Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Tổng quan trước vòng 27 Serie A: Nóng bỏng derby mặt trời

Thứ Sáu 07/03/2014 10:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Lần thứ tư ở mùa bóng này, Napoli đụng độ Roma. Sau 21 năm, NHM miền Nam Italia mới lại được thưởng thức no nê những trận derby del Sole tới vậy. Một vòng đấu nóng bỏng cho bóng đá miền Nam Italia.

OAN GIA NGÕ HẸP

Người Italia gọi cuộc tranh tài Napoli - Roma là trận derby del Sole (derby mặt trời). Nó đã bắt nguồn từ giai đoạn cuối thập niên 1920, khi Roma và Napoli là những đội bóng đầu tiên tại miền Nam Italia được Lega Calcio công nhận. Đồng thời những lý do lịch sử xa xưa cũng đã gắn kết 2 thành phố với nhau.

Napoli (áo xanh) sẽ không dễ đánh bại được Roma dù có lợi thế sân nhà
Napoli (áo xanh) sẽ không dễ đánh bại được Roma dù có lợi thế sân nhà

Trận derby với cái tên rất “kêu” đó đã bị quên lãng trong hơn 2 thập kỷ, bởi sự sa sút của cả hai đội, trong đó Napoli từng vài lần rớt xuống Serie B. Phải tới mùa giải này, trận derby del Sole mới tìm được vị trí xứng đáng của nó trong lòng NHM, với sự thăng hoa của cả Napoli và Roma.

Đây là lần thứ 4 có đến 4 trận derby del Sole trong 1 mùa bóng (sau các mùa 1974/75, 1991/92, 1992/93). Đồng thời, trong suốt lịch sử Serie A, cũng mới chỉ có 3 lần trận derby del Sole lượt về diễn ra khi cả 2 đội đều đang nằm trong Top 3, đều rơi vào giai đoạn thập niên 1980 hoàng kim của đôi bên (mùa 1980/81, 1986/87 và 1987/88).

Chính sự lớn mạnh của Napoli và đặc biệt là Roma đã khiến bùng nổ các trận derby del Sole ở mùa giải này. Khi còn chưa ngã ngũ trong cuộc đua giành ngôi nhì bảng, đôi bên lại phải gạt bỏ lẫn nhau trên đường vào chung kết Coppa Italia Italia. Phần thắng thuộc về Napoli, đội đã đánh bại “ông vua bán kết” Roma với tỷ số chung cuộc 5-3.

Nhưng CĐV Napoli vẫn có lý do để e ngại Roma. Từ mùa 2007/08 mà Napoli lên hạng Serie A tới nay, Roma chính là đội bóng đùa giỡn nhiều nhất với sự linh thiêng của “thánh địa” San Paolo, với 3 lần Giallorossi hát khúc khải hoàn tại đây. Ngay cả trong kỷ nguyên vàng son cùng huyền thoại Diego Maradona, Napoli cũng chỉ thắng 2/14 lần giáp mặt Roma tại Serie A.

TỬ CHIẾN VÌ NGÔI NHÌ

Không chỉ thua kém đối đầu, Napoli còn lép vế trước Roma ở Serie A khi kém đối thủ tới 6 điểm, lại đá nhiều hơn Roma 1 trận. Tuy nhiên, những ấn tượng về chiến thắng 3-0 giàu thuyết phục của Napoli trước Roma mới đây tại Coppa Italia vẫn còn rất nóng hổi.

Sân San Paolo sẽ lại là điểm tựa vững chắc của thầy trò HLV Rafael Benitez trong trận tử chiến này. Nếu Napoli thua hoặc ngay cả việc chia điểm, họ cũng coi như không còn hy vọng giành vị trí nhì bảng kèm vé vào thẳng vòng bảng Champions League mùa tới. Thực tế mấy mùa gần đây cho thấy, Napoli luôn chơi bóng với tinh thần phi thường mỗi khi bước vào những trận cầu then chốt tại San Paolo.

Giữa ngôi á quân và vị trí thứ 3 tại Serie A là rất nhiều lợi thế lớn. Đội á quân được vào thẳng vòng bảng Champions League chứ không phải đá vòng play-off, từ đó có nhiều thời gian để chuẩn bị cho mùa bóng. Đồng thời, đây cũng là 1 tiêu chí quan trọng để thu hút các ngôi sao, những người không muốn đợi tới tuần cuối cùng của tháng 8 mới được lựa chọn CLB dự Champions League để đầu quân.  Bởi vậy, trận derby del Sole thứ 234 trong lịch sử cuối tuần này sẽ hết sức quyết liệt, cuộc tử chiến đáng chờ đợi bậc nhất trong suốt hơn 2 thập kỷ vừa qua.

CON SỐ:
0 - Trong 4 trận vắng tiền vệ Borja Valero kể từ mùa trước tới nay, Fiorentina không thắng (hòa 1, thua 3).
514 - lần gần nhất gặp Inter tại sân Giuseppe Meazza, Torino chỉ ghi nổi 5 bàn thắng.
12 - 12 lần đối đầu vừa qua giữa Lazio và Atalanta, đội ghi bàn mở tỷ số luôn giành chiến thắng.
21 - Nếu có BXH cho 10 vòng gần đây, Parma đứng thứ nhì với 21 điểm, chỉ kém duy nhất Juventus (26).

CHÂN SÚT HÀNG ĐẦU:
15 bàn: Tevez (Juventus)
14 bàn: Rossi (Fiorentina)

DANH SÁCH TREO GIÒ:  Morleo, Cristaldo (Bologna), Zaza, Berardi (Sassuolo), Bellusci (Catania), Cesar, Sardo, Dainelli (Chievo), Bertolacci, Burdisso (Genoa), Samuel, Juan (Inter), Bovo, Glik, Maksimovic (Torino), Pirlo (Juventus), Tomovic, Borja, Valero (Fiorentina), De Rossi (Roma), Danilo (Udinese).

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X