Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Water Sabatini: Sói già thành Rome

Thứ Hai 18/08/2014 17:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Tiêu đề bài báo này phỏng theo “Sói già phố Wall”, bộ phim nổi danh của đạo diễn Martin Scorsese, đề cập đến một Jordan Belfort của Calcio.

Walter Sabatini được CĐV Roma gọi thân mật là “Sói già”, vì sự tinh khôn lọc lõi của ông. Lặng lẽ, và đầy bí hiểm.

Chuyên gia phá rối

Juan Iturbe đã đặt vé bay từ Frankfurt đến Turin, sẵn sàng kí hợp đồng với Juventus vào chiều ngày 16/7, trước khi một sự cố xảy ra. Sáng 16/7, Antonio Conte từ chức, tạo ra một cú sốc cho Juventus và gây chấn động làng bóng Italy. Bóng đá đôi khi vẫn có những sự việc như thế, mà tai họa của người này là cơ hội của kẻ khác: Sabatini lặng lẽ liên lạc với Verona, thống nhất giá chuyển nhượng chóng vánh. Iturbe và người đại diện đổi lịch trình, bay đến Rome để bàn bạc về các điều khoản cá nhân. 36 giờ sau, thương vụ đảo chiều!

 

Thương trường là chiến trường, và một giây trễ nải để lại hậu quả khôn lường. Vụ Iturbe là một vố đau điếng mà Roma đã “chơi” Juventus. Với Walter Sabatini, cuộc chiến trong bóng tối luôn thú vị. Davide Astori cũng đến Roma ở mùa Hè qua, tương tự Iturbe. Anh đã hoàn tất đàm phán đến 90% với Lazio, cho đến khi “Quý ngài keo kiệt” Claudio Lotito từ chối chi thêm vài trăm ngàn euro. Cagliari giận dữ tuyên bố Astori sẽ ở lại đảo Sardinia.

Walter Sabatini nhảy vào, đưa ra giải pháp giật mình: Mượn Astori với phí 2 triệu euro, kèm điều khoản mua đứt giá 5 triệu euro. Tổng số tiền vẫn là 7 triệu. Nhưng Roma không phải trả ngay 100%, như phương án Lotito đã lúng túng không dám quyết. CĐV Lazio giận dữ. Il Messaggero gọi thất bại của Lazio là “nỗi nhục”.

Ánh mắt nhìn thấu tương lai

Walter Sabatini đủ tàn nhẫn để quên rằng ông từng là người đứng đầu học viện bóng đá trẻ Lazio, và là người phát hiện siêu trung vệ Alessandro Nesta. Sabatini đủ điềm tĩnh để tảng lờ những băng rôn khi trước mà các Romanista quá khích reo lên: “Chúng tôi chỉ muốn Romanisti ở Trigoria”, ám chỉ ông là kẻ “hai mang”. Hiệu quả công việc của Sabatini đơn giản là ở tầm mẫu mực, một con sói già hiếm hoi đủ trình độ sánh ngang Adriano Galliani của Milan, và sếp Luciano Moggi của Juventus trước kia.

Ông là người mua Aleksandr Kolarov và Stephan Lichtsteiner với giá 1,7 triệu euro cho Lazio, rồi vài năm sau, bán hai anh cho Manchester City và Juventus với tổng phí chuyển nhượng 28 triệu euro!

Ông là người mua Javier Pastore và Simon Kjaer với giá 9 triệu euro cho Palermo, rồi sau đó bán hai anh với giá 55 triệu euro.

Ông bán Marquinhos và Erik Lamela lần lượt cho PSG và Tottenham thu về 61,4 triệu euro, dù khi mua, họ có giá 22,7 triệu euro mà thôi.

Sabatini nắm trong tay một mạng lưới chuyển nhượng rộng khắp, dựa trên chính những cầu thủ ông từng phát hiện: Kolarov, Behrami, Muslera, Lichtsteiner, Hernanes, Pastore, Matteo Darmian... Chủ tịch "điên khùng" của Palermo, Maurizio Zamparini, trong thời gian cộng tác với “Sói già” vào năm 2009, ngợi ca: “Khoản lãi thật sự mà tôi có được mùa trước là Walter Sabatini, một người siêu việt và đáng kính trọng”. Siêu đại diện Ernesto Bronzetti khen ngợi Sabatini vào năm 2010, là “một trong những người săn lùng tài năng trẻ giỏi nhất, thật sự rất rất giỏi…”

Một năm sau ngày mua Mehdi Benatia từ Udinese với giá 13,5 triệu euro , để giờ anh nằm trong số những trung vệ “hot” nhất thế giới, Sabatini mới bộc bạch:  “Ngay khi thực hiện xong thương vụ, tôi đã rất vui sướng vì hiểu rằng mình vừa làm được một vụ lớn”. Giá Benatia bây giờ là… 61 triệu euro, theo định giá của chính Sabatini. Ông và Roma đang im lặng. Nhưng không loại trừ khả năng để một vụ nổ lớn xảy ra, vào cuối kì chuyển nhượng.

Báo chí Italy bảo Sabatini là một kẻ thực thi chiến thuật “Cá sấu sông Nile”: Ngủ say 364 ngày. Rồi khi thức dậy, ăn tươi nuốt sống vài ba con mồi một lúc, trong vài giờ cuối!

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X