Thứ Bảy, 11/05/2024Mới nhất
Zalo

Từ chuyện của Balotelli: Sớm nở sao tránh tối tàn?

Chủ Nhật 10/02/2013 11:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

10 năm trước, ở tuổi 14, Freddy Adu trở thành tuyển thủ quốc gia trẻ nhất trong vòng một thế kỷ, của bóng đá nói riêng và thể thao Mỹ nói chung. 10 năm sau, anh đang chơi cho Philadelphia Union, vừa kết thúc mùa giải 2012 tại Mỹ với thứ hạng 15 chung cuộc.

Balotelli ra mắt Milan bằng một cú đúp
 

Tháng 4/1995, Mohamed Kallon cũng trở thành tuyển thủ quốc gia trẻ nhất trong lịch sử đội tuyển bóng đá Sierra Leon, ở tuổi 15. Sau gần hai thập niên chơi bóng chuyên nghiệp, qua gần 20 đội bóng ở khắp nơi, Kallon ký hợp đồng chơi cho... Kallon, đội bóng do chính anh làm chủ sở hữu, chơi tại giải VĐQG Sierra Leon. Năm nay, Kallon "mới" 33 tuổi, nhưng đã bị lãng quên ngót gần chục năm.

Vincent Pericard lớn lên tại Pháp, tỏa sáng ở đội U-21 nước này và sau đó được Juventus mua về. Tương lai hứa hẹn rất xán lạn. Nhưng năm 2002, sau khi rời nước Ý, tiền đạo gốc Cameroon này trôi dạt đủ mọi hạng đấu tại Anh và mùa trước đã ra sân 6 lần cho Havant & Waterlooville, một CLB hạng... Sáu. Pericard cũng mới 30 tuổi. Tiềm năng của họ đã được phát hiện từ rất sớm, và bóng đá hiện đại cũng "dìm" tất cả xuống đáy rất nhanh. Cho dù không ai trong số này tự hại mình bằng cá tính ngỗ ngược như Balotelli.

Ở đội Milan hiện tại, cũng có một cầu thủ mà tài năng thậm chí từng được so sánh với Pele, nhưng đã gần 30, anh vẫn chỉ là thần đồng. Robinho không đến nỗi bất trị như Mario, nhưng cũng lựa chọn một lối sống không mấy phù hợp với thể thao đỉnh cao (như vụ anh mua 50 bao cao su cho cả đội Brazil "vui vẻ" với gái gọi trong một đêm thác loạn), và cầu thủ ấy đã không trở thành một tài năng xuất chúng đúng với tiềm năng của anh.

Vincent Pericard, bây giờ là một thành viên của Tổ chức phúc lợi Elite, chuyên giúp đỡ các cầu thủ nước ngoài thích ứng với cuộc sống tại Anh, luôn muốn "chấm dứt tình trạng các cầu thủ lãng phí tài năng của họ". Nói về vụ Balotelli, anh thừa nhận thất bại và cho rằng: "Chúng ta cần hỗ trợ cậu ấy, bằng cách thấu hiểu cậu ấy và giúp cậu ấy cư xử theo cách mình mong muốn, thay vì nói rằng cậu ta là một kẻ mất trí và vô vọng".

Các đội bóng thường quan tâm rất chu đáo đến thể chất của các cầu thủ, nhưng bỏ quên việc chăm sóc sức khỏe tinh thần của họ, cũng như giáo dục các cầu thủ trẻ đúng mức: "Tâm trí đóng một vai trò quan trọng trong thành công và sự phát triển của các cầu thủ" - Pericard nói.

Balotelli và rất nhiều ngôi sao trẻ như anh đang phải đơn độc trong cuộc chiến ấy. Rất nhiều HLV cố giải mã hành vi của anh đã thất bại, và tiền đạo này chưa thể khai thác hết tiềm năng to lớn của bản thân cũng vì không ai hiểu và định hướng cho anh phải làm gì để ứng xử với áp lực, thậm chí là sự kỳ thị, để trưởng thành đúng cách. Bóng đá hiện đại, như đã nói, không tha thứ cho bất kỳ sai lầm nào. Rời Premier League có thể là dấu hiệu của một bước lùi, và 10 năm nữa, sẽ không bất ngờ, nếu Balotelli phải chơi cho một đội... Serie C.

(Theo ThThao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Atalanta vs Roma (01h45 ngày 13/5): Trận cầu 6 điểm

Nhận định Atalanta vs Roma (01h45 ngày 13/5): Trận cầu 6 điểm

Nhận định Atalanta vs Roma (01h45 ngày 13/5): Trận cầu 6 điểm

Đội giành chiến thắng trong cặp đấu giữa Atalanta và Roma sẽ nắm lợi thế để cán đích trong top 5, đồng nghĩa với một tấm vé dự Champions League mùa sau. Chủ nhà Atalanta được đánh giá cao hơn và họ có thể chiếm thế thượng phong trong cuộc đua bằng việc đánh bại chính Roma.

Video

Xem thêm
top-arrow
X