Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Xu hướng chiến thuật Serie A: Siêu tấn công

Thứ Tư 29/08/2012 20:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nếu không phải sơ đồ 3 hậu vệ thì cũng là sơ đồ 3 tiền đạo. Có tới 15 trong số 20 đội bóng Serie A chọn sơ đồ chiến thuật táo bạo giàu chất tấn công ở vòng mở màn mùa giải, trong khi dù đề cao sự chắc chắn trước hết, Inter lại thắng lớn và tạm dẫn đầu bảng xếp hạng. Ai còn giữ định kiến về một Serie A tẻ nhạt vì nặng tư tưởng phòng ngự?

Ở vòng khai cuộc Serie A cuối tuần qua, người ta được chứng kiến tới 8 đội bóng xuất phát với sơ đồ 3-5-2 và biến thể của nó, 3-5-1-1 (Juventus, Palermo, Parma, Bologna, Fiorentina, Napoli, Siena, Udinese); 7 đội dùng sơ đồ 4-3-3 (Cagliari, Catania, Genoa, Lazio, Pescara, Roma, Sampdoria); 2 đội đá 4-3-1-2 (Milan, Chievo), 2 đội đá 4-4-2 (Atalanta, Torino) và 1 đội đá 4-3-2-1 (Inter). Có 2 kết luận: 1 - Sơ đồ chiến thắng 3-5-2 từng giúp Juventus vô địch (và giúp Udinese, Napoli, Catania, Siena chơi thành công) mùa vừa qua càng được nhân rộng; 2 - Hầu hết các đội mạnh dạn áp dụng lối chơi tấn công 4-3-3, ngay cả đội yếu nhất Pescara cũng chơi 4-3-3 ấn tượng trước Inter. Không phải tất cả các đội đều gặt được kết quả tốt với lựa chọn của mình, nhưng chắc chắn sẽ không đội nào nản chí chỉ sau một trận thua, thậm chí Milan còn được dự đoán sẽ đá 4-3-3 ở trận gặp Bologna cuối tuần này sau khi chiêu mộ thêm 2 chân sút trẻ Niang và Bojan Krkic.

Sơ đồ thành công 3-5-2 của Juventus đang trở thành mốt ở Serie A
Sơ đồ thành công 3-5-2 của Juventus đang trở thành "mốt" ở Serie A

Italia đúng là nơi mà các chiến lược gia thực sự "nhảy múa" với các hệ thống chiến thuật bóng đá. Ngay cả người ngạo mạn như Jose Mourinho cũng hơn 2 lần phải thay đổi sơ đồ để thích nghi với hoàn cảnh và để đối chọi lại sự linh hoạt của đối thủ khi làm việc tại Inter, điều mà ông chưa từng kinh qua kể từ ngày dẫn dắt Real Madrid. Trên thực tế, xu hướng chiến thuật hiện tại của Serie A cũng chỉ nhằm mục đích tìm ra giải pháp tốt nhất trong bối cảnh khó khăn bao trùm và để khắc chế lẫn nhau. Sự trở lại ồ ạt của sơ đồ 3 hậu vệ có lý do trước nhất nằm ở sự khan hiếm các trung vệ giỏi, khiến các nhà cầm quân phải bổ sung trước khu 16m50 thêm một trung vệ nữa và kéo các tiền vệ cánh về hỗ trợ phòng ngự. Tương tự, việc có rất nhiều đội lựa chọn đá 3 tiền đạo cũng là vì Serie A giờ đây hầu như không còn những chân sút thiên tài như Batistuta, Crespo, Trezeguet, Inzaghi, Shevchenko hay Ibrahimovic. Để tăng chất lượng tấn công, cách dễ nhất là tăng số lượng tiền đạo. Và để vượt qua những hàng thủ 3 trung vệ, cách logic nhất là đá 3 trung phong.

Mùa giải trước, Juventus từng khởi đầu rất mơ mộng với tư tưởng bóng đá siêu tấn công và sơ đồ 4-2-4 đặc biệt phiêu lưu của HLV Antonio Conte, nhưng rồi chính Conte nhận ra những hạn chế ở cả khâu phòng ngự lẫn tấn công của đội, để rồi lựa chọn giải pháp tốt nhất là phát huy tối đa sức mạnh của tuyến giữa. Nhờ việc bố trí tới 3 tiền vệ trung tâm đẳng cấp cao hoạt động như một chiếc kiềng 3 chân vững chãi, Juve chiếm được sự chủ động gần như tuyệt đối trong cả phòng ngự lẫn tấn công, và Scudetto được xây dựng từ đó. Ngay cả Napoli cũng phải học theo khi kéo Hamsik lùi xuống thay vì đá hộ công như trước (3-4-2-1 thành 3-5-1-1), cho dù thực tế là Juve chọn đá 3-5-2 chính bởi vì Conte muốn chống lại tuyến giữa 6 người của Napoli khi hai đội gặp nhau hồi tháng 11/2011. Không ngạc nhiên khi có ít nhất 5 đội bóng khác chuyển sang bắt chước Juve sau đó.

21 bàn trong 10 trận không phải là con số ấn tượng cho một vòng khai cuộc giàu chất tấn công, tuy nhiên đây mới chỉ là bước khởi đầu, và các đội cũng vẫn còn vài ngày để bổ sung những con người phù hợp với hướng đi họ lựa chọn. Cái đích 1.000 bàn thắng/1 mùa (380 trận) có thể không phải quá xa.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X