Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Inter Milan 1-2 Juventus: Chiều sâu đáng sợ của "kẻ thống trị" Serie A

Thứ Bảy 16/05/2015 22:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không cần sử dụng lực lượng tốt nhất, không thi đấu với quyết tâm quá cao, thi đấu cũng ở mức trung bình khá, thậm chí còn bị dẫn trước nhưng "Bà đầm già" thành Turin vẫn hạ gục được đại địch thủ truyền thống ngay tại sào huyệt. Inter chỉ có thể tự trách bản thân khi khả năng tận dụng cơ hội quá kém dù vượt trội về mọi chỉ số còn HLV Mancini có lý do để chê trách hàng thủ khi mắc lỗi trong cả hai bàn thua.

Trong 7 mùa giải trước đây mà Juve giành quyền vào chung kết Cúp C1/Champions League, họ thắng 5, hòa 1 và chỉ thua 1 trong các trận derby d’Italia ở lượt về Serie A. Nhưng thất bại duy nhất của Juve trước Inter trong hoàn cảnh như thế lại là câu chuyện buồn cách đây 32 năm. Ngày 1/5/1983, Inter và Juventus hòa nhau trên sân cỏ với tỷ số 3-3 tại vòng 28 (Serie A khi ấy có 30 vòng), nhưng đó chưa phải hết chuyện. Giampiero Marini bị CĐV Juve tấn công bằng gạch đá trước trận, khiến hậu vệ của Inter không thể ra sân. Juve bị xử thua 0-2 và chính thức dâng Scudetto cho Roma của HLV Nils Liedholm trước 2 vòng đấu. Hơn 3 tuần sau đó, Michel Platini cùng đồng đội đánh mất tất cả khi nhận thất bại 0-1 trước Hamburg trong trận chung kết Cúp C1.

Đó là một trong những kỷ niệm derby d’Italia cay đắng nhất của Juve. Dù Scudetto đã là của Juve, nhưng một thất bại trước Nerazzurri có thể khiến các Juventini lớn tuổi liên tưởng tới trận thua cay đắng trước Hamburg năm 1983, đồng thời khiến Juve không giữ được nhịp độ thi đấu trước khi gặp Barca. Tuy nhiên, không nằm ngoài dự đoán, nhà vô địch Italia 4 mùa liên tiếp chỉ tung ra sân lực lượng dự bị ở trận derby d’Italia lần này. Thậm chí những trụ cột như Buffon, Evra, Chiellini, Tevez, Pirlo, Vidal còn không có tên trong danh sách thi đấu. Cơ hội được chơi một trong những trận đấu danh giá nhất Serie A được dành cho đội ngũ dự bị như Storari, Padoin, Sturaro, Pereyra, Romulo hay Matri. Làm nòng cốt cho "Juventus B" là vài gương mặt của đội chính: Marchisio, Lichtschteiner, Barzagli, Bonucci và tiền đạo Morata - vị anh hùng đã ra tay hạ sát đội bóng cũ Real Madrid ở bán kết Champions League vừa rồi. Ngoài ra, trên băng ghế dự bị còn tiền vệ trẻ tài năng Paul Pogba, "Pirlo mới" của Juventus.

Inter Milan 1-2 Juventus Chieu sau dang so cua ke thong tri Serie A hinh anh
Chủ nhà Inter Milan bất chấp mở tỷ số trước, lấn lướt trong phần lớn thời gian, vươt trội về mọi chỉ số nhưng rốt cục vẫn thua chung cuộc

Thực ra, đó là lựa chọn quá hợp lý bởi phía trước "Bà đầm già" thành Turin là hai trận đấu quan trọng hơn nhiều (chung kết cúp Quốc gia Italia và chung kết Champions League) nên HLV Allegri tất nhiên chẳng muốn bất cứ chủ lực nào dính chấn thương ở những trận còn lại hoàn toàn vô giá trị với họ ở Serie A 2014-2015. Ngay cả chuyện thanh danh cũng cần xứng đáng gạt qua một bên. Từ giờ đến cuối mùa, kể cả Juve có thua hết mà đổi lại họ thiết lập ra "cú ăn ba" vĩ đại thì thử hỏi CĐV Bianconeri thích cái nào hơn.

Trong khi đó, tất nhiên Inter Milan phải đưa ra sân lực lượng tốt nhất có thể không chỉ vì mục tiêu đánh bại "đại kình địch" Juventus, kẻ đã thống trị Serie A suốt những năm gần đây, mà còn bởi họ cần phải níu giữ hy vọng mong manh giành suất dự Europa League. Trước vòng 36 Serie A, họ kém vị trí tối thiểu được dự giải đấu hạng 2 ở châu Âu (thứ 5) của Fiorentina 3 điểm. Inter đã bất bại 7 trận liên tiếp ở Serie A, song thành tích gần đây của họ có tác động cực lớn từ sự thiên vị (?) của trọng tài. 3 trận gần nhất, Nerazzurri được hưởng 2 quả penalty và đối thủ của họ nhận 4 thẻ đỏ. Tuy nhiên, 15 lần gần nhất đón tiếp Juve tại Serie A, Inter chỉ thắng 3 trận (thua 5, hòa 7), 2 trong số đó là ở thời hoàng kim của HLV Jose Mourinho.

