Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Sau EURO là một Italia rất khác...

Chủ Nhật 09/09/2012 20:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Những người hâm mộ ĐT Italia có lẽ vẫn còn không ít dư âm của EURO 2012, chắc chắn không phải trận chung kết với Tây Ban Nha, và hy vọng đội tuyển ít ra cũng thể hiện được tinh thần và phong độ như đã có ở giải đấu ấy. Nhưng trận hòa 2-2 khó khăn trên sân Bulgaria đã kéo tất cả trở lại mặt đất, báo hiệu một vòng loại không dễ dàng phía trước.

Italia còn nhiều việc phải làm
Italia còn nhiều việc phải làm

Một lần nữa, Bulgaria lại trở thành một khúc xương khó nhằn cho những người Ý. Lần thứ năm liên tiếp, Italia bị chia điểm ở xứ sở Hoa hồng. Nhưng lần này, có lẽ, cái cách Italia mất điểm khiến cho nhiều người cảm thấy có một khối uất ức nào đó nghèn nghẹn trong cổ. Italia chỉ có được một trận hòa và không xứng đáng giành được hơn thế. Người ta chờ đợi một chiến thắng, chứ không phải chỉ là một điểm, dù tất cả đều hiểu là trong thời gian cuối trận, sau khi De Rossi rời sân vì chấn thương, Italia chỉ còn chơi với 10 người do lúc ấy Prandelli đã hết quyền thay người. Cú đúp của Osvaldo không đủ để che mờ đi những vấn đề lớn lao mà Prandelli chắc chắn sẽ nhìn thấy. Chơi với hàng thủ ba người, thay vì bốn như hồi EURO 2012, Italia đã chao đảo trong nhiều tình huống. Hàng tiền vệ không ổn do Pirlo chơi dưới sức, Marchisio và De Rossi không đạt yêu cầu, dù các tiền vệ bám biên là Maggio và Giaccherini đã đá hết mình. Trên hàng công, Giovinco vất vả tìm lại cảm hứng anh đã có những ngày qua trong màu áo Juve. Thế công của Italia chỉ thay đổi khi Prandelli đưa Destro vào thay anh ở cuối trận, và Destro, khi đá cặp với đồng đội hiện tại ở Roma là Osvaldo, đã bỏ lỡ cơ hội để ghi bàn quyết định thắng lợi. Khối Juve trong lòng đội tuyển (Buffon, Bonucci, Barzagli, Giaccherini, Marchisio, Pirlo, Giovinco) mờ nhạt và gây thất vọng.

Italia được kì vọng sẽ tiếp tục phong độ và tinh thần đã thể hiện tại EURO 2012. Chính Prandelli, sau thất bại trận chung kết, cũng khẳng định rằng ông và Azzurra đang đi trên cùng một con đường. Đấay là thứ bóng đá tấn công, kiểm soát bóng nhiều và sẵn sàng chấp nhận rủi ro. Đương nhiên là thế. Và đó cũng là lí do tại sao những người hâm mộ chờ đợi nhiều hơn là một kết quả tốt đẹp trên sân Sofia. Nhưng những thay đổi về chiến thuật (từ 4-3-1-2 sang 3-5-2), phong độ không cao của những cầu thủ trong sơ đồ mới khiến 3-5-2 mang quá nhiều rủi ro (mà hệ quả là 2 bàn thua) và việc Italia không duy trì được một nhịp độ nhất định trong trận, đã khiến họ phải trả giá. Italia đã khởi đầu một cách đáng quên, chỉ có cú sút nguy hiểm đầu tiên (và thành bàn) sau…37 phút, chơi rời rạc và thiếu sinh khí trong phần lớn thời gian trận đấu. Với sơ đồ mới theo kiểu Juve, dường như Prandelli đang tìm kiếm một hướng đi nữa khả thi sau EURO, cho một chặng đường mới của đội tuyển. Kết quả ông nhận được không phải là một chiến thắng, song những người hiểu Prandelli đều tin rằng ông chắc chắn sẽ phải làm cho được. Prandelli đã nhìn thấy ở khối Juve và sơ đồ 3-5-2 sự cơ động, mạnh mẽ và hiệu quả nhất định. Điều không thấy ở Italia trên sân Vasil Levski từ việc áp dụng sơ đồ ấy chính là sự thực dụng và chắc chắn mà Juve đã có.

Prandelli tỏ ra bình thản sau trận đấu, và bảo vệ quan điểm thay 3 người trong hiệp 2 quá sớm, dẫn đến việc khi De Rossi chấn thương thì Italia “chấp” Bulgaria một người khi trận đấu chỉ còn 10 phút. Dĩ nhiên, Prandelli có một phần lí của ông, và con đường vòng loại còn dài. Trận gặp Malta yếu hơn nhiều là cơ hội để ông đưa ra những điều chỉnh cần thiết cho 3 điểm trọn vẹn. Chiến thắng là điều người ta tiếp tục chờ đợi. Còn một số điều tốt đẹp khác thì đã có. Chẳng hạn như Osvaldo, người giờ đã được mệnh danh là “Johnny Depp của calcio”…

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X