Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Rudi Garcia - "Tài tử điện ảnh" của "siêu phẩm" Roma

Chủ Nhật 03/11/2013 18:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

“Rudi Garcia là sự tổng hợp của các HLV chúng tôi từng có (Zeman, Enrique) và các HLV chúng tôi có thể có (Allegri, Mazzarri)”.

Đó là nhận xét của GĐ bóng đá Walter Sabatini về HLV người Pháp ngày ông ra mắt Roma trong buổi họp báo phát trực tiếp trên Youtube. Nói như Sabatini, Garcia có đủ phẩm chất một HLV cần: Một kẻ mơ mộng điên khùng như Luis Enrique; một người lãng mạn thẳng tính như Zeman; thực tế như Allegri; và có cả sự sắt đá của Mazzarri.

Rudi Garcia
 

Tận hiến nhưng không ngây thơ

Triết lý bóng đá của Garcia cũng là hệ quả của quá trình tổng hợp như con người ông: “Bóng đá của tôi là tấn công không do dự”, Garcia nói. “Nhưng tôi cũng nhận thức được rằng để thắng một trận đấu, bạn cần tổ chức hàng thủ thật tốt”.

Roma có điều đó. Chỉ thua một bàn sau 10 trận là thành tích phòng ngự tốt nhất châu Âu. Họ có hàng công mạnh nhất Serie A, với 24 bàn sau 10 trận, có một hàng thủ được bố trí khá lạ lùng, mà các nhà chuyên môn đã chỉ ra rằng De Rossi chơi như một libero; Pjanic vừa là hộ công, vừa là tiền vệ phòng ngự; và Strootman cũng chơi rất thấp. Garcia yêu thứ bóng đá lăn xả: gần 70% số cú dứt điểm Roma phải chịu sau 10 vòng đến từ ngoài vòng cấm, và đáng kinh ngạc, 41% số đó bị chặn lại mà không cần De Sanctis!

Trong 2 năm, Lille của Garca ghi được 131 bàn thắng, đúng bằng Roma, nhưng chỉ để thủng lưới 79 bàn, so với 110 bàn của Roma. Khác biệt 31 bàn thua ấy thực sự rất lớn. Roma có thể vào tốp 3 Serie A, hoặc thậm chí giành Scudetto, nếu chỉ thua 79 bàn trong 2 năm.

HLV giống một diễn viên điện ảnh

Khả năng tổng hợp của Garcia không chỉ được áp dụng vào chuyên môn, mà còn giúp ông quản trị đội bóng. “Khi tôi đến, cầu thủ Roma như những con thú bị thương vì thua Lazio ở Chung kết Coppa Italia”, Garcia kể lại. “Họ thậm chí bị làm nhục, không được thừa nhận, và vì thế bảo vệ cầu thủ để họ tự tin là điều quan trọng nhất cần làm”.

Báo chí Italy kể lại rằng, xe ô tô của tiền vệ Miralem Pjanic đã bị chặn lại ngoài cửa sân tập Trigoria khi anh đi về sau buổi tập đầu tiên của mùa giải mới. CĐV Roma chửi bới Pjanic bằng đủ ngôn từ tục tĩu nhất: “Cút đi, cút đi! Tên khốn…”, cũng chỉ vì tiền vệ người Bosnia “lỡ miệng” chúc mừng đồng hương Senad Lulic của Lazio, vì bàn thắng anh ghi trong trận chung kết Coppa Italia.

“Tôi chịu đủ rồi, hãy kiếm cho tôi đội bóng mới”, Pjanic đi về nhà, bốc máy gọi cho người đại diện Michael Becker và cha anh, Fahrudin. May mà anh không đi đâu cả. Garcia thuyết phục cầu thủ ông đã biết từ khi còn ở Le Mans (khi ấy Pjanic đá cho Metz), để anh ở lại, và kết quả như đã thấy, vài tuần qua là những ngày đẹp nhất sự nghiệp của Miralem.

Khái niệm “diễn viên điện ảnh” mà Garcia ví von với nghề HLV, không hề có nghĩa là giả dối và đóng kịch. Đó chỉ là cách nói hình tượng của ông về khả năng thích nghi ở các môi trường khác nhau của một HLV, giống một diễn viên hóa thân vào nhiều bộ phim khác nhau vậy. Ông nói với World Soccer: “Một trong những phẩm chất mà HLV cần có là khả năng thích nghi ở nhiều môi trường. Ông ta cần hiểu CĐV muốn gì để điều chỉnh luật chơi của bản thân”.

Ngay khi đến Roma, Rudi lao vào học tiếng Italy, vì “đó là điều tối thiểu bạn có thể làm để thể hiện sự tôn trọng với nơi bạn đến”. Kết quả: Florenzi tâm sự, Garcia nói tiếng Ý còn hay hơn anh. Garcia thừa nhận, việc mọi người ở Rome “sống, ăn và uống bóng đá hàng ngày có thể tạo áp lực lớn lên đội bóng”. Nhưng ông không vì sợ CĐV Roma căm ghét mà ngại chỉ trích những Romanista cực đoan là những… Laziale, nếu tiếp tục mạt sát đội bóng. Ông che chở cầu thủ của mình, vì như đã nói, vết thương của những bại binh cần được chữa lành.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X