Thứ Hai, 13/05/2024Mới nhất
Zalo

Xuất sắc đả bại "kẻ thống trị" Juventus, AC Milan "thổi lửa" vào Serie A

Thứ Hai 26/11/2012 02:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Bị đánh giá thấp hơn nhưng bằng đấu pháp hợp lý, quyết tâm khẳng định mình cùng khát khao chứng tỏ đẳng cấp, AC Milan đã buộc Juventus phải chịu thúc thủ. Người mang về chiến thắng cho Rossoneri là Robinho với bàn thắng từ chấm 11m. Tuy nhiên, cũng cần phải thừa nhận, đội bóng thành Turin đã chơi một trận dưới sức và không thể hiện được sức mạnh tấn công quen thuộc. Kết quả này đã mở ra cơ hội cho nhóm bám đuổi (Napoli, Inter) thu hẹp khoảng cách để sẵn sàng lật đổ Juventus vào bất cứ thời điểm nào.

Dù rằng, mùa này, Rossoneri đang thể hiện hình ảnh thảm hại ở Serie A và rõ ràng, thua kém Juve về mọi phương diện (hiện hai đội hơn kém nhau .... 17 điểm trên BXH) nhưng bản chất, truyền thống của một ông lớn vẫn khiến không ít người đặt niềm tin vào AC Milan trong việc cản bước "Bà đầm già" thành Turin, ít nhất cũng phải xuất sắc như Fiorentina hay Lazio (cùng hoà 0-0) và tuyệt vời hơn là giành chiến thắng hoành tránh như người anh em cùng thành phố Inter Milan (3-1 ngay tại Juventus Arena). Ngoài ra, thực sự trong mọi hoàn cảnh thì cuộc đối đầu giữa hai thế lực bóng đá hàng đầu xứ sở hình chiếc ủng luôn gợi mở rất nhiều điều từ sự thù hận, duyên nợ và cả tình yêu. Một Andrea Pirlo sẽ lại phải chạm trán với đội bóng anh từng gắn bó những năm tháng đẹp nhất của đời cầu thủ song đã phải ngậm ngùi ra đi khi đã hết giá trị sử dụng song nào ai ngờ, nhờ vậy, Pirlo đã tìm thấy sự "hồi xuân" tại Juventus để rồi trở thành thủ lĩnh nơi tuyến giữa đội bóng, góp nhiều công sức vào việc xây dựng ra một Juve tầm cỡ như ngày nay. Tuy nhiên, Pirlo chỉ là một trong "hằng hà sa số" tinh tú mà nhà ĐKVĐ Serie A đang sở hữu trong khi AC Milan lại hoàn toàn phải sống dựa vào một gương mặt còn non choẹt thuộc thế hệ 9x: Stephan El Shaarawy, cái tên duy nhất trong thành phần AC Milan được cho có đủ trình độ khoác áo Bianconeri vào thời điểm này. Nếu El Shaarawy không toả sáng liên tục (10 bàn thắng từ đầu mùa, đứng số 1 Serie A) thì chẳng hiểu AC Milan liệu có xếp nổi ở vị trí thứ 12 với 15 điểm/13 vòng.

AC Milan đã thắng nhờ bàn đá 11m gây tranh cãi của Robinho nhưng vẫn xứng đáng
AC Milan đã thắng nhờ bàn đá 11m gây tranh cãi của Robinho nhưng vẫn xứng đáng

