt Nam đã chính thức sở hữu tấm vé cuối cùng của châu Á tham dự VCK World Cup 2023. 

Đây là một kết quả có đôi chút bất ngờ, nhưng hoàn toàn xứng đáng với thầy trò ông Mai Đức Chung, sau toàn bộ chặng đường từ lúc chuẩn bị cho tới khi bước vào tham dự giải vô địch châu Á lần này. 

Mặc dù tuyển nữ Việt Nam đã gặp không ít khó khăn khi không có nhiều cơ hội thi đấu cọ xát quốc tế do ảnh hưởng của dịch bệnh và sau đó là việc gần như cả đội bị nhiễm bệnh và đối mặt nguy cơ bỏ giải. Song bằng những nghị lực, sự kiên cường của tinh thần Việt Nam, 'Những nữ chiến binh sao vàng' đã từng bước vượt qua khó khăn để đến được bến bờ vinh quang. 

Bóng đá nữ Việt Nam
Liệu tấm vé World Cup có tạo nên cú hích cho bóng đá nữ Việt Nam.

Suất dự World Cup 2023 của các nữ tuyển thủ thực sự đã làm nức nòng người hâm mộ nước nhà, bởi phía sau đó là cả một sự nỗ lực, phấn đấu, vượt lên mọi khó khăn mà Tuyết Dung cùng đồng đội đã phải trải qua.

Và sau những gì đã làm được, họ cũng xứng đáng được nhận những lời ngợi khen, tôn vinh, bên cạnh những phần thưởng tiền mặt trị giá cả chục tỉ đồng từ các bộ, ban ngành cùng các mạnh thường quân. Đó sẽ là một nguồn động lực to lớn để toàn đội tiếp tục quyết tâm hướng về phía trước. 

Có thể nói, việc giành vé dự World Cup lần này với tuyển nữ Việt Nam sẽ như một liều doping giúp nền bóng đá nữ nước nhà có sự chuyển mình để bước lên một tầm cao mới. 

Cũng giống như chiến tích giành ngôi Á quân U23 châu Á của đội U23 nam, kỳ tích lần này của các nữ tuyển thủ được kỳ vọng sẽ giúp bóng đá nữ Việt Nam bước sang một chương mới, với nhiều sự quan tâm hơn.

Không thể phủ nhận là từ trước tới nay, ĐT nữ Việt Nam vẫn được đánh giá là đã chịu nhiều thiệt thòi so với các đồng nghiệp nam cả về mức độ quan tâm, lẫn sự đầu tư. Xét về quy mô tổ chức, bóng đá nữ cũng không thể bằng một phần của nam. 

Do không có nhiều nguồn lực đầu tư cho bóng đá nữ nên ở giải bóng đá nữ VĐQG – Cúp Thái Sơn Bắc 2021 vừa qua, chỉ có vỏn vẹn 5 CLB tham dự gồm Hà Nội Watabe, TPHCM, Than KSVN, Phong Phú Hà Nam và Thái Nguyên T&T. Giá như có được một giải đấu gồm 13-14 CLB như V-League, hẳn là trình độ của bóng đá nữ Việt Nam sẽ còn cao hơn nữa.

Thực tế thì tình trạng 'trọng nam, khinh nữ' ở môn thể thao vua là điều không chỉ xảy ra tại Việt Nam mà còn là trên thế giới nói chung. Thậm chí giải World Cup bóng đá nữ cũng không nhận được nhiều sự quan tâm của các tín đồ túc cầu như của nam. Điều này xuất phát từ việc tính cạnh tranh, sự hấp dẫn, quyết liệt của bóng đá nữ không thể bằng "cánh mày râu".

Mặc dù vậy với hiệu ứng từ tấm vé World Cup vừa giành được, nền bóng đá nữ nước nhà hoàn toàn có thể tạo ra cú lột xác khi đang nhận được sự quan tâm đặc biệt tới của NHM. 

ĐT nữ Việt Nam ăn mừng
ĐT nữ Việt Nam nhận được những khoản tiền cực lớn sau chiến tích World Cup.

Được biết, ngoài những nguồn tiền thưởng của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp ở Việt Nam, bóng đá nữ Việt Nam còn nhận được số tiền thưởng 750.000 USD (17 tỷ đồng) từ FIFA để chuẩn bị cho VCK World Cup 2023 diễn ra vào tháng 7-8 năm sau.

Ngoài ra, cơ quan đứng đầu của bóng đá thế giới cũng sẽ tài trợ cho VFF khoản tiền 480.000 USD (gần 10 tỷ đồng) để phát triển bóng đá nữ, trong khi các CLB nhả quân cho ĐTQG tham dự giải đấu cũng sẽ nhận được một khoản hỗ trợ riêng. 

