Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Nhà vô địch World Cup 2006 bị bắt: Vòng luẩn quẩn giữa bóng đá và mafia

Thứ Tư 14/11/2018 15:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Câu chuyện Iaquinta vào tù hai năm vì dính líu tới mafia một lần nữa làm nổi lên một nét "đặc trưng" của bóng đá Italia: Bóng đá và mafia như hai nửa rất khó để tách rời.

Bóng đá và mafia - mối liên hệ khó dứt
 

"Thật lố bịch" - Vincenzo Iaquinta hét lên khi bị kết án hai năm tù do dính líu đến mafia. Iaquinta nằm trong số 148 người khác, bao gồm cả bố anh bị đưa ra xét xử vì dính líu đến Ndrangheta, tổ chức mafia ở miền nam Italia.
 
Vincenzo Iaquinta bị bắt Vòng luẩn quẩn giữa bóng đá và mafia hình ảnh
Nhà vô địch World Cup 2006, Vincenzo Iaquinta bị bắt vì dính líu đến mafia.

Lỗi của Iaquinta là tàng trữ hai khẩu súng khi không được phép, sau đó chuyển cho bố anh - một mafia chính hiệu. Tòa án cho rằng đó là hành động tiếp tay của cựu tuyển thủ Italia.
 
Ở Italia, bóng đá và mafia hình thành một sợi dây liên hệ rất khó để cắt đứt. Cho đến tháng 2/2011, La Nuova Quarto Calcio - một đội bóng ở Quarto, Campania, Napoli - được điều hành bởi Giuseppe Polverino, thủ lĩnh băng Camorra nổi tiếng ở Naples.
 
Dù được "giải phóng" khi cơ quan chống mafia của Italia bắt giữ Polverino cùng 39 người khác, La Nuova Quarto Calcio vẫn sống trong cái bóng của những quy tắc ngầm. 
 
Một đội bóng khác ở Naples cũng từng nằm trong vòng kiểm soát của mafia là Rosarno. Dù được giải phóng khi "gia tộc Pesce" bị triệt phá năm 2010 nhưng đội bóng sau đó phải giải thể, bởi chẳng doanh nhân nào dám mua lại một CLB có vô vàn quan hệ với mafia.
 
Nhà vô địch World Cup 2006 bị bắt Vòng luẩn quẩn giữa bóng đá và mafia hình ảnh 2
Bóng đá Italia có nhiều mối liên hệ với mafia.

Năm 2012, Trưởng công tố viên tại Lecce, Cataldo Motta báo cáo có đến bảy câu lạc bộ ở giải hạng Năm Italia nằm dưới sự kiểm soát của tổ chức mafia Sacra Corona Unita. Nên nhớ rằng giải hạng năm có cơ cấu từ 16 đến 18 đội ở mỗi địa phương, điều đó cho thấy mạng lưới mafia liên quan đến bóng đá lớn thế nào ở Italia.
 
Giugliano FC bị cấm thi đấu vì liên quan đến băng Camorra, Sapri và Interpiana. Một tá vũ khí được tìm thấy tại sân của Boys Caivanese Calcio. Năm 2004, trọng tài 20 tuổi Paolo Zimmaro bị LĐBĐ Italia cấm làm nhiệm vụ sau khi cho trận đấu một phút im lặng để mặc niệm Carmine Arena, một trùm mafia bị băng nhóm thù địch thanh toán.
 

Tại sao các tổ chức mafia lại quan tâm đến bóng đá?
 

Ban đầu để trả lời câu hỏi này, rất nhiều người sẽ nghĩ ngay đến cá độ và dàn xếp tỉ số. Vụ dàn xếp tỉ số Calciopoli gây chấn động bóng đá Italia hồi năm 2006 là minh chứng dễ thấy nhất. Nhưng đó cũng chỉ là bề nổi của tảng băng chìm, còn nhiều khía cạnh hơn nữa khiến mafia Italia quyết nhảy vào bóng đá. 
 
Nhà vô địch World Cup 2006 bị bắt Vòng luẩn quẩn giữa bóng đá và mafia hình ảnh 3
Các tổ chức mafia tìm cách len lỏi vào bóng đá thông qua nhiều con đường khác nhau, bao gồm cả từ các hội CĐV.

Corrado De Rosa, một cựu thành viên của Camorra tiết lộ: "Quyền sở hữu một đội bóng địa phương giúp tăng đáng kể mối liên kết xã hội cũng như tầm ảnh hưởng. Ngoài ra, đó cũng là một phương tiện mạnh mẽ cho việc rửa tiền. Chủ sở hữu một đội bóng cũng nhận được tín nhiệm lớn, ảnh hưởng đến những cuộc bầu cử".
 
Theo báo cáo từ Tổng cục chống mafia Italia (DNA), mối quan hệ giữa các câu lạc bộ bóng đá với tổ chức mafia là "một kênh rửa tiền từ các hoạt động bất hợp pháp thông qua những khoản đầu tư hợp pháp". 
 
Juventus mới đây cũng bị báo cuộc có liên quan đến các hoạt động của mafia. Tờ Il Fatto Quotidiano cho biết Chủ tịch Juventus, Andrea Agnelli thường xuyên gặp gỡ với Rocco Dominello, người đã bị bắt vì liên quan đến tổ chức mafia Ndrangheta. 
 
Chu tich Juventus, Andrea Agnelli bi cao buoc co lien quan den mafia.
Chủ tịch Juventus, Andrea Agnelli bị cáo buộc có liên quan đến mafia.

Một bộ phận giới chính trị gia Italia liên quan mật thiết đến mafia. DNA cũng chỉ ra rằng các trận đấu bóng đá tạo ra hình ảnh tích cực với cộng đồng cho những ông trùm. Điều đó giúp ích cho nhiều mục đích khác, bao gồm kết thân với giới chính trị để tạo nên cái bắt tay "liên minh ma quỷ".
 
Cây viết chuyên về chống mafia, Roberto Saviano chia sẻ: "Điều họ sợ nhất là lộ ra dưới ánh đèn sân khấu. Họ muốn trở thành người đặc biệt quan trọng ở địa phương, muốn nổi tiếng trong vùng lãnh thổ của họ, khiến nhiều người ở đó nể sở nhưng lại ẩn danh ở phạm vi quốc gia hay quốc tế".
 
Đó là lý do các đội bóng ở giải hạng dưới thường là đích ngắm của giới mafia Italia. Và câu chuyện của Iaquinta, một tuyển thủ Italia chỉ là minh chứng cho việc mafia len lỏi sâu đến thế nào vào bóng đá nước này.

Xem thêm những bài viết khác trên Bongda24h.vn về bóng đá Italia:


Sau Arsenal, thêm một đại gia muốn có Juan Mata
Juventus muốn mua Juan Mata của MU vào tháng 1 năm 2019, đội bóng thành Turin đang cố gắng thuyết phục ngôi sao người TBN cập bến Italia.
Sốc: Conte sắp đoàn tụ với Pogba ở Real Madrid
Antonio Conte đưa Pogba tới Real Madrid, đó là thông tin được Calcio Mercato đăng tải. Ông thầy người Italia đang là ứng viên số 1 thế vị trí do Julen...
Đây! Lý do vì sao Real chưa bổ nhiệm Conte ngay lập tức
Real Madrid muốn bổ nhiệm Antonio Conte thay thế Julen Lopetegui, song mọi việc đã bị đình trệ bởi ông thầy người Italia đang muốn đưa về 2 tân binh khủng vào...
Đây! Tân binh đầu tiên của HLV Conte nếu được bổ nhiệm dẫn dắt Real Madrid
Truyền thông Italia mới đây đã tiết lộ mục tiêu đầu tiên của HLV Antonio Conte khi lên nắm quyền tại Real Madrid.
Sarri ngạc nhiên với phong độ của người hùng Chelsea
Maurizio Sarri phát biểu về Ross Barkley sau trận Burnley 0-4 Chelsea. Nhà cầm quân người Italia ngạc nhiên trước những thể hiện của người học trò mà ông tin...
Mourinho mượn Juventus “đá xéo” lãnh đạo MU
Jose Mourinho phát biểu về Juventus. Mượn thành công của đội bóng Italia, ông dường như có ý định chỉ trích lãnh đạo của CLB chủ quản Man United.
Như Đạt (TTVN)
 
 

Có thể bạn quan tâm

Nhận định AC Milan vs Inter Milan (01h45 ngày 23/4): San Siro đón tân vương

Nhận định AC Milan vs Inter Milan (01h45 ngày 23/4): San Siro đón tân vương

Nhận định AC Milan vs Inter Milan (01h45 ngày 23/4): San Siro đón tân vương

Chỉ cần giành chiến thắng trước AC Milan ở trận đấu tới là Inter sẽ chính thức lên ngôi vô địch Serie A mùa này. Dù việc lên ngôi chỉ còn là sớm muộn nhưng đăng quang trước mặt kình địch sẽ là điều tiếp thêm động lực cho các cầu thủ Inter.

Video

Xem thêm
top-arrow
X