Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Sau vòng 18 Serie A: Đơn cực, nhưng... vẫn hấp dẫn!

Thứ Hai 24/12/2012 10:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Giai đoạn đầu của Serie A mùa này đã trôi qua trong sự vượt trội của Juve so với phần còn lại. Có cảm tưởng, giải đấu này đang trở lại thời kỳ trước Calciopoli, với sự thống trị tuyệt đối của Lão phu nhân!

BIỂN TRỜI CÁCH BIỆT

Qua 18 vòng mùa trước, Juve chỉ hơn Milan đúng 1 điểm, kéo theo cuộc đua Scudetto dai dẳng cho tới tận vòng áp chót. Cùng kỳ ở mùa giải 2005/06, Juve hơn đội nhì bảng Inter tới 10 điểm, điều tương tự cũng đang xảy ra mùa này, khi thầy trò HLV Conte bỏ xa Lazio tới 8 điểm.

juventus
 

Juve-Capello và Juve-Conte cùng dẫn đầu Serie A bằng cách biệt rất lớn so với những đội bóng xếp sau. Có rất nhiều điểm chung giữa Juve ở 2 thời kỳ, họ đều vượt trội về kỹ-chiến thuật so với các đối thủ, lại có phong độ ổn định, không trải qua nhiều giai đoạn tâm lý bất ổn. Thêm nữa, dường như đội đầu bảng Serie A cũng luôn nhận được nhiều sự ưu ái từ đội ngũ trọng tài, giúp họ thắng những trận không xứng đáng. Chính những điều ấy đang góp phần giết chết tính cạnh tranh ở Serie A.

Kể từ khi Juve giành Scudetto một cách nghẹt thở ở vòng cuối mùa 2001/02 nhờ thất bại lịch sử 2-4 của Inter trước Lazio, Serie A chỉ có đúng 3 mùa (2005/06, 2007/08 và 2009/10) được chứng kiến cuộc đua Scudetto căng thẳng tới phút chót. Có thể kể thêm mùa 2004/05, khi Milan và Juve cùng chạy song mã cho tới tận vòng 35, trước khi Juve chiến thắng ở trận cầu quyết định với hàng loạt sai lầm của trọng tài Collina.

Qua những gì đã diễn ra, có thể khẳng định mùa giải này sẽ khó có một cuộc đua hấp dẫn như vậy, khi đối thủ tiềm tàng nhất, Inter dường như đã bỏ cuộc!

CHẤT LƯỢNG CAO HƠN

Dù Juve thống trị, song phải khẳng định rằng chất lượng mặt bằng chung của Serie A đã cao hơn trước khá nhiều. Serie A đang trở lại thời kỳ “7 nàng Bạch Tuyết” như cách đây hơn 1 thập kỷ, có khác chăng là việc Napoli thế vào chỗ của Parma (xếp thứ 8). Ngoài ngôi đầu bảng đã được Juve xây chắc, những vị trí tiếp theo là cuộc cạnh tranh vô cùng khốc liệt của các đối thủ mạnh.

Do vậy, cuộc đua giành vị trí trong Top 3 kèm vé dự Champions League mùa tới chắc chắn sẽ rất căng thẳng, với sự tham gia của 5 đội bóng (Lazio, Fiorentina, Inter, Napoli và Roma), trong đó họ chỉ cách nhau khoảng cách tối đa là 4 điểm khi năm 2012 khép lại. Đó là chưa kể tới Milan, mà phong độ của thầy trò HLV Allegri ở nửa sau mùa bóng vẫn là dấu hỏi lớn.

Con số 496 bàn thắng được ghi sau 18 vòng mùa này (trung bình 2,76 bàn/trận) cũng đã phần nào cho thấy chất lượng của Serie A được cải thiện rõ rệt so với những mùa bóng trước đây. 2 tháng trở lại đây, Serie A thường xuyên đạt ít nhất 30 bàn/vòng. Việc số bàn thắng tăng cao chứng tỏ các đội đã dám chơi tấn công nhiều hơn, góp phần giữ lại chút hấp dẫn cho giải đấu vốn đang bị Juve “lũng đoạn”!

THÊM TRỌNG TÀI, BỚT TRANH CÃI!

Một nét mới ở Serie A mùa này là việc Lega Calcio quyết định bổ sung 2 trợ lý trọng tài đứng ở khu vực sau cầu môn, nhằm phân định một số tình huống nhạy cảm mà trọng tài chính cùng 2 trợ lý bên đường biên khó xác định rõ.

Ngay ở vòng đầu tiên, việc này đã phát huy hiệu quả ở trận Juve - Parma, cú sút phạt của Pirlo đã đi vào trong vạch vôi trước khi thủ môn Mirante ôm gọn bóng. Nếu theo những góc quay thông thường của truyền hình Italia, chắc chắn bàn thắng sẽ không được công nhận! Những trợ lý đứng ở sau cầu môn đều nằm trong số các gương mặt nổi bật nhất của làng trọng tài Italia như Tagliavento hay Rizzoli..., trong những tuần mà họ không bắt chính theo chế độ luân phiên.

Dù những quyết định gây tranh cãi vẫn còn, nhưng có thể thấy nó chỉ tập trung nhiều ở các trận của các CLB lớn. Mà “hình như”, đó là vấn đề... ngoài chuyên môn!

NHỮNG CÁI NHẤT SAU 18 VÒNG ĐẤU

- Roma là đội ghi nhiều bàn nhất bằng đánh đầu (10 bàn), trong khi Milan là đội thủng lưới nhiều nhất từ đầu đối phương (9), cũng là đội thủng lưới nhiều nhất từ tình huống cố định (8).
- So với sau 18 vòng mùa trước, Fiorentina là đội có sự tiến bộ lớn nhất (+14 điểm), trong khi Udinese là đội thụt lùi nhiều nhất (-11).
- Roma là CLB ghi nhiều bàn nhất ở Serie A trong năm 2012 với 81 lần ăn mừng, Juve xếp thứ hai với 1 bàn ít hơn.
- Tới lúc này Serie A có tổng cộng 496 bàn thắng (trung bình 27,55 bàn/vòng), cao hơn hẳn so với con số 444 bàn sau 18 vòng mùa trước (24,67 bàn/vòng).
 
Tiến Sĩ - Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Nhận định AC Milan vs Inter Milan (01h45 ngày 23/4): San Siro đón tân vương

Nhận định AC Milan vs Inter Milan (01h45 ngày 23/4): San Siro đón tân vương

Nhận định AC Milan vs Inter Milan (01h45 ngày 23/4): San Siro đón tân vương

Chỉ cần giành chiến thắng trước AC Milan ở trận đấu tới là Inter sẽ chính thức lên ngôi vô địch Serie A mùa này. Dù việc lên ngôi chỉ còn là sớm muộn nhưng đăng quang trước mặt kình địch sẽ là điều tiếp thêm động lực cho các cầu thủ Inter.

Video

Xem thêm
top-arrow
X