Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Podolski ra mắt thành công, Inter cầm hòa Juventus trong trận derby d'Italia

Thứ Tư 07/01/2015 04:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trải qua 90 phút thi đấu đầy căng thẳng, trận derby d’Italia giữa Juventus vs Inter Milan cuối cùng đã khép lại với tỷ số hòa 1-1 chung cuộc đồng thời phản ánh tương đối chính xác cục diện trên sân.     

Gần 9 năm sau thảm kịch Calciopoli tưởng chừng như đã khiến cho Juventus chìm vào cơn khủng hoảng tận cùng không lối thoát, “Bà đầm già” thành Turin đã từng bước tái lập vị thế của mình ở Serie A. Trong khi đó, Inter Milan, kẻ được hưởng lợi lớn nhất sau vụ scandal chấn động nước Ý năm nào lại trở nên sa sút và ngày càng tuột dốc một cách không phanh. Tính đến thời điểm trước thềm trận derby d’Italia giữa Juventus vs Inter đêm nay, đại diện thành Milano đang kém Bianconeri tới 18 điểm cùng 10 bậc trên bảng xếp hạng. Đương nhiên, với những người lạc quan nhất, điều này sẽ chẳng hề mang nhiều ý nghĩa. Mặc dù vậy, xét từ một góc độ tổng quan hơn cả thì rõ ràng sự chênh lệnh này cũng là quá đủ để nói lên nhiều điều.

Dưới nhiệm kỳ thứ hai của HLV Roberto Mancini, Inter đã trải qua 5 trận đấu, với thành tích 1 thắng, 2 hòa, 2 thua, không thực sự ấn tượng. Bên cạnh đó, cũng cần phải nhấn mạnh rằng lối chơi của đội bóng chủ sân Giuseppe Meazza đang tồn tại khá nhiều vấn đề, cả về chiến thuật lẫn con người. Trong bối cảnh không có được nền tảng lực lượng ưng ý nhất, đồng nghĩa rằng những kế hoạch về phương án sử dụng sơ đồ chiến thuật 4-3-1-2 của Mancini cũng gặp nhiều khó khăn hơn. Thậm chí, ngay cả sự xuất hiện của tân binh Lukas Podolski, vốn chỉ là “hàng thải” từ Arsenal cũng chẳng thể đem lại niềm tin đủ lớn dành cho các Interista.

Về phần Juventus, như thường lệ, đội bóng thành Turin vẫn duy trì phong độ hết sức ổn định tại Serie A kể từ đầu mùa đến giờ. Khi mà cuộc cách mạng của HLV Allegri đưa “Lão Bà” chuyển đổi từ hệ thống 3-5-2 cũ kỹ dưới thời Conte chuyển sang đội hình 4-4-2 kim cương có phần cân bằng và linh hoạt hơn, những tín hiệu tích cực cũng mau chóng đến với Bianconeri. Trên thực tế, sơ đồ 4 hậu vệ đã hạn chế đáng kể những điểm yếu cố hữu trong khả năng phòng ngự biên của Juve (hai hậu vệ cánh lùi sâu hơn). Mặt khác, bằng một tuyến giữa có thừa sự cơ động, nhà ĐKVĐ Italia cũng dễ dàng kiểm soát thế trận hơn nhờ vào khả năng luân chuyển bóng hết sức hiệu quả đến từ các ngôi sao như Pirlo, Pogba, Vidal hay Marchisio.

Đánh giá về đội hình xuất phát của hai bên trong trận derby d’Italia đêm nay, không có gì bất ngờ khi Juve vẫn ra sân với sơ đồ chiến thuật 4-4-2 kim cương quen thuộc. Dưới hàng thủ, án ngữ trước khung thành của Buffon là bộ đôi trung vệ Bonucci và Chiellini. Vị trí ở hai hành lang cánh thuộc về Lichsteiner và Evra. Tuyến giữa chính là khu vực được đánh giá cao nhất trong đội hình “Bà đầm già thành Turin” với sự góp mặt của những Pirlo hay Vidal… Trên hàng công, cũng không có gì bất ngờ khi bộ đôi Tevez-Llorente được HLV Allegri tin tưởng xếp đá chính ngay từ đầu.

Bên phía Inter Milan, trái với không ít dự đoán từ phía giới chuyên môn, đội bóng của Mancini đã gây bất ngờ bằng việc sử dụng đội hình “cây thông” 4-3-2-1. Dễ dàng nhận thấy rằng, việc chấp nhận “hy sinh” một tiền đạo để tăng cường thêm nhân sự cho tuyến giữa cũng phần nào thể hiện những ý đồ thận trọng của HLV Mancini. Có lẽ, cựu chiến lược gia Galatasaray lo sợ rằng hàng tiền vệ đội bóng thành Milano sẽ gặp nhiều khó khăn trước bộ tứ “siêu hạng” (Pirlo-Vidal-Pogba-Marchisio) mà Juve đang sở hữu. Trên thực tế, trong trường hợp bộ đôi “số 10 rưỡi” Kovacic và Hernanes hoạt động hiệu quả, hàng công Inter vẫn có thể tạo ra sự đột biến đáng kể.

