U23 Việt Nam: Cần chậm lại để tiến nhanh hơn

Hành trình của U23 Việt Nam cho giấc mơ HCV bóng đá Nam Seagames 28 đang vô cùng thuận lợi. Thế nhưng rốt cục thì đối thủ lớn nhất mà chúng ta cần vượt qua vẫn là kình địch không đội trời chung – U23 Thái Lan.

Sau 3 lượt trận đầu tiên của bảng B bóng đá Nam Seagames 28, thầy trò HLV Miura đang có khởi đầu như mơ với 3 trận toàn thắng cùng hiệu số bàn thắng ấn tượng. U23 Việt Nam đang nắm tới 99% cơ hội lọt vào bán kết, thậm chí là có thành tích ấn tượng hơn cả U23 Thái Lan để liên tục dẫn đầu bảng đấu được coi là “tử thần” tại giải năm nay. Mọi diễn biến tại bảng đấu còn lại cũng rất có lợi cho U23 Việt Nam khi 2 đội bóng lớn là U23 Singapore và U23 Indonesia đang đứng trước nguy cơ bị loại. Kể cả đội đầu bảng A là U23 Myanmar cũng là bại tướng của thầy trò HLV Miura cách đây không lâu. Tóm lại, đội bóng áo đỏ đang được đánh giá là ứng viên hàng đầu cho danh hiệu vô địch bên cạnh ông lớn U23 Thái Lan.

Ngay tại giải đấu lần này, HLV Ong Kim Swee của U23 Malaysia và David Booth của U23 Lào đều khẳng định rất khó để có thể cản U23 Việt Nam và U23 Thái Lan lọt vào trận đấu cuối cùng. Điều này một lần nữa cho thấy con đường đi tới vòng bán kết và chung kết của thầy trò HLV Miura là tương đối bằng phẳng. Thế nhưng điều mà NHM bóng đá nước nhà cần là tấm HCV bóng đá Nam Seagames 28 mà chúng ta đã khao khát suốt bao năm qua chứ không hề muốn tiếp tục trở thành "kẻ về nhì vĩ đại". Vì vậy U23 Việt Nam phải nỗ lực hơn nữa dù chúng ta đã bắt đầu cảm nhận được ánh sáng le lói của đỉnh vinh quang.

U23 Viet Nam co nhieu co hoi de toan tinh duong dai
U23 Việt Nam cần toan tính đường dài để hướng tới tấm HCV Seagames 28

Muốn hoàn thành giấc mơ HCV bóng đá Nam Seagames 28 thì trước sau gì U23 Việt Nam cũng sẽ phải vượt qua đối thủ số 1 U23 Thái Lan. Thế nhưng trước khi nghĩ tới trận chung kết “trong mơ” trước người Thái thì thầy trò HLV Miura có 1 cuộc “cữ dượt” trước chính đối thủ này ở vòng bảng. Đáng nói hơn khi đây là trận đấu cuối cùng ở vòng bảng, thời điểm mà gần như mọi thứ đã ngã ngũ. Ý nghĩa duy nhất là cạnh tranh ngôi đầu bảng để chọn lựa đối thủ tại bán kết. Nhưng như đã đề cập ở trên, các đối thủ ở bảng A đều không quá đáng ngại nên chuyện thắng thua trước người Thái vào ngày 10/6 tới cũng không phải là thảm họa với U23 Việt Nam. Trước tình thế hết sức thuận lợi thì thầy trò HLV Miura cần tận dụng triệt để trận đấu với U23 Thái Lan để vòng bảng để nghiên cứu đối thủ này.

Chiến lược gia người Nhật có thể chỉ đạo các cầu thủ đá giấu bài trước người Thái ở lượt đấu cuối cùng của vòng bảng. Chúng ta vẫn sẽ thi đấu máu lửa nhưng là để đoàn quân của Choketawee bộc lộ tất cả những điểm mạnh, yếu của mình. Đó là một bài “test” vô cùng chất lượng cho đội bóng áo đỏ nếu 2 đội gặp lại nhau ở trận đấu quyết định ngôi vương. Thật ra trong quá khứ U23 Việt Nam đã từng bị U23 Malaysia qua mặt tại Seagames 2009 với một kịch bản tương tự. Thầy trò HLV Calisto thắng U23 Malaysia tới 3-1 tại vòng bảng, nhưng rồi đó là cách người Mã hy sinh để đọc ra điểm yếu của chúng ta. Sau đó thì U23 Việt Nam đã phải nhận thất bại cay đắng trước chính đối thủ này trong trận chung kết Seagames 25 tại Lào. Thầy trò HLV Miura nên hy sinh trận đấu không còn nhiều ý nghĩa sắp tới người U23 Thái Lan để phục vụ lợi ích đường dài của mình. Chưa kể, biết đâu đấy nó sẽ khiến thầy trò HLV Choketawee đôi chút chủ quan nếu 2 đội có duyên tái ngộ ở trận chung kết.

Những diễn biến của 2 bảng đã vô tình giúp U23 Việt Nam có rộng cửa tính toán ở vòng trong. Thầy trò HLV Miura cần phải tận dụng triệt để lợi thế này để biến thành kết quả trên sân cỏ. Chúng ta phải chấp nhận thua U23 Thái Lan tại vòng bảng để tìm ra những điểm mạnh, yếu của đội bóng xứ chùa vàng. Sau đó nếu 2 đội gặp ở trận đấu quyết định thì thầy trò HLV Miura tung hết bài vở của mình cũng chưa muộn. Có lẽ đây là lúc chẳng thể thích hợp hơn để U23 Việt Nam sử dụng mưu lược kinh điển “lùi 1 bước, tiến 3 bước” để phục vụ tham vọng giành HCV bóng đá Nam Seagames 28.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục