Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Vì sao “Hoàng tử nhỏ” của Roma được Juve và cả châu Âu săn đón?

Thứ Năm 12/05/2016 19:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cuộc sống của Miralem Pjanic ngày một bận rộn hơn khi nhận được sự săn đón mỗi ngày của các ông lớn hàng đầu châu Âu. Nhưng ở chiều ngược lại, Roma lại cảm nhận được nguy cơ để mất ngôi sao sáng nhất của mình đang hiện hữu.


Báo chí thân Juventus đặc biệt là tờ Tuttosport đang mở một chiến dịch công phá cổng thành Rome “giải thoát” cho tiền vệ Miralem Pjanic. HLV Max Allegri đã đồng ý ở lại Juve tới tận năm 2018 và được biết không phải lương bổng mà vấn đề chuyển nhượng là điều ông yêu cầu nhiều nhất trước khi đặt bút ký gia hạn. Chả là nhà cầm quân 48 tuổi muốn nhận được bổ sung thêm nhiều nhân tố chất lượng để giúp Bianconeri thực sự trở thành một ứng cử viên cạnh tranh chức vô địch châu Âu.

Allegri Marotta
Allegri muốn được tăng cường thêm nhân sự sau khi gia hạn hợp đồng với Juve

Và cái tên đầu tiên trong danh sách chuyển nhượng Juventus hè 2016 của HLV Allegri chính là “nhạc trưởng” Pjanic của AS Roma. Có rất nhiều lý do thúc đẩy cựu HLV của AC Milan đề đạt nguyện vọng đó. Đầu tiên, trong đội hình Juve lúc này chỉ có Paulo Dybala và Paul Pogba là những người có thể cung cấp sự sáng tạo trong tấn công. Sau sự ra đi của Andrea Pirlo, đàn em Claudio Marchisio được giao trọng trách tổ chức lối chơi song hiệu quả anh mang lại cũng chỉ được một phần.

Còn lại tân binh Sami Khedira chỉ làm tốt khâu phòng ngự rồi Hernanes hay Roberto Pereyra không đáp ứng được đầy đủ kỳ vọng. Cộng thêm Juan Cuadrado gần như sẽ trở về Chelsea như một phần trong cuộc cách mạng của tân HLV Antonio Conte, Juve đứng trước nhu cầu thay máu triệt để đội hình khi thị trường chuyển nhượng mở cửa trở lại. Thực tế khỏi cần Allegri yêu cầu, lãnh đạo của “Bà đầm già” cũng chuẩn bị xắn tay áo bước vào mua sắm bởi tham vọng của họ không chỉ dừng lại ở 5 Scudetto liên tiếp.

Pjanic là mặt hàng phù hợp cho Juve ở cả 3 tiêu chí: ngon, bổ, rẻ. Bổ bởi đây là mẫu cầu thủ Juve đang cần tìm, rẻ bởi mức phá vỡ hợp đồng chỉ dừng ở mức phải chăng 30 triệu bảng còn ngon là bởi tài năng của anh. Suốt từ khi gia nhập Roma từ Lyon với giá chỉ khoảng 8 triệu bảng mùa 2011/12 tới nay, Pjanic luôn tiến bộ không ngừng. Mùa 2015/16 này, tuyển thủ Bosnia & Herzegovina đã góp công lớn ở 21 bàn thắng sau 32 lần ra sân cho đội bóng thủ đô Italia tại Serie A (ghi 10 bàn, kiến tạo 11 lần).

Pjanic Roma vs Juve
Pjanic là cái tên đầu tiên mà chiến lược gia này muốn có

Pjanic khẳng định mình giờ đã vươn tới tầm một trong những ngôi sao hàng đầu Serie A cũng như toàn năng nhất tại châu Âu. Thống kê chỉ ra anh là cầu thủ 26 tuổi là người duy nhất có từ 10 pha kiến tạo trở lên trong 2 mùa vừa qua tại hạng đấu cao nhất xứ mỳ ống. Các chuyên gia cho rằng Juve hỏi mua Pjanic là sáng suốt khi ở anh có đầy đủ những tố chất của Pirlo trước đây thậm chí còn toàn diện hơn. Anh nhanh nhẹn, rê bóng gọn gàng, chuyền bóng sắc sảo, dứt điểm uy lực và đặc biệt là kỹ năng sút phạt ngày càng thuần thục hơn.

