Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Thần đồng Mastour lên đội một Milan: "Messi mới" của Milan

Thứ Năm 15/05/2014 09:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hachim Mastour được xem là thần đồng của Milan và bóng đá Italy, với kỹ thuật xử lý bóng kỳ diệu. Giờ đây, chú nhóc 15 tuổi này đang đứng trước một bước ngoặt: trở thành “Messi mới” như kỳ vọng, hoặc… “chết chìm”.

Tài năng và thăng tiến

Hôm 13/5, TGĐ Adriano Galliani cùng HLV Clarence Seedorf đi vào phòng thay đồ ở trung tâm huấn luyện Milanello. Đi cùng họ là Hachim Mastour, người được chào đón bằng những tràng pháo tay nồng nhiệt của các đàn anh.

Đó là một giây phút đặc biệt của chú nhóc mới hơn 15 tuổi. Galliani và Seedorf đã chính thức thông qua việc đưa Mastour lên tập luyện với đội một Milan. Từ mùa giải mới 2014-15, Mastour sẽ nằm trong biên chế đội một.

 

Đây là bước thăng tiến ngoạn mục mà bản thân Mastour trước đó không hình dung đến, dù biết rằng mình được giới chuyên môn và chính các HLV ở Milanello đánh giá cao. 15 tuổi, cơ thể đang phát triển và vẫn còn rất nhỏ so với các đàn anh, nhưng Hachim được đặc cách từ Galliani.

Mùa giải này, Mastour nằm trong biên chế của đội Allievi Nazionali, vốn dành cho những cầu thủ dưới 17 tuổi. Gần như tất cả các thành viên đều sinh năm 1997, ngoại trừ Mastour và đồng đội Manuel Locatelli sinh năm 1998. Locatelli ra đời tháng Giêng, còn Hachim sinh nhật vào tháng Sáu.

Cậu bé nhỏ nhất đội Allievi Nazionali của Milan được vinh dự được HLV Omar Danesi trao cho chiếc áo số 10. Mastour là thủ lĩnh trong lối chơi, là ngôi sao lĩnh xướng hàng công. Tóm lại, Mastour được Danesi biến thành một trequartista nổi bật nhất ở giải Allievi Nazionali quốc gia, nhóm B.

Mastour đã cùng Allievi Milan giành vị trí á quân nhóm B, chỉ sau Allievi Inter (trong nhiều năm nay, chất lượng đào tạo của Inter luôn dẫn đầu Italy). Vào cuối mùa giải, sau màn trình diễn ấn tượng, Mastour nhận được lời triệu tập của HLV Filippo Inzaghi lên thử sức cùng đội Primavera (lứa tuổi 18 trở lên).

Chỉ đá 2 trận với Primavera, nhưng Mastour đã thuyết phục Inzaghi – người một năm trước đó dẫn chú nhóc ở đội Allievi, từng là một cây săn bàn đáng gờm trong lịch sử Serie A và Cúp châu Âu. Inzaghi trao đổi với Danesi, rồi thảo luận cùng Seedorf và Galliani. Kết quả như đã biết, Mastour được đưa đến phòng thay đồ đội một Milan hôm 13/5.

Inter phát hiện, nhưng Milan mua

Tài năng của Mastour, con trai một gia đình nhập cư gốc Morocco, sớm được các chuyên gia săn lùng ngôi sao trẻ của Inter phát hiện. Đó là lúc Hachim còn đang chơi bóng ở Reggiana.

Tuy nhiên, do ràng buộc không được chuyển nhượng cầu thủ dưới 14 tuổi, Inter phải bỏ qua mục tiêu vàng này. Ngay sau đó, mùa hè 2012, khi Mastour vừa tròn 14 tuổi, Milan và cuộc và đưa cậu bé về trung tâm Milanello. Thời điểm ấy, nhiều CLB như Real Madrid, Man United và Arsenal cũng đưa lời mời với gia đình Mastour. Nhưng cậu bé chọn Milan.

Để có Mastour, Milan phải bỏ ra nửa triệu euro. Đây là mức phí chuyển nhượng cao nhất trong lịch sử đối với một cầu thủ 14 tuổi. Khả năng xử lý bóng như làm xiếc của Hachim đã thuyết phục Milan bỏ ngần ấy tiền mua về mà không một chút tiếc nuối.

Trong thời gian đá cho đội trẻ Milan, Mastour được gọi vào U16 Italy, với 5 trận đấu và ghi 1 bàn.

Đừng để tài năng thui chột

Trong buổi tập đầu tiên với đội một Milan hôm 14/5, khi đội hình chia đôi đá đối kháng 8-8, Mastour đã ghi bàn thắng. Đó là một pha xử lý kỹ thuật, và sút chìm hiểm hóc vào góc xa. Trên sân tập, cậu thủ mang dòng máu Morocco cũng rất tự tin trình diễn kỹ thuật trước các đàn anh Balotelli, El Shaarawy và Robinho.

Nhiều khả năng, Mastour sẽ được ra mắt trong trận đấu với Sassuolo cuối tuần này. Nếu điều đó diễn ra, Hachim sẽ trở thành cầu thủ trẻ nhất trong lịch sử Milan ra mắt Serie A, phá vỡ kỷ lục 16 tuổi, 6 tháng và 25 ngày của huyền thoại Paolo Maldini, thực hiện ngày 20/1/1985.

Khi ấy, Mastour cũng trở thành cầu thủ trẻ thứ 5 trong lịch sử ra mắt Serie A, sau Amadei (Roma; 15 tuổi 9 tháng và 6 ngày), Rivera (Alessandria; 15 tuổi 9 tháng và 15 ngày), Aristide Rossi (Cremonese; 15 tuổi 9 tháng và 21 ngày) và Campione (Bologna; 15 tuổi 9 tháng và 25 ngày). Hôm nay, 15/5, Mastour vừa đúng 15 tuổi và 11 tháng.

Thích lối chơi của Neymar, nhưng bản thân Mastour được ví như một “Messi mới” mà Milan sở hữu. Cầu thủ sinh Reggio Emilia có thể đá tốt mọi vị trí trên hàng công, cùng kỹ năng xử lý bóng như thể đang làm xiếc, đậm chất ngẫu hứng.

Có một vấn đề: Milan đã suy yếu rất nhiều so với hình ảnh CLB giành 18 danh hiệu quốc tế. Đội hình trong tay HLV Seedorf không có nhiều ngôi sao lớn, hoặc cũng đã qua sườn dốc bên kia của sự nghiệp (Kaka). Nếu thiếu chiến lược hợp lý, và đặt quá nhiều áp lực vào Mastour, Milan có thể khiến tài năng của viên ngọc mà mình sở hữu bị thui chột.

Khả năng kiểm soát thể lực và điều trị chấn thương của CLB đỏ - đen cũng là một vấn đề. Hãy cứ nhìn El Shaarawy trải qua một mùa giải vứt đi là rõ, và ngôi sao trẻ De Sciglio cũng không thể thi đấu liên tục vì quá nhiều chấn thương. Sự khắc nghiệt của Serie A, nơi không dành cho những tài năng trẻ, cũng là một thách thức cho Mastour. Hơn 10 năm trước, Bojinov từng ra mắt khi lớn hơn Mastour hiện tại vài ngày (15 tuổi 11 tháng và 12 ngày), nhưng gánh nặng áp lực khiến anh không bao giờ trở thành ngôi sao đẳng cấp.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X