Với liều doping tiền thưởng vô cùng to lớn này, chúng ta hoàn toàn hy vọng về một sự chuyển mình của bóng nữ Việt Nam trong ngắn hạn cũng như trung và dài hạn. Từ trước tới nay, nền bóng đá nữ trong nước luôn gặp nhiều khó khăn về tài chính để phát triển. 

Và giờ đây, khi đã có hàng tỷ đồng tiền thưởng, điều đó chắc chắn sẽ như một chất xúc tác kích thích phong trào bóng đá nữ lớn mạnh. Một khi đã có một bộ gốc bền vững, chắc chắn là bóng đá nữ Việt Nam sẽ có cơ hội tiệm cận trình độ các quốc gia hàng đầu châu lục.

 

Bổ sung lực lượng bằng những cái tên Việt kiều

Để hướng tới VCK World Cup 2023, bên cạnh việc xây dựng lực lượng cầu thủ nội, bóng đá nữ Việt Nam rõ ràng cũng cần tới nguồn bổ sung từ các nữ cầu thủ gốc Việt. Thành công mà tuyển nữ Philippines vừa giành được tại Asian Cup 2022 cùng các cầu thủ con lai là minh chứng cho thấy sự cần thiết của các ngôi sao có yếu tố ngoại. 

Tiếc là với bóng đá nữ Việt Nam, điều này thực tế vẫn chưa được coi trọng. Trong quá khứ, từng có hai chị em gốc Việt là Chelsea, Kyah về xin tập luyện cùng đội U19 nữ Việt Nam. Họ đều là những nữ cầu thủ được đánh giá cao về chuyên môn. Song ở thời điểm nay, trong tay HLV Mai Đức Chung vẫn là 100% các cầu thủ nội. 

Bóng đá nữ Việt Nam để mất ngôi sao Alexandra Huỳnh vào tay người Úc
Bóng đá nữ Việt Nam để mất ngôi sao Alexandra Huỳnh vào tay người Úc

Trên thực tế, bóng đá nữ Việt Nam không thiếu những gương mặt Việt kiều tài năng, đặc biệt là ở Mỹ - nơi môn bóng đá nữ rất phát triển. Song vì nhiều lý do, chúng ta đã không tận dụng được nguồn nhân lực đó về chơi bóng cho ĐTQG. 

Và việc nữ cầu thủ mang hai dòng máu Việt Nam - Australia là Alexandra Huỳnh mới đây được gọi lên ĐT nữ Australia tham dự các trận đấu giao hữu quốc tế trong tháng 4/2021 thực sự là một điều đáng tiếc với bóng đá nữ Việt Nam. Bởi nếu trọng dụng được những nhân tài đó chúng ta hoàn toàn có thể mơ tới một kỳ tích lớn hơn ở sân chơi World Cup bóng đá nữ.

Lee Nguyễn chúc mừng chiến tích lịch sử của ĐT nữ Việt NamLee Nguyễn chúc mừng chiến tích lịch sử của ĐT nữ Việt Nam
Từ bên kia bán cầu, cựu tiền vệ Việt kiều Lee Nguyễn cũng đã gửi lời chúc mừng tới các thành viên ĐT nữ Việt Nam sau chiến tích giành vé dự VCK World Cup 2023.
Báo Trung Quốc thừa nhận ĐT nữ Việt Nam may mắn khi đoạt vé World CupBáo Trung Quốc thừa nhận ĐT nữ Việt Nam may mắn khi đoạt vé World Cup
Tờ Sohu mới đây đã đánh giá rằng chiến tích giành vé dự World Cup của tuyển nữ Việt Nam là khá may mắn song vẫn thừa nhận sự tiến bộ vượt bậc của các học trò...
HLV Kiatisuk chúc mừng ĐT nữ Việt Nam sau kỳ tích World CupHLV Kiatisuk chúc mừng ĐT nữ Việt Nam sau kỳ tích World Cup
Nhà cầm quân người Thái Lan đã gửi lời chúc mừng tới ban huấn luyện và các cầu thủ ĐT nữ Việt Nam sau chiến tích giành tấm vé tham dự VCK World Cup 2023.
HLV Mai Đức Chung được vinh danh với thành tích số 1 khu vựcHLV Mai Đức Chung được vinh danh với thành tích số 1 khu vực
Sau chiến tích cùng tuyển nữ Việt Nam giành tấm vé vào VCK FIFA World Cup, HLV Mai Đức Chung trở thành nhà cầm quân thành công nhất của bóng đá nữ khu vực Đông...

 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X