Nhằm chia lửa với El Shaarawy trên hàng công, HLV Allegri đã quyết định sử dụng Robinho, "đàn anh" người Brazil liên tục gặp phải các rắc rối liên quan đến chấn thương thời gian qua và đang nỗ lực tìm lại chính mình thay vì tin tưởng Pazzini hay Krkic, những người cũng chẳng hơn Robinho bao nhiêu.  Hỗ trợ cho bộ đôi này là "Hoàng tử mất ngai" Kevin Prince-Boateng và Nocerino, một gương mặt tầm thường (từng có thời gian khoác áo Juve và phải chắng đó là lý do tiền vệ này được ra sân bởi xét về phong độ, Nocerino không thể sánh bằng Emanuelson ngồi trên băng ghế dự bị). Thống lĩnh tuyến giữa là "nghệ sỹ chưa có được cảm hứng hoàn hảo nhất" Montolivo cùng "đấu sĩ đã mất dần đi sự dũng mãnh làm nên thương hiệu riêng" Nigel De Jong. Hàng thủ AC Milan thực sự là một mối lo khi mà Daniele Bonera và Luca Antonini chưa thể bình phục chấn thương. Chỉ duy nhất Mexes tạo được sự an tâm và chừng đó là quá ít để chống chọi lại sức tấn công khủng khiếp của đối thủ. Về phần Juventus, HLV sắp được chính thức cầm quân trở lại, Antonio Conte đã đưa ra sân đội hình gần như tối ưu nhất bởi chỉ cần có thêm trung vệ Chiellini (bị đau sau chiến thắng Chelsea 4-2 ở vòng bảng Champions League) thì đạt tới trạng thài "hoàn hảo 100%". Martin Caceres sẽ thay thế Chiellini tại hàng phòng ngự 3 người bên cạnh Barzagli và Bonucci, đều là 2 tuyển thủ quốc gia Italia. Bộ ba quen thuộc Pirlo - Marchisio - Vidal tiếp tục đảm trách nhiệm vụ cao cả dẫn dắt toàn đội tới bến bờ hạnh phúc. Nơi tuyến đầu, Vucinic sẽ kết hợp cùng Quagliarella. Tuy họ khá phập phù nhưng cả hai được xem là chân sút đạt hiệu suất tốt nhất đội (số bàn thắng/số phút thi đấu) đặc biệt là Quagliarella với 9 bàn thắng trên mọi đấu trường từ đầu mùa, mặc cho không được ra sân nhiều.

Với "bệ đỡ" sân nhà, AC Milan vào trận đầy hứng khởi và chẳng ngại ngần tổ chức ngay những đợt lên bóng về cầu môn đối thủ. Phút thứ 5, từ ngoài vòng cấm, hậu vệ cánh mới 20 tuổi, De Sciglio mạnh dạn thực hiện cú đá chìm nhằm về góc xa và trái bóng suýt trúng mục tiêu khi mà "siêu thủ môn" Buffon đã bó tay. Cục diện những phút đầu nằm trong tay đội chủ nhà khi các chiến binh sọc Đỏ - đen chủ động trong cả tấn công lẫn phòng ngự. Phút thứ 9, Robinho xuất phát hơi chậm nên đã rơi vào thế việt vị. Sự xuất hiện cùng quyết tâm chứng tỏ mình của Robinho đã làm hàng công AC Milan trở nên sắc bén hơn hẳn. Phút 14, tiền đạo người Brazil vượt qua Bonucci rồi đẩy xuống cho Boateng song cú dứt điểm ở góc hẹp của "Hoàng tử" không thể hạ gục nổi chốt chặn cuối cùng đáng tin cậy của Juventus.

