Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Trước trận Juventus - Roma: Đã đến lúc phế bỏ Llorente?

Thứ Bảy 04/10/2014 12:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Trong cuộc chiến với Roma, đội cũng toàn thắng 5 vòng đầu Serie A, Juventus có nên thay Fernando Llorente bằng Alvaro Morata? Và trong cuộc chiến ở trung tuyến, bên nào sẽ thắng?

Fernando Llorente chưa ghi bàn nào mùa giải này. Anh là cầu thủ có phong độ thấp nhất của Juventus trong khoảng thời gian đã qua của mùa giải. Một số bảo vệ Llorente tin rằng, thói quen khởi động mùa giải chậm là nguyên nhân cho phong độ thấp đầu mùa, và bắt đầu vào tháng 11, Llorente sẽ nhả đạn? Nhưng vẫn có cách lý giải khác.

llorente
 

Thay Llorente bằng Morata

Sự xuất hiện của Max Allegri khiến thói quen chơi bóng của Llorente bị ảnh hưởng. Juve thời ông cầm bóng nhiều nhất Serie A đến thời điểm này (62,8%), đá chắc và chủ động giảm nhịp độ trận đấu. Các quả tạt từ hai cánh, đặc biệt ở bên phải của Stephan Lichtsteiner giảm mạnh khiến tỉ lệ thắng không chiến của Llorente giảm. Từ 69,23% mùa trước xuống còn 44,5% mùa giải này. Thay vì tha hồ tắm trong các quả tạt (hoặc căng ngang) của các cầu thủ chạy cánh như thời Antonio Conte – giai đoạn Juve chơi với nhịp độ rất cao, đàn áp đối thủ tàn nhẫn – Llorente thời Allegri phải lùi sâu, và thường xuyên phải khống chế bóng trong tư thế quay lưng lại khung thành đối thủ.

Allegri cũng thích những tiền đạo chơi lùi giỏi hơn là những trung phong. Ông rất thành công với việc xây dựng mô hình hai tiền đạo chơi rộng mà ở Milan là hai trong số các chân sút Ibrahimovic, Robinho, Pato, Cassano được chọn. Trong số 4 tiền đạo thuộc mẫu cắm trong vòng cấm địa mà Milan thời Allegri sử dụng, thì 3 người được dùng trong hệ thống 4-3-3 chứ không phải 4-4-2 hay 3-5-2 (Mario Balotelli, Giampaolo Pazzini, Alessandro Matri). Người còn lại, Maxi Lopez chỉ là một tiền đạo dự bị của dự bị.

Alvaro Morata chơi lùi tốt hơn Llorente. Morata đã ghi 1 bàn, dù mới thi đấu 55 phút mùa này. Khả năng không chiến của cầu thủ người Tây Ban Nha, như bàn thắng ghi trong trận gặp Atalana, cho thấy anh không hề kém Llorente. Morata rõ ràng xứng đáng được trao cơ hội nhiều hơn. Đấy là chưa kể Kingsley Coman rõ ràng là mẫu cầu thủ mà Allegri yêu thích.

Cuộc chiến hai hàng tiền vệ

Cuộc chiến của hai bộ ba tiền vệ hai đội sẽ rất đáng chú ý. Phía Juventus là Arturo Vidal, Paul Pogba, Claudio Marchisio (có thể cả Pirlo nếu anh kịp trở lại), mà hai người đầu tiên được định giá tối đa khoảng 120 triệu euro. Bộ ba tiền vệ của Roma là Nainggolan, Keita và Pjanic, vừa đè bẹp tuyến giữa rất mạnh của Manchester City tại Champions League.

Đó sẽ là một màn va chạm tóe lửa giữa các đấu sĩ hạng nặng. Nainggolan, theo thống kê, là cầu thủ có số tắc bóng thành công nhiều nhất Serie A trong 5 năm qua (521, so với 469 của Arturo Vidal). Khả năng chiến đấu của Pogba và Vidal thì khỏi phải bàn, đã khiến ngay cả Atletico cũng ngộp thở trong trận đấu giữa tuần tại Champions League.

Đó đều là những hàng tiền vệ rất cơ động. Miralem Pjanic di chuyển quãng đường lên đến 11,51 km trong trận gặp Manchester City. Hai đồng đội của anh, Keita và Nainggolan di chuyển lần lượt 10,8 và 10,58 km. Thông số tương đương bên phía Juve, của lần lượt Marchisio, Pogba và Vidal là 11,13; 10,76 và 9,892 km. Khả năng di chuyển và tranh chấp của các tiền vệ giúp Juventus và Roma nằm trong số hai đội đạt tỉ lệ cầm bóng cao nhất Serie A đến giờ (62,8% và 61,2%).

Tuy vậy, đó có thể là trận chiến thuần cơ bắp, và chỉ gián tiếp quyết định trận đấu. Sơ đồ 3-5-2 của Juve khiến vai trò kiến tạo đặt lên vai các wing-back (hậu vệ cánh tấn công) như Lichtsteiner (2 lần kiến tạo) hay Evra (1) nhiều hơn. Chỉ 1 tiền vệ Juve đã kiến tạo là Pogba (1). Bên phía Roma, cũng chỉ 1 tiền vệ kiến tạo nên bàn thắng là Pjanic (1). Ở Roma, Totti là bộ não và trực tiếp tham gia kiến tạo nhiều hơn các tiền vệ trung tâm.

Theo
 Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X