Dẫu vậy, lơi thế sân nhà cùng việc đối thủ "tự làm yếu" giúp Inter nhập cuộc đầy tự tin và mạnh dạn áp đặt thế trận tấn công lên đối thủ. Ngay phút thứ 3, thủ thành dự bị Storari đã phải trổ tài cản phá cú sút căng của Mauro Icardi, tay săn bàn chủ lực của đội chủ nhà. Tuy nhiên, như một hệ quả tất yếu, đến phút thứ 10, đội bóng sọc xanh - đen đã mở được tỷ số dù khá may mắn. Từ cư ly hơn 20m, Marcelo Brozovic - tiền vệ công 22 tuổi người Croatia thi đấu theo diện cho mượn từ CLB quê nhà Dynamo Zagreb - tung ra pha nã đạn khá uy lực và trái bóng đập trúng người Icardi đi đổi hướng, khiến thần gác đền của đội khách đành bất lực. Vậy là, chân sút đến từ xứ Tango đã có 19 bàn tại Serie A mùa này, chỉ thua kém Carlos Tevez của chính Juventus (20 bàn) trong danh sách "Vua phá lưới" giải đấu.

Inter Milan 1-2 Juventus Chieu sau dang so cua ke thong tri Serie A hinh anh 2
Nhà vua Juventus không cần sử dụng lực lượng mạnh nhất, chơi không quá quyết tâm vẫn có được thắng lợi ngược

Có thêm bàn thắng làm động lưc, Inter chơi càng hay và lấn lướt dàn "sao hạng B" của đối thủ. Song hàng phòng ngự Juventus nhờ quy tụ 3 gương mặt "xịn" mà đã đứng vững vàng. Dựa vào nền tảng đó, sau nửa hiệp 1, "nhà vua Serie A" dần cân bằng được thế trận và bắt đầu có được những pha đánh trả thích đáng. Thủ thành Handanovic đã phải hai lần xuất sắc cứu thua cho Inter sau các pha dứt điểm của "ngôi sao bất ngờ" Morata và Stefano Sturaro, tiền vệ sinh năm 1993 đầu quân cho Juve từ mùa hè năm ngoái và nửa mùa này, chơi tại Genoa theo diện cho mượn nhưng được gọi trở lại hồi tháng 2 năm nay.

Xen giữa hai cơ hội này là pha bắt volley mạnh của Palacio sau cú phá bóng lỗi của Lichtschteiner và Storari đã phải ra tay ngăn cản. Thế trận sôi nổi đúng như sự chờ đợi của những ai vẫn còn yêu mến Serie A, giải đấu đã mất giá những năm qua phần nhiều do thiếu tính cạnh tranh lẫn hấp dẫn. Phút 39, Shaqiri - tiền vệ giàu kỹ thuật bậc nhất Inter hiện nay và từng khoác áo Bayern Munich - đặt lòng chân trái hết sức kỹ thuật ở sát vạch 16m50 và chỉ có xà ngang mới cứu nổi cho Juventus khỏi bàn thua thứ hai. Trái bóng bật ra và Brozovic nhẹ nhàng đặt lòng chéo góc tung lưới Storari song bàn thắng bị từ chối do lỗi việt vị. Pha quay chậm đã chỉ ra tổ trọng tài 5 người (có thêm 2 viên trợ lý chuyên phụ trách các tình huống diễn ra trong vòng cấm địa hai bên) mắc sai sót khi cầu thủ Inter vẫn còn đứng trên Lichtschteiner dù rất mong manh.

Chẳng những bị từ chối một bàn thắng mười mươi mà Inter còn phải chịu thủng lưới ở phút 43. Trung vệ thép một thời của CLB Manchester United và Premier League, Nemanja Vidic đã truy cản trái phép Matri trong khu vực 16m50 ở một pha bóng có thể dẫn tới bàn thắng. Thế là, tiếng còi lập tức vang lên và cựu thủ quân "Quỷ đỏ" phải nhận thẻ vàng trong phản ứng dữ dội của đội khách vì cho rằng Vidic xứng đáng bị đuổi khỏi sân. Trên chấm 11m, chủ công Claudio Marchisio không mắc phải sai sót nào để đưa trận đấu trở về vạch xuất phát. Quả thật, trung vê 34 tuổi người Serbia đã hết thời và M.U quá sáng suốt khi để anh ra đi. Trong màu áo Inter mùa này, Vidic thi đấu không nổi bật, thậm chí mắc không ít lỗi dẫn đến các bàn thua của đội nhà.

