Thứ Sáu, 03/05/2024Mới nhất
Zalo

Từ Pirlo đến Verratti: Azzurri và khoảng khắc giao thời

Thứ Sáu 10/10/2014 14:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Người Italia có thể tiếc nuối Andrea Pirlo sau khi tiền vệ tài hoa này nói lời giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế sau VCK World Cup 2014 vừa rồi. Tuy nhiên, “cuộc vui nào cũng đến lúc phải tàn” và đã đến thời điểm, “Da Vinci” của nước Ý cần phải nhường lại vai trò cho những thế hệ kế cận.

andrea pirlo
Đã đến lúc Pirlo cần phải nhường chỗ cho thế hệ trẻ

Cách đây vài ngày, sau khi nhận thông tin về trường hợp chấn thương của Bonaventura, HLV Antonio Conte đã quyết định triệu tập Pirlo trở lại ĐTQG. Khó có thể nói rằng đây là một giải pháp mang tính chiến thuật bởi trên thực tế, cựu chiến lược gia Juventus đã thể hiện rõ tham vọng xây dựng một ĐT Italia hoàn toàn mới mẻ ngay từ khi mới lên tiếp quản vị trí “ghế nóng” của Azzurri. Mặc dù vậy, sự tái xuất của Pirlo vẫn khiến cho không ít người cảm thấy hoài nghi về cuộc cách mạng đang dang dở của Conte.

Ai cũng hiểu rằng trong một thập kỷ vừa rồi, Pirlo quan trọng như thế nào với Italia. Cựu tiền vệ AC Milan không chỉ là nguồn sống, không chỉ là cảm hứng mà còn trở thành “linh hồn” của đội bóng áo Thiên thanh. Không có Pirlo, xem như Azzurri cũng mất đi trái tim của mình. Thế nhưng, thời gian không bao giờ chờ đợi ai hết. Tại VKC World Cup 2014 trên đất

Brazil mùa Hè năm nay, cũng là thời điểm người ta buộc phải chứng kiến thế hệ của Pirlo lùi vào dĩ vãng. Khi mà những gánh nặng về tuổi tác không còn cho phép người nghệ sĩ lừng danh ngày nào tung hoành, anh đã phải chấp nhận nói lời chia tay ĐT Italia, đồng thời để lại vô vàn sự nuối tiếc dành cho các tifosi.

Đối với người hâm mộ, quyết định giã từ sự nghiệp quốc tế của Pirlo không đơn thuần chỉ mang đến những cảm xúc lưu luyến hay nhung nhớ nhất thời. Đằng sau đó, còn cả một nỗi lo cho tương lai của nền bóng đá Italia đang sa sút nghiêm trọng. Người ta sợ rằng sẽ không có cầu thủ trẻ nào đủ sức đảm đương vai trò mà Pirlo để lại và Azzurri cũng sẽ không còn một “nhạc trưởng” đích thực ở giữa sân nữa… Nhưng rồi, mọi chuyện cũng không tệ đến vậy, khi mà cái tên Marco Verratti đã liên tục được giới truyền thông đề cập đến trong thời gian gần đây, chẳng khác gì một truyền nhân của Pirlo dưới triều đại Conte, thời điểm mà Azzurri đang dần bước vào kỷ nguyên mới.

verratti
Verratti chính là tương lai của ĐT Italia

Đương nhiên, ở độ tuổi 22, Verratti vẫn chưa thể đủ năng lực cũng như bản lĩnh để khiến cho các tifosi khó tính cảm thấy yên tâm rằng mình sẽ thay thế thành công vai trò mà Pirlo để lại. Nói chính xác hơn, cầu thủ đang khoác áo PSG còn phải học hỏi và “vấp ngã” thêm rất nhiều. Điều đó cũng phản ánh một sự thật, rằng nếu ĐT Italia có thực hiện một cuộc cải tổ, ngay từ vị trí của Pirlo thì mọi thứ cũng còn phải diễn ra trong nhiều năm nữa. Verratti có thể mang trong mình đẩy đủ những phẩm chất của một “regista” hoàn hảo, nhưng rõ ràng, từ tiềm năng đến đẳng cấp vẫn luôn là một con đường rất xa.

Bóng đá Italia đang ở trong giai đoạn giao thời nhưng rõ ràng, những ý tưởng, những hoài bão của Conte vẫn chỉ là bước khởi đầu. Ngay trước mắt, Azzurri vẫn cần đến Pirlo cho cuộc đối đầu gặp Azerbaijan đêm nay, khi mà Verrati vừa dính chấn thương. Trong tương lai, đội quân Thiên thanh cũng có thể khoác lên mình một diện mạo hoàn toàn mới, với những Immobile, Zaza, Darmian, De Scigilio… Tuy nhiên, vào thời điểm này, Pirlo dường như vẫn là một tượng đài chưa thể thay thế. Và vô hình chung, điều này cũng phản ánh lên một thực tế rằng, nền bóng đá Calcio vẫn còn quá nhiều nhiệm vụ trước mắt để hoàn thiện công tác đào tạo trẻ.

Từ Pirlo đến Verratti, đã đến lúc Italia cần lắm một cuộc chuyển giao thế hệ…

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X