Từng được học hỏi ở Juninho tại Lyon và Francesco Totti tại Roma, đá phạt dần trở thành một vũ khí lợi hại nhất của Pjanic và là của hiếm để tạo đột biến của Giallorossi. Hồi cuối tháng 8 năm ngoái, cũng từ một tình huống cố định, Pjanic đã làm tung lưới Juventus một cách ngoạn mục, khởi đầu cho chiến thắng 2-1 của Roma. Đến “Vua sút phạt” Juninho cũng không thể giấu được sự ngưỡng mộ dành cho đồng đội cũ:

“Thật khó để so sánh tôi với Pjanic bởi tôi không thích nói về bản thân mình quá nhiều nhưng phải nói rằng khả năng của anh ấy là đáng kinh ngạc. Đây có lẽ là cầu thủ sút phạt hay nhất thế giới hiện nay. Không, phải nói chắc chắn là như vậy. Anh ấy có nhiều cách thực hiện khác nhau tùy thuộc vào khoảng cách và quan trọng là đạt hiệu quả rất cao.”
Juventus tính “tranh hàng” của cố nhân Conte?
Báo Ý đưa tin HLV Max Allegri yêu cầu Juventus chiêu mộ tiền vệ Miralem Pjanic của Roma dù đây là mục tiêu mà người cũ Antonio Conte cũng muốn mang về Chelsea.
Nhưng ngoài 5 bàn từ những pha đá phạt trực tiếp, vẫn còn nhiều điều để nói về Pjanic. Thống kê chỉ ra anh thực hiện thành công trung bình 64,4 đường chuyền mỗi trận, cao thứ 6 trong số các tiền vệ tại Serie A mùa này dù chiều dài thường phải lên tới 20m tức là thiên về phát động tấn công hay vì chuyền ngang hay chuyền về. Ngoài ra, mục tiêu của Juve cũng tạo ra tổng cộng 76 cơ hội tức 2,4 lần mỗi trận, ấn tượng nhất tại giải. Chưa hết, anh còn tích cực tham gia phòng ngự và thành công ở 1,4 pha tắc bóng, 1,5 pha cắt bóng và 0,8 lần phá bóng giải nguy mỗi trận.

Đến huyền thoại sống Totti cũng phải ưu ái gọi Pjanic là Il Principino tức “Hoàng tử nhỏ” của Roma. Nhưng có điều vai trò của Pjanic quan trọng bao nhiêu, mất đi anh Roma càng thiệt thòi bấy nhiêu. Dù bộ sậu của họ từ giám đốc thể thao Walter Sabatini, tổng giám đốc Mauro Baldissoni tới chủ tịch James Pallotta đều khẳng định không để anh rời thành phố vĩnh cửu thì với truyền thống bán sao của họ, người ta hiểu rằng nói vẫn là nói còn hiểu thế nào thì tùy vào từng người.

Pjanic Totti
Pjanic được Totti xem như "Hoàng tử nhỏ" tại Roma

Những Emerson, Walter Samuel, Cristian Chivu, Mancini, Alberto Aquilani, Mirko Vucinic, Erik Lamela, Marquinhos, Medhi Benatia hay mới nhất là Gervinho đều từng quan trọng nhất nhì tại Roma song vẫn ra đi nếu đội bóng bán được giá. Hiện Giallorossi đã có Kevin Strootman trở lại sau chấn thương để thay thế nhiệm vụ của Pjanic, người luôn khẳng định “trong bóng đá không thể nói trước điều gì” khi phóng viên đề cập tới tương lai của mình.

Ngoài Juve, còn có hàng loạt ông lớn châu Âu khác như Bayern Munich, Real Madrid, Manchester United hay Chelsea đang xếp hàng để có được chữ ký của Pjanic. Chưa biết chừng sẽ có một đại gia nào đó chịu chơi trả cao hơn cả điều khoản bồi thường hợp đồng trị giá 30 triệu bảng của anh và khi một cuộc đấu giá xảy ra, Roma sẽ là người lợi nhất. Họ chưa muốn bán Pjanic có lẽ cũng chỉ bởi chưa nhận được mức giá như mong muốn mà thôi.

Chưa rõ Pjanic sẽ chọn bến đỗ nào song chắc chắn mùa hè tới anh cùng Roma sẽ bị “bao vây” ngày ngày bởi những tifosi đặc biệt.

Xem lại Video bóng đá tổng hợp những pha đá phạt của Pjanic:


Mạnh Hùng
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X