Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Serie A mùa giải 2012-2013: Tương lai màu xám…

Thứ Sáu 17/08/2012 11:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mùa giải mới 2012-2013 sắp khai màn và thật khó khăn để người ta tìm ra lý do lạc quan ở hầu hết các đội bóng tên tuổi hoặc có thực lực của Italia.

1.Juventus rắc rối: Nhà vô địch không thực sự khỏe mạnh

Mùa trước họ đoạt Scudetto với hàng phòng ngự siêu hạng. Nếu Juve có điểm yếu nào thì đó là sự thiếu vắng một tiền đạo sát thủ. Đội bóng ghi được 68 bàn ở Serie A mùa trước nhưng không có chân sút nào của họ ghi nhiều hơn con số 10 bàn thắng của Matri. Tất nhiên Juve biết vấn đề của họ là gì và họ đang tìm cách khắc phục nhưng vẫn chưa có kết quả mong đợi. Ở Turin, các tifosi đang đếm từng ngày để được thấy sự xuất hiện của một tiền đạo đẳng cấp nào đó. Bây giờ tất cả vẫn chìm trong vòng bí ẩn và mơ hồ. Mà thời gian thì không đợi chờ ai cả. Trong lúc chuyện chuyên môn chưa dứt điểm được thì scandal dàn xếp tỷ số bùng nổ và Conte nhận án cấm chỉ đạo 10 tháng. Sự vắng mặt của Conte trên ghế chỉ đạo vào những ngày diễn ra trận đấu chắc chắn sẽ để lại tác động nào đó tới Juve bởi nếu không phải thế thì người ta đâu cần HLV làm gì. Dù sao, xét trong tương quan so sánh với các đối thủ cạnh tranh tiềm tàng khác, Juve vẫn được đánh giá là ứng viên VĐ số 1 mùa này. Họ sẽ chứng minh điều đó vào cuối mùa bóng?

Milan quá bất ổn trước mùa giải mới
Milan quá bất ổn trước mùa giải mới

2.Milan tiêu điều

Milan lúc này chẳng giống với đối thủ cạnh tranh quyết liệt với Juve trên đường đua Scudetto mùa trước tí nào. Trận giao hữu thua Real Madrid 1-5 mới đây cho thấy sự cấp thiết phải tăng viện tinh binh mà đến giờ họ chưa làm được. Cả một đội ngũ cựu binh đã chia tay. Inzaghi, Zambrotta, Nesta, van Bommel, Gattuso, Seedorf, Thiago Silva, Ibrahimovic…Tất cả đều rời San Siro. Họ ra đi mang theo kinh nghiệm chính chiến dạn dày, đẳng cấp, tài năng và bí quyết chiến thắng. Để lại những khoảng trống mênh mông ở San Siro. Càng gần đến ngày TTCN mùa Hè đóng cửa, các tifosi của Milan càng sốt ruột. Họ mòn mỏi đợi chờ ngôi sao mới xuất hiện vì quá lo cho vận mệnh của đội bóng trong tình cảnh hiện nay. Milan sẽ đá thế nào ở Champions League và Serie A với những con người hiện có trong tay Max Allegri? Một câu hỏi lớn chưa lời đáp.

3.Inter làm lại từ đầu

Cú ăn ba lịch sử của năm 2010 giờ giống như câu chuyện quá khứ của cả chục năm về trước. Những nụ cười rạng rỡ, những chiếc cúp giơ cao, những chiến binh bất bại. Tất cả đã nằm ở phía sau. Inter mùa giải 2012-2013 là một Inter mới mà bất cứ thành tích nào tốt hơn mùa trước cũng đã được coi là thành công. 2011-2012 là một mùa giải đáng quên khi Meazza chứng kiến 2 HLV bị sa thải. Một thuyền trưởng 36 tuổi hoàn toàn vô danh (Stramaccioni) xuất hiện chèo lái con tàu xanh đen vượt qua ghềnh thác. Nụ cười đã tắt trên môi các tifosi khi Inter khép lại mùa giải ở vị trí thứ 6 Serie A và phải đá sơ loại Europa League mùa này. Cũng giống như Milan, chiến dịch chuyển nhượng của Inter chưa có dấu hiệu tiến triển trong lúc họ cũng rất cần gia cố đội hình. Có quá nhiều vị trí cần thay thế hoặc bổ sung. Quá nhiều những cầu thủ không đạt yêu cầu hoặc không còn nhiều động lực chiến thắng. Meazza ngổn ngang như một công trường mà người ta chưa biết làm cách nào để dọn dẹp cho nó phong quang, sạch sẽ. Giờ thì chẳng còn giấc mơ nào nữa. Cứ làm tốt hơn vị trí thứ 6 Serie A mùa trước là cũng có lí do để hài lòng rồi.

