Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Sau Lazio, Roma cũng thắng trận: “Siêu Totti” đi vào lịch sử

Thứ Ba 23/10/2012 16:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Một vòng đấu của những ấn tượng đậm nét từ bóng đá thủ đô, khi Lazio hạ Milan, còn Roma thắng trận ở Marassi lần đầu sau 4 năm.

Mọi thứ đã bắt đầu tựa như một cơn bi kịch với Roma. Hàng thủ lỏng lẻo từ đầu mùa của họ mở toang cánh cửa cho Kucka và Jankovic ghi 2 bàn quá dễ chỉ sau 15 phút. Sân Marassi, Zeman nín lặng, các tifosi Genoa ầm ào reo hò vì hãnh diện. Dù vậy, hai bàn dẫn trước của đội chủ nhà đã vô tình chọc giận Roma, đánh thức bản năng tấn công hủy diệt của đội bóng này. Không còn gì để mất, Roma vứt bỏ tất cả, ào lên ăn tươi nuốt sống kẻ không biết điều. Họ cầm bóng 66% thời lượng, thể hiện toàn bộ những gì tinh túy nhất của lối chơi Zeman. De Rossi, Osvaldo, đá như thể đây là trận bóng cuối của đời họ. Hậu vệ trẻ Ivan Piris bên cánh phải làm người ta liên tưởng đến Cafu, với hai đường kiến tạo cho Totti và Osvaldo lập công. Mọi thứ cộng hưởng, và khi ấy, chẳng gì cản nổi Roma. Genoa thảm bại, Chủ tịch Preziosi lập tức sa thải De Canio để thay bằng Luigi Del Neri, dù rằng, Genoa đã bất bại 4 trận liên tiếp trước trận thua này.

Totti đi vào lịch sử trong ngày Roma
Totti đi vào lịch sử trong ngày Roma "phiêu"

Zeman đã thắng trận chiến của ông. Lật ngược thế cờ sau khi thua trước 2 bàn chưa bao giờ là điều dễ làm, ngay cả với những đội bóng dày dạn kinh nghiệm. Nhưng Roma trẻ trung của Zeman đã làm được. Totti là ngọn hải đăng, đã chơi đúng với tư thế của một người anh lớn. Anh không chỉ ghi bàn, mà còn thường xuyên di chuyển rộng để thu hút, lãnh xướng nhiệm vụ tổ chức hoàn hảo. Trong khi đó, thái độ ngoan ngoãn của De Rossi và Osvaldo, chẳng khác nào một chiến lợi phẩm của Zeman sau chiến thắng. De Rossi đích thực, Osvaldo đích thực, mà bản thân chính Zeman đã phải thốt lên, “giá như tôi thấy họ thế này sớm hơn”, để ngợi ca hai anh, những người trước đó gần 2 tuần còn phải ngồi dự bị trước Atalanta vì mâu thuẫn với ông. Zeman đã chứng tỏ ông đúng với chiến thắng này, dẹp bỏ được những lục đục nội bộ để tiếp tục con đường vừa mới bắt đầu. Khi những con người tối quan trọng của đội cùng đồng thuận siết chặt tay lại, Roma đã lại chơi một thứ bóng đá áp đặt hoàn toàn.

Bàn gỡ 1-2 của Totti ở phút 26 có rất nhiều ý nghĩa với bản thân anh và toàn đội. Nó giúp Roma không rơi vào trạng thái hoảng loạn, giúp Totti chứng minh vai trò thủ lĩnh trên sân, và nhiều hơn nữa, đưa anh vào sử sách. Cú đá chân phải nhẹ nhàng nhưng khôn khéo ấy là bàn thứ 217 của Totti ở Calcio, đưa “số 10” vươn lên đứng thứ 3 trong danh sách những cầu thủ dội bom xuất sắc nhất mọi thời ở Calcio. Anh vượt qua Jose Altafini và Giuseppe Meazza (216 bàn), hiện chỉ xếp sau Gunnar Nordahl (225 bàn) và Silvio Piola (274 bàn).

90 phút ở Marassi ấy có thể coi là khoảnh khắc cuộc đời với Totti, chú nhóc bé bỏng của chính Zeman 14 năm trước. Đêm Genova, anh đã chứng tỏ vì sao Zeman từng nói: “Luôn thấy Totti như một cậu nhóc đôi mươi”, với những bước chạy đầy khao khát, khả năng di chuyển thông minh, cần mẫn thi đấu và ghi 1 bàn thắng để đời. Từ “cậu bé vàng” đến “hoàng tử thành Rome”. Suốt 20 cống hiến cho Roma, giờ anh đã là Il Re di Roma (vua của thành Rome) ở đây. Vị vua duy nhất, ngạo nghễ trên ngai vàng, và sẽ vững vàng trên đó rất lâu nữa sau bàn thắng hôm qua. Tất cả đã dưới chân anh, nhưng cuộc chinh phục với riêng anh, với Roma Zemanlandia mới mẻ này, sẽ còn tiếp tục.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Nhận định AC Milan vs Inter Milan (01h45 ngày 23/4): San Siro đón tân vương

Nhận định AC Milan vs Inter Milan (01h45 ngày 23/4): San Siro đón tân vương

Nhận định AC Milan vs Inter Milan (01h45 ngày 23/4): San Siro đón tân vương

Chỉ cần giành chiến thắng trước AC Milan ở trận đấu tới là Inter sẽ chính thức lên ngôi vô địch Serie A mùa này. Dù việc lên ngôi chỉ còn là sớm muộn nhưng đăng quang trước mặt kình địch sẽ là điều tiếp thêm động lực cho các cầu thủ Inter.

Xem thêm
top-arrow
X