Thứ Tư, 03/07/2024Mới nhất
Zalo

Scudetto, trên từng cây số: Có thực sự cuộc đua lại mở ra?

Thứ Năm 17/01/2013 20:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sự sa sút không thể lường trước được của Juve, khi trong 2 trận liên tiếp đều mở tỉ số nhưng rốt cục chỉ được mỗi 1 trên 6 điểm tối đa, ngay lập tức đặt ra những câu hỏi rất logic: phải chăng cuộc đua Scudetto đã mở ra? Cuộc đua ấy trên thực tế chưa từng đóng lại. Nó sẽ được quyết định bằng các trận đối đầu trực tiếp từ tháng Hai trở đi.

Khi Juve tạo ra cách biệt lớn nhất về điểm số với đội nhì bảng Lazio vào thời điểm kết thúc năm cũ 2012, nhiều người đã cho rằng, Juve đang hướng đến một Scudetto dễ dàng nhất kể từ thời Inter chinh phục tất cả ở mùa bóng đầu tiên sau Calciopoli. Nhưng điều đó không xảy ra, khi Juve bất ngờ vấp ngã trong hai trận đầu năm mới. Trong số báo TT&VH ra ngày 25/12/2012, trong serie "Nhìn từ mùa đông" để tổng kết nửa mùa bóng, người viết bài này đã cảnh báo về những rủi ro và nguy cơ lớn đang rình rập Juve ở ngưỡng cửa của một chiến thắng mới xem ra nhanh gọn hơn mùa trước.

Sự sa sút của Juve thắp lại hy vọng cho cuộc đua Scudetto
Sự sa sút của Juve thắp lại hy vọng cho cuộc đua Scudetto?

Những nguy cơ rất rõ ràng. Thứ nhất, việc bỏ xa đối phương quá nhiều điểm sẽ tạo ra một tinh thần chủ quan, cho rằng Scudetto mùa này quá dễ dàng. Thứ hai, sự trở lại phong độ của tốp sau. Thứ ba, và quan trọng nhất, ở lượt về, Juve phải đá với những đối thủ trực tiếp chủ yếu tại sào huyệt của họ, trong thời điểm Champions League trở lại và sẽ lấy đi không ít trí lực của các nhà ĐKVĐ nước Ý.

Tôi không cho rằng Juve đang rơi vào nguy cơ thứ nhất, nhưng việc Juve bị rút cách biệt xuống còn 3 điểm là hệ quả của nguy cơ thứ hai và mở ra nguy cơ thứ ba: nếu các đối thủ của Juve giữ vững phong độ, đội quân của Conte sẽ bị đẩy vào tình thế phải giải quyết số phận mình trên cả ba mặt trận mà họ tham gia mùa này trong những cuộc đối đầu trực tiếp. Hai trận bán kết lượt đi và về ở bán kết Cúp Italia với Lazio, đối thủ chỉ kém Juve số điểm của một trận thắng vào ngày 22 và 29/1 này, sẽ cho những trả lời đầu tiên về cuộc đua ấy cũng như tham vọng và sức mạnh thực sự của các đội đứng sau Juve, từ Lazio, Napoli, Inter cho đến Fiorentina và Roma, những CLB đã liên tiếp hoán đổi vị trí cho nhau trong gần hai tháng qua trên BXH.

Chính hai trận đấu ở Cúp Italia, mặt trận bỗng nhiên trở nên quan trọng hơn với cả hai đội do họ trở thành những đối thủ cạnh tranh Scudetto, sẽ là liều thuốc thử đầu tiên cho cuộc đua giữa họ, trước khi Juve đến làm khách ở Olimpico vào giữa tháng 4/2013. Conte gặp Petkovic thêm một lần nữa, sau khi người trợ lí Carrera của anh đã không đưa Juve đánh bại được Lazio trong trận lượt đi ở sân Olimpico.

Nhưng nếu Lazio không bị Tòa án thể thao trừ điểm trong vụ dính líu dàn xếp tỉ số tận năm 2011 của đội trưởng Mauri và giữ phong độ đến lúc ấy, thì một loạt các trận đối đầu trực tiếp trước đó của họ và các cuộc đọ sức khác của Juve sẽ ảnh hưởng đến Scudetto mùa này. Nên nhớ, là cả Juve, Lazio và Napoli đều phải chiến đấu trên 3 mặt trận, nhưng áp lực với Juve lớn hơn. Rạng sáng 10/2 (mồng 1 Tết ta), mấy ngày trước trận đấu với Celtic, trong khi Juve gặp Fiorentina trên sân nhà thì Lazio và Napoli gặp nhau trong một trận quyết chiến. Trận ấy sẽ là đỉnh điểm của một giai đoạn không đơn giản cho Napoli, khi trước đó, họ còn phải đá liền 2 trận sân khách với Fiorentina (chủ nhật này) và Parma (tuần sau).

Một sơ sẩy nhỏ có thể khiến họ trả giá đắt và mất vị trí thứ ba vào tay nhóm đứng sau. Đầu tháng 3/2013, ở vòng 27, sẽ là hai cuộc đọ sức được chờ đợi khác liên quan đến họ khi Napoli đón Juventus ở San Paolo trong khi Lazio đá với Milan ở San Siro. Những trận đấu lớn trong mấy tháng ấy cùng với những trận đấu ở Cúp châu Âu sẽ quyết định Scudetto, có lẽ là vào tháng 4, như năm ngoái, khi Juve (không phải đá Champions League) tận dụng được những cú vấp ngã của Milan cũng vì Champions. Một câu hỏi: tại sao ở đây không nhắc đến Inter? Câu trả lời phụ thuộc vào chính họ, sau khi Inter hụt hơi và đánh mất sự tin tưởng của giới chuyên môn.

Cuộc đua đến Scudetto thực sự đang mở ra. Bắt đầu từ tuần này.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X