Chính xác phải tới phút 20, Juventus mới có được cơ hội đáng kể đầu tiên khi Vucinic giật gót điệu nghệ để đưa bóng ra phía sau cho Quagliarella và tay săn bàn số 1 Juventus từ đầu mùa, lập tức thực hiện ngay cú đá nhưng đúng vào vị trí của Amelia. Phút 25, thật kỳ lạ khi trọng tài Rizzoli bỏ qua động tác truy cản trái phép của Pirlo nhằm vào Robinho ở ngay gần vòng cấm trong một pha bóng có thể dẫn tới bàn thắng. Vài phút sau, Quagliarella xoay người dứt điểm thiếu chuẩn xác trong khu vực 16m50, bỏ phí đường kiến tạo đẹp của Pirlo. Tuy nhiên, đội để lại ấn tượng tốt đẹp hơn từ đầu trận đã xứng đáng có bàn mở tỷ số. Phút 29, bóng đã chạm vào tay Isla sau pha băng vào đánh đầu của Nocerino từ quả tạt đẹp của Montolivo bên cánh phải. Ban đầu, trọng tài chính rất "dửng dưng" song có lẽ do nhận được "tín hiệu" từ vị trợ lý bên ngoài đường piste, ông đã chỉ tay vào chấm phạt đền, thậm chí còn dành tặng cho Isla tấm thẻ vàng. Trách nhiệm đá 11m được giao cho Robinho và bằng sự lạnh lùng cộng bản lĩnh, anh đã hoàn thành nó bất chấp Buffon đã chạm được tay vào bóng.

Clip: Robinho đưa AC Milan vươn lên dẫn trước từ chấm 11m

Đây mới là lần thứ 2 trong mùa giải, Juventus bị dẫn bàn. Lần trước, họ đã lội ngược dòng thành công, thắng lại 3-1 trên sân của Genoa song hôm nay, mọi chuyện chưa chắc đã đơn giản như vậy. Sự tự tin và hưng phấn của AC Milan tăng lên đáng kể sau bàn thắn. Montolivo chơi cực hay ở tuyến giữa, điều phối bóng hiệu quả và làm lu mờ Pirlo, Marchisio của Juventus còn Robinho "tả xung hữu đột", di chuyển rộng trên hàng công, tạo thành mũi nhọn đáng gờm. Khoảng thời gian còn lại của hiệp đầu, trong khi Juventus chẳng có nổi pha uy hiếp nào "ra tấm ra món" dù đã đẩy cao đội hình và nhịp độ tấn công thì thỉnh thoảng, AC Milan lại đặt cầu môn đối thủ vào tình trạng báo động. Montolivo và Robinho có hai cú sút phạt không được như ý (một trúng vào hàng rào, một nằm gọn trong tay Buffon) dù điều kiện khá thuận còn El Shaarawy lại quá thiếu quyết đoán trong lần thoát xuống đón bóng từ "nhà tổ chức" Robinho, dẫn đến pha xử lý kém cỏi (chẳng rõ chuyền hay sút nhưng trái bóng bay vọt lên trời).

Ngay đầu hiệp 2, Juventus đã tiến hành đổi người khi "tội đồ" Isla phải rời sân nhường chỗ cho Simeone Padoin, tiền vệ mới được ra sân tổng cộng chưa đầy 1 hiệp đấu kể từ đầu mùa đến giờ. Phút 48, Buffon suýt mang hoạ cho Juve bằng pha đưa bóng lên vô cùng chủ quan và thiếu quan sát. Rất may, Barzagli đã dũng mãnh truy cản El Shaarawy kịp thời. Juve vẫn phải đối mặt với hàng loạt khó khăn trên con đường gỡ hoà, chưa nói gì đến thắng ngược. Phút 52, họ được hưởng cú sút phạt nhưng Pirlo chỉ có thể thực hiện trúng hàng rào chắn. Không thể chần chừ lâu hơn, với hy vọng đem lại sự đột biến cho đội nhà, phá vỡ thế bế tắc hiện tại, tiền đạo nhỏ con mà khéo léo, Sebastian Giovino được tung vào sân và Quagliarella là cái tên phải ra nghỉ nhưng nhà ĐKVĐ chẳng thể cải thiện bao nhiêu về chất lượng tấn công, mặc cho cầm được bóng và không ngừng vây hãm. Hoạ hoằn lắm, "Ngựa vằn" mới xuyên thủng được bức tường phòng ngự của đối phương như lần Vucinic dứt điểm ra ngoài sau đường chuyền ngon ăn của Pirlo.