Truc tiep Juventus vs Inter Milan 3h00 ngay 71 vong 17 Serie A hinh anh
Tevez và Vidal phối hợp đẹp mắt mang về bàn mở tỷ số cho Juventus

Ngay từ thời điểm nhập cuộc, Juve đã nhanh chóng thể hiện sự vượt trội khi liên tục tổ chức các đợt lên bóng về phía phần sân đối phương. Với một hàng tiền vệ thi đấu vô cùng cơ động, linh hoạt đồng thời cũng có thừa sức chiến đấu, thầy trò HLV Allegri dễ dàng chiếm được thế thượng phong trên sân. Phút thứ 3, Marchisio cảnh báo Inter bằng một pha dứt điểm cực kỳ nguy hiểm ngay sát khu vực cấm địa. Tuy nhiên, đáng tiếc cho tiền vệ người Italia là bóng lại đi chệch cột dọc trong gang tấc. Mặc dù vậy, cũng chỉ ngay sau đó không lâu, xuất phát từ một tình huống phối hợp ăn ý giữa Vidal và Tevez, tiền vệ người Chile đã thực hiện đường căng ngang chuẩn mực để cựu ngôi sao Man City dứt điểm chính xác, qua đó lập công mở tỷ số cho đội bóng thành Turin.

Bằng lối đá pressing cực kỳ chủ động, nhà ĐKVĐ Serie A đã không gặp nhiều khó khăn trong nhiệm vụ vô hiệu hóa các đợt tấn công bên phía đội khách. Không khó để nhận ra rằng, hai điểm nhấn đáng kể nhất trong cách vận hành lối chơi của “Lão Bà” đang nằm ở vị trí của Pirlo và Vidal. Cụ thể, ở rất nhiều thời điểm, Pirlo đã lùi xuống di chuyển gần như ngang hàng với cặp trung vệ, qua đó thực hiện công việc tổ chức lối chơi cho toàn đội ngay bên phần sân nhà. Tương tự, Vidal mặc dù được xếp đá hộ công nhưng vẫn hoạt động như một “con thoi” lên xuống đều đặn, vừa giúp cho tuyến giữa của Juve duy trì được khả năng chiến đấu cần thiết, vừa khiến hàng tiền vệ Inter phần nào trở nên bị rối loạn trong khâu theo kèm người.

Liên tiếp sau đó, Juve với lợi thế dẫn bàn đã hoàn toàn áp đảo đối phương. Tuy nhiên, lần lượt các tình huống dứt điểm của Vidal, Tevez và Llorente đều chưa thể gia tăng cách biệt cho thầy trò HLV Allegri. Rõ ràng, tuyến giữa 5 người của đội khách đang không thể phát huy được sự hiệu quả khi mà các vị trí liên tục tỏ ra “giẫm chân” nhau một cách… ngớ ngẩn. Theo đó, trong các tình huống phòng ngự, hàng tiền vệ Inter thường xuyên tỏ ra hết sức lúng túng ở khâu đánh chặn từ xa. Phút 35, thậm chí Pogba đã thực hiện một tình huống đi bóng “solo” ngoạn mục, vượt qua 3 cầu thủ bên phía Nerrazurri trước khi tung ra cú dứt điểm cận thành. Đáng tiếc cho ngôi sao người Pháp là thủ môn Handanovic đã lao ra cực kỳ kịp thời, qua đó “giải cứu” thầy trò HLV Mancini khỏi một bàn thua trông thấy.

Khoảng thời gian cuối hiệp thi đấu thứ nhất, cũng không hề xuất hiện thêm bất kỳ diễn biến đáng kể nào. Ưu thế nghiêng hoàn toàn về phía Juve là điều mà ai cũng nhận ra. Trong bối cảnh hàng tiền vệ Inter hoàn toàn bị chia cắt và gần như không thể tạo ra bất kỳ một tình huống phối hợp có nét, việc đội bóng thành Milano bế tắc cũng hoàn toàn dễ hiểu. Trên tuyến đầu, trung phong cắm Icardi của Inter thậm chí còn chưa thể một lần dứt điểm về phía cầu môn Bianconeri. Nhiều khả năng, trong hiệp hai, HLV Mancini sẽ phải tính đến các phương án chiến thuật nhằm tăng cường hàng công với hy vọng giúp đội khách tìm kiếm bàn thắng quân bình tỷ số.

