Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

"Sơ đồ 3 hay 4 hậu vệ không phải là vấn đề với Juve”

Chủ Nhật 07/09/2014 11:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong một phát biểu mới nhất, trung vệ của Juventus là Andrea Barzagli đã đưa ra quan điểm cho rằng việc đội bóng thành Turin thi đấu với 3 hay 4 hậu vệ không phải là yếu tố quyết định, mà quan trọng là cách vận hành lối chơi như thế nào.

Juve của Barzagli (áo trắng đen) không dễ đánh bại Chelsea
Barzagli (áo sọc đen trắng) tin tưởng Juve có thể nhanh chóng thích nghi với sơ đồ 4 hậu vệ

Cần phải nhớ rằng, dưới triều đại cựu HLV Antonio Conte, Juve hầu như luôn ra sân với sơ đồ chiến thuật “tủ” 3-5-2. Và trên thực tế, “Bà đầm già” cũng giành được không ít thành công nhờ hệ thống có phần hơi cổ điển này, ví dụ rõ nhất chính là 3 mùa giải liên tiếp giành Scudetto. Mặc dù vậy, đến thời điểm này, Conte đã nói lời chia tay Bianconeri để chuyển sang dẫn dắt ĐT Italia. Thay vào đó, nhà ĐKVĐ Serie A sẽ phải làm việc với một vị chiến lược gia mới, đó là Massimiliano Allegri, người từng dẫn dắt AC Milan.

Quan điểm của tân HLV Allegri cũng là khá rõ ràng. Cụ thể, nhà cầm quân gốc Livorno muốn Juve vận hành theo sơ đồ 4-3-1-2 hoặc 4-3-3, đồng thời “nói không” với 3-5-2. Đương nhiên, vấn đề cần giải quyết bây giờ chủ yếu sẽ nằm ở hàng phòng ngự đội bóng thành Turin, khi mà 3 vị trí hậu vệ nhiều khả năng sẽ được rút xuống chỉ còn 2 người (2 wing-back sẽ chơi lùi lại như những hậu vệ cánh).

Ở những mùa giải trước, bộ ba Chiellini, Bonucci, Barzagli luôn được Conte “đóng khung” vị trí trước khung thành của Gianluigi Buffon. Thế nhưng, hiện tại, rất có thể một trong số những cái tên này sẽ phải chấp nhận hy sinh để phục vụ các ý đồ chiến thuật mới của tân HLV Allegri. Theo dự đoán của giới chuyên môn, người có nguy cơ cao nhất chính là Barzagli bởi so với cả hai cầu thủ còn lại, cựu trung vệ Palermo nhiều tuổi hơn và đã tỏ ra khá chậm chạp. Trong khi đó, Chiellini luôn được đánh giá cao ở khả năng lên tham gia hỗ trợ tấn công còn Bonucci thì cực kỳ hiệu quả ở khâu phát động cũng như phân phối bóng.

Tuy nhiên, trong một phát biểu mới nhất trên tờ Tutto Sport, Barzagli đã bày tỏ thái độ hết sức bình thản trước vấn đề này: “Cho dù Juventus chơi với 3 hay 4 hậu vệ thì điều đó cũng không phải là vấn đề quá quan trọng. Tôi sẽ được quay lại với những bài học ban đầu. Đừng quên rằng mỗi hậu vệ đều bắt đầu sự nghiệp với sơ đồ 4 hậu vệ, do đó sẽ chẳng có gì quá khó khăn với chúng tôi”.

“Vài năm trở lại đây, đội bóng luôn chơi với hệ thống 3 hậu vệ và đã giành được nhiều thành công. Phải thừa nhận rằng, chúng tôi rất thích cách vận hành của sơ đồ này. Thế nhưng, công việc phòng ngự không phải là trách nhiệm của riêng các hậu vệ hay bất cứ một cá nhân nào. Đó là nhiệm vụ của toàn đội. Nếu như một cá nhân chơi không tốt thì dù bạn chơi với 3, 4 hay thậm chí là 5 hậu vệ cũng chẳng giải quyết được gì”, ngôi sao 33 tuổi khẳng định.  

“Lối chơi 3 hậu vệ là một đặc sản của chúng tôi. Nhưng chắc chắn, sẽ chẳng có vấn đề gì nếu như đội bóng quay lại với sơ đồ 4 hậu vệ hết sức quen thuộc. Điều quan trọng nhất là cách vận hành chiến thuật cũng như năng lực của các cầu thủ”.

NAM ANH  

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X