4.Napoli ôm giấc mơ vô địch

Người ta không thể chiến thắng bằng những giấc mơ nhưng đó là liều thuốc kích thích một đội bóng hay một cầu thủ đốt cháy hết những giá trị, phẩm chất có trong mình. Napoli mùa này không còn Lavezzi nữa nhưng De Laurentiis vẫn giữ được Cavani và Hamsik ở lại. Pandev cũng đã chính thức là của họ. Như thế đã là thành công lớn. Nó cho phép đội bóng miền Nam Italia được mộng mơ trong cảnh tranh sáng tranh tối của Serie A như lúc này. Khi mà cả Milan, Inter, Juventus đều gặp vấn đề ở những mức độ khác nhau còn bóng đá thành Rome cũng chưa thể trở lại thời oanh liệt, ai bảo giấc mơ vô địch của Napoli là viển vông nào? Kinh nghiệm huấn luyện của Mazzarri và những ngôi sao tấn công lợi hại là điểm tựa để Napoli tin rằng mùa này họ sẽ làm tốt hơn mùa trước.

5. Khi ví tiền trống rỗng

Lavezzi, Ibrahimovic, Thiago Silva...và có thể là còn nhiều ngôi sao khác nữa sẽ ra đi. Nhưng vẫn chưa thấy ai đến để lấp vào những khoảng trống ấy. Ông chủ Milan Berlusconi thừa nhận họ phải bán Ibra và Thiago Silva đi vì cần tiền để cân băng thu chi, vì nhờ thế mà Milan tiết kiệm được tới 150 triệu euro trong vòng 2 năm. Đã có rất nhiều tin đồn chuyển nhượng. Nhưng tới giờ mọi thứ vẫn chỉ nằm trên giấy. van Persie, Dzeko, Tevez, Luis Suarez, Torres, Kaka, Lucas Moura…đều được đồn đại là sẽ đến Serie A nhưng chờ mãi chẳng thấy ai. Lí do rất đơn giản. Cả Milan, Inter, Juventus đều mắc bệnh “viêm màng túi” nên họ cứ cò kè bớt một thêm hai và chờ đợi đội bóng chủ quản của những ngôi sao nói trên hạ giá. Nhưng rất hiếm những vụ mua bán kiểu ấy thành công. Kinh tế Italia đang trong giai đoạn suy thoái và những CLB bóng đá không phải là ngoại lệ. Họ không sẵn tiền để lao vào những vụ mua sắm lớn ngay cả khi đã thực sự muốn mua một ngôi sao nào đó. Trong tình trạng khủng hoảng tài chính như hiện nay, không ngạc nhiên khi sức cạnh tranh của những đội bóng hàng đầu Serie A cũng suy giảm theo.

6.Châu Âu, giấc mơ xa

Thật buồn khi bạn chưa bắt đầu cuộc chơi mà đã biết mình là người thất bại. Đó là viễn cảnh có thật với các đội bóng Serie A tham dự cúp Châu Âu mùa này. Bóng đá luôn có bất ngờ nhưng bất ngờ không đến chỉ bằng niềm tin và hy vọng. Không đội bóng Italia nào vào đến bán kết Champions League mùa trước. Cúp VĐ Champions League gần nhất mà một CLB Italia giành được là của Inter năm 2010. Mới đó mà tưởng như đã lùi xa cả thập kỷ. Mùa này, rất có thể Châu Âu lại trở thành giấc mộng xa xôi. Udinese làm ăn có lãi nhưng những đồng tiền họ thu về không tỷ lệ thuận với sức mạnh chuyên môn họ có được. Champions League là chiếc áo quá rộng mà đội bóng có cùng sắc áo, cùng biệt danh với Juventus chưa thể mặc vừa. Milan có kinh nghiệm và DNA đá Champions League nhưng họ sẽ “sống” thế nào với chỉ 2 thứ vũ khí ấy trong tay khi xung quanh họ toàn là “hổ, báo”? Juventus vừa mới trở lại chốn này và giờ họ lại giống như lữ khách lâu ngày tìm về chốn cũ. Cảm giác ngỡ ngàng, xa lạ là không tránh khỏi. Thế thì Serie A biết bấu víu vào đâu để mà hy vọng? Thôi thì đành tự an ủi mình rằng còn sống, còn chiến đấu. Dù sao thì cũng không thể giã từ vũ khí khi trận đánh còn chưa bắt đầu…

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X