Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Từ Serie A đến Champions League: Vắng Conte, Juve vẫn là Juve. Nhưng...

Thứ Ba 23/10/2012 13:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Người viết đã hơn một lần đặt ra câu hỏi về việc Juve sẽ chịu ảnh hưởng thế nào khi Conte, người có vai trò lớn ở đội bóng không chỉ với tư cách của một HLV, bị cấm chỉ đạo dài hạn. Câu trả lời ở Serie A: không vấn đề gì. Câu trả lời ở Champions League: Juve đang bất bại, chưa có vấn đề gì. Nhưng...

Hạnh phúc thay cho những người yêu Juve, khi đội bóng của họ gạt phăng mọi trở ngại trên con đường đến Scudetto thứ hai liên tiếp, với một sự tiến bộ mạnh mẽ đáng ca ngợi. Những con số đã nói lên tất cả về sức mạnh của Juve trong giải quốc nội: Juve chỉ thua 1 lần trong 54 trận gần nhất ở các giải quốc nội, trong đó có 47 trận bất bại ở Serie A. Sau 8 trận mùa này, Juve giành được 22/24 điểm tối đa, hơn cùng kì mùa trước 6 điểm, ghi nhiều hơn 6 bàn (và thủng lưới ít hơn 1 bàn), có 12 cầu thủ ghi tên trong danh sách phá lưới đối phương. Tất những con số ấy thể hiện thành công đầy thuyết phục của một đội bóng không cần đến một cầu thủ ngôi sao cỡ thế giới, thậm chí, không cần Conte ngồi trên ghế chỉ đạo, khi các trợ lí của anh đã làm rất tốt vai trò dẫn dắt.

Sự vắng mặt của Conte khiến Juve lao đao ở Champions League
Sự vắng mặt của Conte khiến Juve lao đao ở Champions League

Carrera, trợ lí của Conte, đã tuyên bố trước trận đấu với Fiorentina một cách tự tin, rằng: "Conte có khi cũng chẳng cần đến Firenze". Câu đùa ấy đã bị báo chí xới tung lên, cho rằng Juve quá ngạo mạn. Điều ấy khiến Juve nổi giận, gạt Carrera để lấy chỗ cho HLV thủ môn Filippi phát biểu trong các cuộc họp báo trước một số trận. BLĐ Juve không muốn đội có thêm kẻ thù khi hạ thấp đối phương bằng câu nói ấy. Nhưng tuyên bố của Carrera phản ánh một sự thật: việc Conte bị cấm chỉ đạo có vẻ không ảnh hưởng gì đến đội bóng ở đấu trường Serie A. Nhưng để đạt được điều đó, cả Juve lẫn Conte đều phải trải qua một quá trình hết sức vất vả trên nhiều vấn đề: thiếu HLV trưởng trong các trận đấu kéo dài, hướng tất cả các cầu thủ vào cùng một mục tiêu chung, những chỉ đạo của Conte trong ngày diễn ra trận đấu, các vấn đề về hậu cần và sự liên lạc giữa Conte với những trợ lí... Tất cả đều có một cái giá không rẻ, và không phải là không thể có những rắc rối xảy ra. Conte vắng mặt đến nay đã 11 trận cả thảy, nhưng Juve vẫn vững vàng một cách đáng kinh ngạc. Hãy tưởng tượng điều gì có thể xảy ra trong một thời gian dài nếu M.U thiếu Sir Alex, Bayern thiếu Heynckes và Arsenal tạm vắng Wenger?

Vắng Conte, Juve đã làm việc gấp đôi để giữ vị thế tại Serie A. Nhưng Champions League là một đấu trường khác. Hai trận hòa với Chelsea và Shaktar theo hai chiều hướng trái ngược nhau cho thấy tầm quan trọng của việc sở hữu một cầu thủ đẳng cấp thế giới, đặc biệt là một tiền đạo, trong việc giải quyết những trận đấu khó. Nhưng sự vắng mặt lớn hơn cả chính là của Conte, không chỉ là một chiến lược gia mà còn là thủ lĩnh tinh thần của cả đội bóng. Do bị cấm cả ở Cúp châu Âu, những chuẩn bị về nhân sự, chiến thuật và tinh thần của Conte trước trận có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Nhưng đấy là lí thuyết. Juve thực sự cần đến anh trong thực tế, trong những thời điểm then chốt và căng thẳng nhất của trận đấu. Sự vắng mặt ấy chắc chắn sẽ tác động rất nhiều đến Juve ở hai lượt trận cuối cùng của vòng bảng với Chelsea và Shaktar, quyết định việc họ có vào vòng knock-out hay không. Cả khối thép Juve, với những cầu thủ của họ và các trợ lí của Conte, phải nỗ lực gấp ba để khi Conte trở lại bên đường piste hôm 9/12 tới trên sân Palermo, Juve vẫn chiến đấu ở Champions League, ba năm sau ngày trở lại.

Bốn ngày trước trận đấu với Palermo, là trận đấu cuối cùng của vòng bảng trên sân Shaktar, đội đã khiến Juve lao đao ngay ở sân nhà cách đây mấy tuần.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X