Phút 63, Giovinco ngẫu hứng tung người thực hiện động tác "xe đạp chổng ngược" từ quả tạt của Padoin bên cánh phải song do kỹ thuật chưa chuẩn hoặc có phần nóng vội, ý đồ của Giovino đã thất bại thảm hại. Hoàn thành nhiệm vụ được giao, Robinho thoải mái rời sân nhường chỗ cho Pazzini. Thực ra, thể lực của chàng vũ công Samba 28 tuổi chưa phục hồi 100% nên anh không thể thi đấu trọn vẹn cả trận. Phút 68, Nocerino đi bóng từ cánh trái vào trung lộ trước khi cứa lòng vọt xà. Juventus không ngừng nghỉ tấn công bằng mọi vũ khí có trong tay song bần thắng vẫn quá xa vời. Pirlo căng ngang sửa lưng Vucinic, nếu không Ameia khó tránh khỏi phải làm việc. Tới phút 72, quân bài cuối cùng của Juventus, tiền vệ trẻ ít nhiều để lại dấu ấn sau vài tháng khoác áo sọc xanh - đen, Paul Pogba được nhập cuộc nhưng cựu "Quỷ đỏ" cũng không khá khẩm hơn hai đồng đội trước bao nhiêu. AC Milan đã gần như tập trung toàn bộ đội hình cố thủ bên phần sân nhà hòng bảo vệ bằng mọi giá cách biệt mong manh.

Trận đấu lặng lẽ trôi về những phút cuối mà tình hình của Juventus chẳng hề có tín hiệu khả quan và mọi nỗ lực cũng chỉ đem lại thêm vài ba cơ hội ăn bàn. Vucinic băng vào đón cú nhả bóng từ sát đường biên ngang của Giovino để thực hiện cú đặt lòng dứt điểm song Constant kịp lùi về hỗ trợ cho Amelia ilúc này đã bị qua mặt. Không lâu sau đó, vẫn là tiền đạo người Montenegro vung chân sút xa tầm thấp khá hiểm hóc và lần này thủ thành của AC Milan đã đổ người cứu thua thành công. Khoảng thời gian bù giờ, dù điên cuồng tấn công nhưng Juve vẫn chẳng thể làm nên chuyện và đành ngậm ngùi ra về với thất bại thứ 2 từ đầu mùa. Đúng là, nói gì thì nói, đừng bao giờ xem thường AC Milan. Cùng với Inter, họ vẫn mãi là đối trọng lớn nhất của Juventus ở Serie A mà thắng lợi thuyết phục vừa qua chính là minh chứng hùng hồn. Hy vọng, chiến tích này sẽ tạo đà để AC Milan bắt đầu tìm lại được hình ảnh đích thực trong thời gian ngắn sắp tới.

Đội hình thi đấu
Milan:
Amelia; De Sciglio, Mexes (Zapata 73'), Yepes, Constant; Montolivo, De Jong, Nocerino; Robinho (Pazzini 65'), Boateng (Flamini 84'), El Shaarawy
Juventus: Buffon; Barzagli, Bonucci, Caceres; Isla (Padoin 46'), Vidal, Pirlo, Marchisio, Asamoah (Pogba 72'); Vucinic, Quagliarella (Giovinco 57')

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Nhận định Atalanta vs Roma (01h45 ngày 13/5): Trận cầu 6 điểm

Nhận định Atalanta vs Roma (01h45 ngày 13/5): Trận cầu 6 điểm

Nhận định Atalanta vs Roma (01h45 ngày 13/5): Trận cầu 6 điểm

Đội giành chiến thắng trong cặp đấu giữa Atalanta và Roma sẽ nắm lợi thế để cán đích trong top 5, đồng nghĩa với một tấm vé dự Champions League mùa sau. Chủ nhà Atalanta được đánh giá cao hơn và họ có thể chiếm thế thượng phong trong cuộc đua bằng việc đánh bại chính Roma.

Xem thêm
top-arrow
X