Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Với cặp Mandzukic-Dybala, hàng công Juventus sẽ thay đổi ra sao?

Thứ Sáu 03/07/2015 17:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sự xuất hiện của bộ đôi Mandzukic-Dybala trên hàng công Juventus chắc chắn sẽ thay đổi đáng kể lối chơi bên phía đội bóng thành Turin trong mùa giải năm sau.

Trải qua một năm thi đấu thành công rực rỡ, với hai danh hiệu vô địch Serie A và Coppa Italia đồng thời lọt vào đến trận chung kết Champions League, ban lãnh đạo “Bà đầm già” đang thể hiện tinh thần làm việc hết sức nghiêm túc trên TTCN mùa Hè năm nay. Tính đến thời điểm hiện tại, Bianconeri đã chiêu mộ thành công 3 bản hợp đồng mới, bao gồm: Dybala, Mandzukic và Khedira, đều là những tân binh cực kỳ giàu chất lượng nếu xét trên bình diện châu Âu. Trong số này, hai cái tên Mandzukic và Dybala chính là những nhân tố đang được kỳ vọng sẽ mang đến sự khác biệt cho hàng công Juventus.

Voi cap Mandzukic-Dybala, hang cong Juventus se thay doi ra sao hinh anh
Mandzukic là nguyên liệu hoàn hảo cho lối chơi pressing

Về mặt lý thuyết, gần như chắc chắn HLV Max Allegri vẫn sẽ tiếp tục duy trì lối chơi counter-pressing (phản công tổng lực) hết sức cơ động và linh hoạt trong mùa giải năm sau. Tuy nhiên, những thay đổi đáng kể về mặt nhân sự nhiều khả năng sẽ giúp cho đội bóng thành Turin sở hữu thêm các phương án tấn công mới mẻ và hiệu quả hơn. Không khó để dự đoán rằng Mandzukic sẽ trở thành sự lựa chọn hàng đầu cho vị trí trung phong cắm bên phía nhà Á quân Champions League ở mùa bóng tiếp theo, sau khi chân sút chủ lực Carlos Tevez phải nói lời chia tay Bianconeri. So với một Morata tràn đầy tiềm năng và đã phần nào thể hiện sự tiến bộ vượt bậc trong suốt mùa giải vừa rồi thì rõ ràng, cựu tiền đạo Atletico vẫn là mẫu “số 9” toàn diện và cơ động hơn hẳn.

Bên cạnh đó, sự xuất hiện của “thần đồng” Dybala chắc chắn cũng ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc chiến cạnh tranh suất đá chính trên hàng công Juve. Sau một mùa giải thi đấu hết sức thăng hoa trong màu áo Palermo, thật khó có thể tin rằng HLV Allegri sẽ chấp nhận để ngôi sao trẻ người Argentina ngồi dự bị tại đội bóng thành Turin. Xét trên mọi khía cạnh, Dybala cũng là mẫu tiền đạo có xu hướng chơi dạt biên và di chuyển tương đối rộng. Chính bởi vậy, trong trường hợp phải tìm ra một cặp đôi tấn công phù hợp nhất dành cho Bianconeri ở mùa giải năm sau, chắc chắn hai cái tên Mandzukic và Dybala sẽ được ưu ái hơn cả. Sự khác biệt khá rõ ràng về mặt phong cách thi đấu giữa hai cầu thủ này rất có thể sẽ trở thành những yếu tố bổ sung cho nhau nhằm giúp cho hàng công bên phía “Bà đầm già” trở nên đa dạng và hoàn thiện hơn.

Phải thừa nhận rằng, cá nhân Mandzukic mặc dù không phải mẫu cầu thủ hoạt động theo kiểu “con thoi” như Tevez nhưng khả năng pressing tầm xa của chân sút người Croatia cũng là hết sức hiệu quả. Thống kê cho thấy, trung bình mỗi trận tại La Liga 2014/2015, cựu ngôi sao Atletico thực hiện được 1,3 cú tắc bóng thành công; 0,7 tình huống đánh chặn chuẩn xác và 1,8 pha cản phá kịp thời. Trong những thời điểm đội nhà bị dồn ép hoặc phải chịu các tình huống cố định (phạt góc, phạt trực tiếp), Mandzukic cũng thường xuyên lùi sâu về phần sân nhà để hỗ trợ phòng ngự một cách tối đa. Khi trở lại tuyến đầu, sự năng nổ và tích cực của tiền đạo 29 tuổi cũng khiến cho các hậu vệ đối phương liên tục gặp khó khăn trong khâu tổ chức, phân phối bóng từ bên phần sân nhà.

Trên thực tế, sự hạn chế đáng kể nhất của Mandzukic chính là việc cầu thủ người Croatia không thể hoạt động một cách độc lập giống như Tevez. Đây cũng chính là nguyên nhân giải thích vì sao cựu chân sút Atletico chỉ ghi được vỏn vẹn 12 bàn thắng tại La Liga mùa giải vừa rồi, cho dù được ra sân tới 26 lần. Nói một cách khác, Mandzukic chỉ sẵn sàng tỏa sáng khi nhận được sự hỗ trợ đều đặn từ các vệ tinh phía sau. Bằng nền tảng kỹ năng dứt điểm hết sức đa dạng, vừa có thể càn lướt, chọn vị trí tốt, vừa không chiến cực kỳ hiệu quả, ngôi sao 29 tuổi đương nhiên sẽ phát huy được tối đa những phẩm chất của mình nếu như tuyến tiền vệ Juve biết cách “tiếp đạn” ổn định cho anh. Và rõ ràng, cái tên Dybala hoàn toàn xứng đáng trở thành một “ngòi nổ” quan trọng mang đến sự mượt mà cần thiết cho hàng công Bianconeri.

Voi cap Mandzukic-Dybala, hang cong Juventus se thay doi ra sao hinh anh 2
Dybala sở hữu khả năng ghi bàn và kiến tạo đồng đều

Những con số thống kê đã chỉ ra rằng, bên cạnh 13 pha lập công trong màu áo Palermo ở mùa giải năm ngoái, Dybala còn sở hữu thêm 10 đường chuyền kiến tạo cho các đồng đội. Trung bình mỗi trận tại Serie A, tài năng trẻ người Argentina thực hiện được 1,7 đường chuyền quan trọng, đạt tỷ lệ chuyền chính xác 82% và có khoảng 2,7 tình huống đi bóng qua người thành công. Đánh giá trên một phương diện nào đó, phong cách thi đấu của Dybala không hề giống với một “số 9” điển hình mà có xu hướng tự do hơn hẳn. Trong những thời điểm cần thiết, cầu thủ 21 tuổi cũng sẵn sàng lùi sâu để tham gia nhiều hơn vào nhiệm vụ tổ chức, điều tiết lối chơi cho toàn đội, như một “số 10 ảo”.

Thời điểm hiện tại, khi mà ban lãnh đạo Juventus đang nhắm đến những mục tiêu đầy triển vọng như Oscar (Chelsea) hay Isco (Real), nhiều khả năng HLV Allegri sẽ chiêu mộ thêm ít nhất một tiền vệ tấn công thuần túy. Đồng nghĩa rằng, lối đá của Lão Bà trong mùa giải năm sau cũng trở nên linh hoạt và cơ động hơn rất nhiều. Về phần Mandzukic và Dybala, bộ đôi trung phong cắm bên phía Bianconeri chắc chắn sẽ được tạo điều kiện tối đa để có thể thi đấu thoải mái nhất theo đúng với sở trường và nguyện vọng của mình.

Xem thêm tin tuc ve bong da Italia.

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X