Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Thương vụ Alvaro Morata của Juventus: Dại dột hay lọc lõi?

Chủ Nhật 20/07/2014 08:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Sau khi Juventus hoàn tất thương vụ mua Alvaro Morata từ Real Madrid, người ta mới lật lại lịch sử và phát hiện ra một điều không tưởng: Morata là bản hợp đồng tốn nhiều tiền nhất của bà đầm già thành Turin trong 5 năm qua!

Cuối cùng, sau nhiều đàm phán, Juventus cũng đã chính thức sở hữu tiền đạo Alvaro Morata từ Real Madrid với giá chuyển nhượng 20 triệu euro được trả góp trong vòng 3 năm. Vượt qua kì kiểm tra y tế bắt buộc với Juve, Morata sẽ khoác áo sọc trắng đen trong 5 năm với mức lương 2,2 triệu euro/ năm. Đây là thông tin vui mừng với tân HLV Massimiliano Allegri vì ông đã có trong tay một tân binh chất lượng, đã khẳng định được đẳng cấp trong màu áo Real Madrid và các tuyến trẻ của ĐT Tây Ban Nha khi tuổi đời còn rất trẻ. Không được tạo nhiều cơ hội ra sân, nhưng mùa trước Morata cũng sở hữu cho mình khối tài sản 8 lần lập công tại La Liga. Anh còn là nhân tố giúp U21 TBN vô địch châu Âu năm 2013. Sau khi bán Mirko Vucinic và Fabio Quagliarella, Juve đã có sự tái đầu tư thích đáng.

Đây là một thương vụ đầu tư khôn ngoan về mặt chuyên môn của Juventus. Điều đó là không phải bàn cãi, vì họ vẫn tuân thủ triết lý "thiếu đâu đắp đó". Tuy nhiên, câu hỏi được đặt ra là liệu đây có phải một nước cờ khôn ngoan về mặt tài chính và đàm phán? Rõ ràng, Florentino Perez cao tay hơn Andrea Agnelli trên bàn đàm phán một bậc. Nếu như hồi năm ngoái, Arsenal đã làm Real "xuôi xuôi" với chỉ khoảng 11-12 triệu euro cho Morata, thì năm nay, Kền kền bất ngờ nhả chân sút vừa trải qua một mùa 2013/2014 tròn vai chứ chưa xuất sắc với số tiền gần gấp đôi như thế. Juventus chắc đang rất vui vì cho ra mắt Morata, còn Real hài lòng xoa tay vì đã gỡ được 2/3 vốn của thương vụ Toni Kroos.

alvaro morata
Mua Morata với 20 triệu euro, ai cũng tưởng Agnelli dại. Nhưng thực ra, ông khôn ngoan chỉ kém Florentino Perez... một chút

Bán một cầu thủ thuộc dạng tiềm năng chưa lớn với giá 20 triệu euro, đồng thời bỏ ra 30 triệu euro để chiêu mộ ngôi sao sáng nhất World Cup 2014, người ta càng thấy sự khôn ngoan đến... khủng khiếp của Perez khi mua bán. Còn ở phía ngược lại, Agnelli cũng không phải tay vừa khi trong suốt 5 năm qua, đây mới là lần đầu tiên ông chi tiêu nhiều đến thế. Lần cuối cùng Juve chi hơn 20 triệu euro cho một bản hợp đồng chuyển nhượng là khi họ mua tiền vệ Diego Ribas từ Werder Bremen với giá 29,9 triệu euro. Sau đó, trong suốt 5 năm qua, Juventus Arena chào đón hàng loạt các ngôi sao và không hiểu vì lí do gì, tất cả họ đều được mua rất rẻ so với tài năng của mình: Carlos Tevez đến hội quân với giá chỉ 10 triệu euro, Arturo Vidal 12 triệu, Paul Pogba, Fernando Llorente và Andrea Pirlo... miễn phí, Peluso 4,3 triệu. Juventus là đội bóng mua bán lọc lõi nhất nước Ý, và đó là lí do tại sao họ đứng đầu Serie A trong suốt những năm qua: mua rẻ, bán đắt, đảm bảo chất lượng. Rất đơn giản.

Vậy tại sao Juve lại phá vỡ kỉ lục chuyển nhượng 5 năm của mình? Là do Agnelli dại hay Perez quá thông minh?

Nói Agnelli dại thì chẳng bao giờ đúng, nhưng nói ông cảm thấy hoang mang thì đúng. Kể từ sau xích mích với Antonio Conte (Conte bất ngờ rời Juve cũng vì chính sách chuyển nhượng đột nhiên đi xuống về chất lượng của Agnelli, Chủ tịch này không mua những người mà Conte muốn, mà chỉ thỏa mãn ý thích của mình khi mua sắm), Agnelli dường như mất đi một mạnh thường quân khi chiêu mộ cầu thủ, và việc mua Morata như là để Agnelli thể hiện rằng mình có thể độc lập chinh chiến trên TTCN, một lời nhấn mạnh với các CĐV Juve. Có thể nói rằng trong thương vụ thuận mua vừa bán này, cả Perez và Agnelli đều, ở một chừng mực nào đó, "khôn". Perez cài hẳn điều khoản mua lại Morata với giá 30 triệu euro vào cuối mùa 2015/16 và 2016/17 để phòng trừ trường hợp Morata tự dưng... thành ngôi sao lớn. Còn Agnelli, ông có thể đã... hớ một chút, nhưng Morata lại là một thương vụ có độ an toàn. Juve bỏ 20 triệu lúc này, đào tạo Morata và hưởng lợi, rồi bán lại cho Real, thu lãi 10 triệu euro và tái đầu tư vào một chân sút khác đã khẳng định được thương hiệu mà có thể là không tốn tiền. Đương nhiên, thương vụ này cũng có rủi ro, trong trường hợp Morata thành sao xịt, nhưng với các vệ tinh xuất chúng xung quanh, chân sút 21 tuổi sẽ được tạo điều kiện tốt nhất để ít nhất, là không tỏa sáng rực rỡ, nhưng cũng đảm bảo được hiệu suất ghi bàn cần thiết.

Perez và Agnelli là 2 con cáo già trên TTCN, thương vụ Morata đã nói lên điều đó. Thời của những Daniel Levy hay Arsene Wenger đã qua rồi.

Thành Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X