Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Totti rời Roma: “Hoàng đế” và cuộc thoái vị miễn cưỡng

Thứ Hai 29/05/2017 17:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Francesco Totti, đội trưởng huyền thoại của Roma đã nói lời chia tay với CLB sau 28 năm gắn bó. Nhìn vào khuôn mặt buồn thảm đặc biệt là đôi mắt đỏ hoe của Totti trong trận đấu cuối cùng tại Olimpico, người ta tin rằng anh chưa hề muốn rời nơi này.


Có những người yêu công việc của mình đến bất tận và dần dần sau nhiều năm gắn bó, những đồng nghiệp đã trở thành người thân, nơi làm việc trở thành nhà của họ. Để rồi đến một ngày nào đó, họ phải rời xa tất cả để sống một cuộc đời mới, cảm giác chắc chắn là vô cùng đau đớn. Francesco Totti cũng vậy. Dù đã chuẩn bị trước tinh thần nhưng ngày chia tay AS Roma cùng các CĐV yêu quý đến phút cuối anh vẫn còn chưa hết choáng váng.

Đã qua rồi những ngày đôi chân của tiền vệ Totti là báu vật của thành phố Roma. Anh được xem như tác giả của nhiều tác phẩm nghệ thuật trên sân cỏ thời kỳ hoàng kim. Nhưng ở tuổi 40 cộng 8 tháng, đôi chân của Totti dù vững vàng hơn rất nhiều danh thủ cùng thời cũng đã đến hồi mỏi mệt. Chúng cũng đã bị tàn phá bởi những chấn thương liên miên trong khoảng 7 năm qua và việc Il Re di Roma (Hoàng đế thành Rome) vẫn còn thi đấu, vẫn ghi 63 bàn từ đó tới nay cũng đã là phi thường.

Totti roi Roma Hoang de va cuoc thoai vi mien cuong hinh anh
Totti rời Roma dù khao khát thi đấu vẫn còn nguyên

Tuy nhiên, có một sự thật là trái đất vẫn quay, thời gian vẫn trôi và không ai có thể níu giữ được nó. Một người chịu trách nhiệm cho thành tích của Roma như Luciano Spalletti hiểu rõ điều đó. Ông đã chuẩn bị sẵn cho một tương lai không Totti bằng cách đẩy anh lên ghế dự bị nhiều lần hơn bất cứ HLV nào trước đó. Lần lượt 2 mùa 2015/16 và 2016/17 vừa qua, Totti chỉ được ông thầy đầu láng cho ra sân có 13 và 18 lần tại Serie A, ít nhất nhì kể từ mùa 1994/95 tới nay.

Nhưng bất chấp tất cả, chẳng ai muốn cái ngày tiền vệ Totti chia tay Roma sẽ tới. Kể từ ngày CLB thông báo tin người đeo băng đội trưởng trẻ nhất (22 tuổi) và nhiều nhất (19 mùa) của họ sẽ ra đi vào cuối mùa, cả thành phố trầm lắng đi nhiều. Đặc biệt là trước trận đấu cuối cùng trong mùa giải với Genoa, ngay cả khu Trastevere vốn nhiều quán bar cũng trở nên ảm đạm.

Totti roi Roma Hoang de va cuoc thoai vi mien cuong hinh anh 2
 
Cái ngày mà Totti lần đầu khoác lên mình chiếc áo màu bã trầu của Roma năm 1993 (16 tuổi), hơn 1/3 số đối thủ của anh mùa này còn chưa ra đời. 24 năm trôi qua, rất nhiều người dân của “thành phố vĩnh cửu” đã lớn lên cùng những vũ điệu nhảy múa cùng trái bóng của Totti. Nhưng họ không thể lường trước được ngày không thấy bóng dáng anh trên mặt cỏ Olimpico sẽ ra sao. Ngày chia tay 28/5, những giọt nước mắt lã chã rơi trên gương mặt của nhiều thế hệ CĐV Roma và ai không rõ sự tình sẽ chẳng thể hiểu tại sao họ làm thế khi mà Giallorossi mới thắng Genoa 3-2 để chắc chắn có ngôi á quân Serie A mùa này. Thật trớ trêu khi ngày mà đội bóng giành vé trực tiếp vào Champions League cùng hàng triệu Euro lại là ngày buồn nhất trong hơn 2 thập kỷ qua.

Totti buồn không kém bất cứ ai trong ngày chủ nhật ấy. Anh đi một vòng chào các CĐV lần cuối cùng với tư cách một cầu thủ của Roma trong bối cảnh đôi chân xiêu vẹo. Chưa bao giờ người ta thấy Totti khóc nhiều đến thế kể cả sau những lần thất bại trên sân cỏ. Những bước chân trên đường pitch của Totti hôm đó vô cùng ngắn bởi cảm giác rằng anh không hề muốn đi hết một vòng sân, đi hết một sự nghiệp vẻ vang của mình. Có lúc anh thậm chí phải nhờ đến bờ vai của cô vợ Ilary Blasi để có thể đứng vững trước những cảm xúc giằng xé.