Inter Milan 1-2 Juventus Chieu sau dang so cua ke thong tri Serie A hinh anh 3
Chính sai lầm của những cầu thủ ở hàng phòng ngự như thủ môn Samir Handanovic đã dẫn đến thất bại của Inter

Nhờ bàn gỡ của Marchisio mà Juve bước vào hiệp 2 đầy hứng khởi. Morata có liên tiếp hai cơ hội ghi bàn song hết dứt điểm chệch cột dọc thì lại tới đánh đầu suýt trúng đích. Nerazzurri mau chóng phản ứng bằng cú đá sạt xà ngang của Gary Medel từ ngoài vòng cấm. Hai bên không ngừng tổ chức tấn công về khung thành của nhau bằng tốc độ lên bóng khá cao, qua đó duy trì được cục diện cân bằng và rất sôi động như một trận đấu tại Premier League, trái với bộ mặt toan tính, nặng tính chiến thuật đầy khô cứng quen thuộc của Serie A. Chỉ có điều, những tình huống thật sự nguy hiểm lại không nhiều, ít nhiều ảnh hưởng đến chất lượng tổng thể của trận derby D'Italia.

Phút 68, đội chủ nhà cho rằng bóng đã trúng vào tay Barzagli ở gần cầu môn sau nỗ lực của Shaqiri nhưng trọng tài Doveri lại không nghĩ như vậy. Ngay sau đó, hậu vệ cánh D'Ambrosio đã có pha ngả người dứt điểm bóng sống rất đẹp mắt đưa bóng bay sạt cột dọc khi mà Marco Storari đã đứng như trời trồng. 20 phút cuối trận, nhờ quyết tâm chiến thắng cao độ,Inter lại tỏ ra lấn lướt như khoảng thời gian đầu trận nhưng chẳng thể tạo ra sự khác biệt. Rõ ràng, Juve đã chứng tỏ họ là đội có chiều sâu đội hình cao nhất Serie A và cứ với cái đà này, chẳng ai rõ khi nào địa vị thống trị của họ ở Italia mới bị lung lay.

Và rồi bi kịch đã xảy đến với đội chủ nhà ở phút 83. Từ ngoài vòng cấm, chân sút đang rất xuân Alvaro Morata tung ra cú đá khá căng, khẽ sượt qua chân D'Ambrosio và dù trái bóng đi đúng vào tầm đổ người của Handanovic nhưng không hiểu sao thủ thành số 1 Inter Milan lại không thể cản phá thành công. Khoảnh khắc kém cỏi của anh đã đặt dấu chấm hết cho trận derby D'Italia thất vọng của Inter Milan. Trái ngược với bộ mặt thảm hại của Handanovic là sự xuất sắc của Storari bên phía đối diện. Anh đã thực hiện liên tiếp hai pha cứu thua xuất thần, từ chối cố gắng dứt điểm kiếm bàn thắng của bộ đôi tiền đạo người Argentina Palacio - Icardi.

Chiến thắng này đã thêm một lần xác nhận vị thế độc tôn của thầy trò Allegri ở đấu trường quốc nội còn cánh cửa tham dự Europa League của Inter Milan đã gần như khép lại. Với những gì đã trình diễn trong cả mùa thì đó là kết cục xứng đáng với HLV Roberto Mancini cùng các học trò. Xem ra, để lấy lại thời kỳ đỉnh cao, Inter chắc chắn sẽ phải trải qua một mùa hè đầy biến động về mặt nhân sự với cuộc thay máu lực lượng triệt để.

Đội hình thi đấu
Inter Milan:
Handanovic; Juan Jesus, Vidic, Ranocchia (Gnoukouri 89'), D'Ambrosio; Brozovic (Podolski 82'), Medel, Kovacic; Shaqiri (Yuto Nagatomo 71'); Palacio, Icardi.
Juventus: Storari; Lichtschteiner (Angelo Ogbonna 56'), Barzagli, Bonucci, Padoin; Sturaro, Marchisio, Pereyra (Pogba 78'); Romulo, Morata, Matri (Fernando Llorente 66')

Inter Milan Thông số Juventus
66 %Tỷ lệ kiểm soát bóng34 %
20 (7)Tổng số cú sút (trúng đích)14 (4)
2Thủ môn cản phá6
9Phạt góc3
21Phạm lỗi7
2Việt vị3
5Thẻ vàng2
0Thẻ đỏ0

Thiên Bình

Có thể bạn quan tâm

Video

Nhận định AC Milan vs Inter Milan (01h45 ngày 23/4): San Siro đón tân vương

Nhận định AC Milan vs Inter Milan (01h45 ngày 23/4): San Siro đón tân vương

Nhận định AC Milan vs Inter Milan (01h45 ngày 23/4): San Siro đón tân vương

Chỉ cần giành chiến thắng trước AC Milan ở trận đấu tới là Inter sẽ chính thức lên ngôi vô địch Serie A mùa này. Dù việc lên ngôi chỉ còn là sớm muộn nhưng đăng quang trước mặt kình địch sẽ là điều tiếp thêm động lực cho các cầu thủ Inter.

Xem thêm
top-arrow
X