Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Tương lai Milan thuộc về châu Á?

Thứ Sáu 25/04/2014 10:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau Inter, được tỷ phú Indonesia Erick Thohir mua cách đây nửa năm, rất có thể AC Milan cũng sẽ về tay một ông chủ đến từ châu Á. Hai ứng viên là Peter Lim, tỷ phú Singapore, và Zong Quinghou, người giàu thứ nhì Trung Quốc.

Nhật báo uy tín La Gazzetta dello Sport số ra hôm qua đưa lên trang nhất sự kiện Peter Lim đặt giá tới 500 triệu euro để chiếm quyền sở hữu Milan, trong khi Phó chủ tịch Barbara Berlusconi cũng được cho là đã âm thầm đàm phán với Zong, nhà tài phiệt từng mua hụt Liverpool trong quá khứ.

Peter Lim sẽ biến Milan thành tài sản của người Singapore?
Peter Lim sẽ biến Milan thành tài sản của người Singapore?

Món hời cho Milan hay chiêu trò truyền thông?

Đây không phải lần đầu tiên Peter Lim đặt vấn đề mua Milan. Hơn ba tuần trước, đề nghị đầu tiên trị giá 300 triệu euro cho 51% cổ phần Milan đã bị từ chối thẳng thừng bởi Barbara, với lý do “chừng ấy tiền chỉ mua được 30% giá trị Milan mà thôi”.

Lần đặt giá thứ hai “khủng” hơn nhiều, 500 triệu euro, gấp đôi con số Erick Thohir bỏ ra để có Inter hồi tháng 11/2013. Kèm theo đó là những điều khoản lý tưởng: Lim sẽ cho phép Silvio Berlusconi (chủ tịch) và Adriano Galliani (CEO) giữ nguyên chức vị của họ. Quả là một đề nghị “trong mơ” nếu Berlusconi thực sự muốn bán đội bóng áo sọc đỏ-đen. Theo hãng Forbes, giá trị thực của Milan hiện vào khoảng 745 triệu euro, đắt giá thứ 6 trên thế giới.

Nhưng sự hoàn hảo khiến thương vụ này trở nên khó tin, đặc biệt khi tổng giá trị tài sản của Lim “chỉ” vào khoảng 2,4 tỷ USD, tương đương 1,7 tỷ euro. Không loại trừ khả năng đây chỉ là một chiêu lợi dụng tên tuổi Milan để làm truyền thông, khi Lim chỉ cần vài động thái “miễn phí” để trở nên nổi tiếng toàn cầu. Từng có nhiều vụ tương tự đã xảy ra trước đây, dù rằng việc Thohir nghiêm túc mua lại Inter khiến uy tín của các nhà đầu tư từ Phương Đông tăng lên đáng kể.

Những năm tháng cuối cùng của nhà Berlusconi?

Hãng Finninvest, công ty mẹ của Milan, lập tức phủ nhận các liên hệ với Peter Lim, khẳng định “sẽ không đàm phán với bất kỳ chuyện gì liên quan đến quyền sở hữu Milan”. Trên kênh Milan Channel, Barbara Berlusconi tuyên bố không biết Zong Quinghou là ai, bất chấp Gazzetta tin rằng nữ quan chức này ưu tiên bán cổ phần Milan cho đối tác Trung Quốc hơn nhằm mở rộng thị trường sang đất nước tỷ dân này. Nhưng điều đó không làm giảm đi niềm tin rằng Milan sắp không còn thuộc về nhà Berlusconi nữa.

Thực tế là Barbara vừa cất công sang Trung Đông để tìm kiếm cơ hội bán khoảng 30% cổ phần Milan. Trước đó, chính Chủ tịch Silvio Berlusconi từng vài lần “đến thăm” Tổng thống Nga Vladimir Putin với tư cách “bạn bè” mà người ta cho rằng chủ yếu để thuyết phục Putin, thông qua hãng dầu khí quốc gia Nga Gazprom, đầu tư vào Milan. Ý tưởng của gia đình Berlusconi chưa phải là muốn bán Milan, nhưng họ thực sự đang rất cần tiền để phục vụ những kế hoạch tham vọng. Sau khi chuyển thành công trụ sở tới một cơ ngơi hoành tráng hơn, Milan còn muốn xây sân bóng riêng và theo bước Juventus, trở lại là một thế lực bóng đá.

Tuy vậy, khi các tỷ phú nước ngoài “chịu chơi” chỉ muốn tự quản lý nguồn tiền đầu tư của họ thay vì chấp nhận mạo hiểm với một thương hiệu đang đi xuống, khả năng nhà Berlusconi đạt được mục tiêu là hạn chế. Moratti từng phải “dứt ruột” rời Inter vì khó khăn tài chính, thì Berlusconi cũng hoàn toàn có thể phải chia tay Milan sau 3 thập kỷ ngọt bùi, trong tương lai không xa.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X