Totti roi Roma Hoang de va cuoc thoai vi mien cuong hinh anh 3
Người đội trưởng vĩ đại rơi nước mắt ngày chia tay Roma

“Tôi hy vọng khoảnh khắc này sẽ không bao giờ đến”, tiền vệ Totti nói với micro và một tờ giấy trên tay trước đám đông CĐV Roma chật kín sân Olimpico. “Hoàng đế Roma” có lẽ đã chuẩn bị tất cả những gì cần nói, nhưng vẫn phải nhờ đến giấy bởi có lẽ không có nó, anh chưa biết mình có nói khác kịch bản hay không. Trái tim Totti vẫn muốn đập cùng bóng đá, cùng Roma, tin chắc là như vậy.
 
Ở trận đấu cuối cùng tại Roma, Totti ngồi dự bị như phần lớn mùa giải này. Anh đứng lên ngồi xuống liên hồi một phần để đáp lại những tiếng hò reo, những câu hát “Chỉ có một đội trưởng” trên khắp khán đài, một phần như đánh động tới HLV Spalletti. Phút 54, cả sân Olimpico hét lên như vừa mới bừng tỉnh sau cơn mê. Totti vào sân, đeo chiếc băng đội trưởng Roma lần cuối và cống hiến những pha bóng đẳng cấp khiến người ta phải trầm trồ.

Xem lại video Totti nghẹn ngào trong trận cuối cùng khoác áo Roma:


Tiếng còi mãn cuộc rồi cũng vang lên, khép lại một chương sử của Roma. Một thiên tài đã mang theo 786 trận đấu cùng 307 bàn thắng lùi về phía sau. Cả sự nghiệp, Totti chỉ chơi cho một CLB duy nhất giống như đàn anh tại ĐT Italia, Paolo Maldini. Nhưng nếu như Maldini đã cùng AC Milan nâng cao 5 cúp bạc Champions League thì Totti lại chưa có may mắn đó. Anh chỉ có 5 danh hiệu lớn nhỏ bao gồm 1 Serie A, 2 Coppa Italia và 2 Siêu cúp Italia. Bên cạnh đó, Totti đã 8 lần cùng Roma về nhì tại Serie A, 5 lần thua tại chung kết Coppa Italia.

Sự cống hiến của Totti cho Roma là vô tận. Người ta tính ra đã có hàng trăm người hâm mộ sống ngoài biên giới Italia và Roma đã lên máy bay để tới Olimpico chứng kiến những bước chân cuối cùng của Totti trên sân cỏ. Marco, một kỹ sư người Italia làm việc tại Malmo, Thụy Điển đã đưa cả gia đình của mình trở lại Roma và xuất hiện trong ngày chủ nhật với những chiếc áo số 10 in tên Totti. CĐV Giallorossi yêu Totti vô cùng, từ tài năng, phong thái cho tới nhân cách.

Totti roi Roma Hoang de va cuoc thoai vi mien cuong hinh anh 4
Totti luôn trong trái tim của người dân thủ đô

Totti đã có cơ hội chuyển sang Real Madrid, AC Milan rồi Juventus để chinh phục các danh hiệu tập thể và cá nhân cao quý nhất. Nhưng vì tình yêu dành cho Roma, anh đã gắn bó trọn sự nghiệp bất kể phải ngắm nhìn các ngôi sao khác chinh phục đỉnh cao. Về cuối sự nghiệp, các ông chủ người Mỹ của Roma phải nói là rất phũ với Totti. Họ ủng hộ Spalletti “giam” Totti trên ghế dự bị và bổ nhiệm giám đốc thể thao Monchi, người rất giỏi mua sắm như bắn tín hiệu tới người đội trưởng 19 năm qua: thời gian của anh hết!

Nhưng đã không có cuộc chiến nào cả. Totti rời Roma trong yên bình. Vị “Hoàng đế” ấy đã chấp nhận thoái vị dù có phần miễn cưỡng để giữ lại những kỷ niệm đẹp không tỳ vết tại CLB của trái tim. “Totti là vị Hoàng đế cuối cùng của Roma”, Maradona đã từng nói thế. Đến những CĐV của Lazio, đối thủ ghét Roma kinh khủng cũng phải dành cho Totti sự khâm phục và ngưỡng mộ.

“Totti - anh được dành sự tôn trọng. Một cái bắt tay cho kẻ thù lâu năm khi anh rời khỏi sân cỏ. Thay mặt cho kẻ thù lớn nhất của anh”, một tấm biểu ngữ được trưng lên ở phía Bắc thành phố, nơi được xem là địa bàn hoạt động của những người yêu Lazio. Rõ ràng, Totti đã rời sân cỏ với cái đầu ngẩng cao. Trong lòng tất cả người dân Roma, anh đã, đang và sẽ mãi mãi là Hoàng đế. Tạm biệt và cảm ơn anh, Francesco!

Video 10 bàn thắng đẹp nhất trong sự nghiệp của Totti:


Mạnh Hùng (TTVN)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Nhận định AC Milan vs Inter Milan (01h45 ngày 23/4): San Siro đón tân vương

Nhận định AC Milan vs Inter Milan (01h45 ngày 23/4): San Siro đón tân vương

Nhận định AC Milan vs Inter Milan (01h45 ngày 23/4): San Siro đón tân vương

Chỉ cần giành chiến thắng trước AC Milan ở trận đấu tới là Inter sẽ chính thức lên ngôi vô địch Serie A mùa này. Dù việc lên ngôi chỉ còn là sớm muộn nhưng đăng quang trước mặt kình địch sẽ là điều tiếp thêm động lực cho các cầu thủ Inter.

Xem thêm
top-arrow
X