Truc tiep Juventus vs Inter Milan 3h00 ngay 71 vong 17 Serie A hinh anh 2
Podolski (áo xanh đen) đã có màn ra mắt ấn tượng trong màu áo Inter Milan

Sau giờ nghỉ, Inter Milan đã thể hiện quyết tâm rõ rệt khi liên tục đẩy cao đội hình về phía phần sân đội bóng thành Turin. Tuy nhiên, khi mà các tiền vệ bên phía Juve vẫn cho thấy khả năng luân chuyển bóng cực kỳ hiệu quả thì đội khách khó lòng có thể tạo ra sự khác biệt. Ngay lập tức, HLV Mancini cũng buộc phải thực hiện sự thay đổi người đầu tiên với việc tung Lukas Podolski vào sân thay thế cho Kuzmanovic. Được biết, ngôi sao người Đức chính là tân binh đáng chú ý nhất của Inter ở kỳ chuyển nhượng mùa Đông năm nay. Như vậy, kể từ thời điểm này, đội bóng áo xanh đen sẽ chuyển sang thi đấu với sơ đồ gồm hai trung phong là Icardi và Podolski. Đồng nghĩa rằng, Hernanes cũng được kéo lùi xuống thi đấu như một tiền vệ con thoi ở giữa sân.

Hệ quả, chỉ ngay sau thời điểm được tung vào sân ít lâu, Podolski đã nhanh chóng mang đến không ít sự khác biệt cho lối chơi của Inter. Dễ dàng nhận thấy rằng, sức ép trên sân liên tục được thầy trò HLV Mancini tạo ra nhiều hơn. Bản thân cầu thủ người Đức mặc dù không để lại dấu ấn quá đậm nét, tuy nhiên bằng sự năng nổ cũng như tinh thần thi đấu quyết tâm của mình, Poldi đã phần nào mang đến những điểm nhấn trong các đợt lên bóng bên phía đội bóng thành Milano. Và cuối cùng, điều gì phải đến cũng đã đến. Phút 64, xuất phát từ một đường chọc khe hết sức nhạy cảm của đồng đội, tiền đạo chủ lực của Inter là Mauro Icardi đã nhanh chóng thoát xuống trước khi thực hiện pha dứt điểm đầy tinh tế, hạ gục thủ thành Buffon, cân bằng tỷ số 1-1 cho đội khách.

Truc tiep Juventus vs Inter Milan 3h00 ngay 71 vong 17 Serie A hinh anh 3
Mauro Icardi lập công mang về trận hòa 1-1 đầy quý giá cho thầy trò HLV Mancini

Với sự tự tin cũng như tinh thần hưng phấn nhất định sau khi có bàn gỡ hòa, các cầu thủ Inter thi đấu hứng khởi và bùng nổ hơn hẳn. Khi mà hàng tiền vệ bên phía đội bóng thành Milano không còn bị rối rắm giữa các mắt xích, tuyến giữa của Inter cũng dần dần tìm lại được sự chủ động cần thiết trên sân. Phút 81, tiếp tục xuất hiện thêm một tình huống phòng ngự hiệu quả của thầy trò HLV Mancini dẫn đến pha bứt tốc vô cùng mạnh mẽ của Podolski bên hành lang cánh trái. Tuy nhiên, đáng tiếc là trong pha dứt điểm cuối cùng, Icardi lại không thể tận dụng thành công đường chuyền căng ngang hết sức thuận lợi của tân binh người Đức. Rõ ràng, Inter đã khoác lên mình một diện mạo hoàn toàn khác biệt trong hiệp hai. Bằng một lối chơi chủ động, linh hoạt và quyết liệt, đội khách đã phần nào hạn chế được sự cơ động đến từ tuyến giữa của Juve.

Phút 87, trong bối cảnh đang thi đấu với tinh thần hứng khởi cao nhất thì Inter bất ngờ phải nhận tổn thất sau chiếc thẻ đỏ của Kovacic. Trên thực tế, cầu thủ người Croatia cũng hoàn toàn xứng đáng bị truất quyền thi đấu sau tình huống vào bóng đầy ác ý của mình với Lichsteiner bên phía đội chủ nhà. Mặc dù vậy, khoảng thời gian 3 phút bù giờ cũng trôi qua nhanh chóng mà không thể chứng kiến thêm bất kỳ bàn thắng nào được ghi cho cả hai bên. Chung cuộc, Juventus và Inter Milan hòa nhau với tỷ số 1-1, qua đó khép lại trận derby d’Italia đầy căng thẳng và kịch tích đến phút chót.      

Đội hình ra sân:

Juventus: Buffon; Lichsteiner, Bonucci, Chiellini, Evra; Pogba, Pirlo, Marchisio, Vidal (Pereyra 77'); Tevez, Llorente (Morata 63').

Inter Milan: Handanovic; Campagnaro, Ranocchia, Juan Jesus, D'Ambrosio; Guarin, Medel, Kuzmanovic (Podolski 54'); Kovacic, Hernanes (Osvaldo 85'); Icardi (M'Vila 89').

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X