Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Roma: Totti & sự vĩnh hằng của những giá trị cũ

Thứ Hai 10/12/2012 13:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không nghi ngờ gì nữa, đấy có thể được coi là một trong những trận đấu hay nhất của mùa bóng, một cái tủ kính để trưng bày thứ bóng đá tấn công đầy quyến rũ nhằm quảng cáo cho calcio trong thời điểm thiếu vắng những ngôi sao đẳng cấp thế giới. Trong cái tủ kính ấy, những thần tượng cũ vẫn chưa hề chết đi.

Những giá trị cũ đánh bại những giá trị mới trong một cuộc chiến hấp dẫn nhất từ đầu mùa, giữa hai đội bóng cùng chơi thứ bóng đá cống hiến. Nhà cầm quân già nhất Serie A, Zeman, đã trở lại với triết lí bóng đá tấn công sau 3 trận liền áp dụng tư duy thực dụng chỉ để đạt mục tiêu duy nhất là thắng lợi, để hạ gục Montella, cựu “sát thủ” mà ông từng mơ được dẫn dắt trước đây. Totti, dường như đang trong mùa xuân thứ hai của sự nghiệp ở tuổi 36, đã chơi một trận để đời khi ghi 2 bàn thắng để tiếp tục tấn công danh sách những chân sút vĩ đại nhất trong lịch sử Serie A.

as roma
 

Olimpico trở thành sân khấu của một show diễn đầy cảm xúc, tình huống, bàn thắng và không giây phút nào trôi qua một cách uổng phí, bởi nó sống động và đầy chất tấn công ngay từ khi bóng lăn: Roma mở tỉ số từ rất sớm (Castan), Fiorentina gỡ hòa (Roncaglia), Roma ghi thêm bàn thắng nữa (Totti), rồi lại bàn thắng nữa (vẫn Totti) trước khi kết thúc hiệp 1. Hiệp 2 được 50 giây và đội bóng áo tím gỡ lại 2-3 (El Hamdaoui). Còn hơn 40 phút nữa và tất cả tự hỏi: liệu sẽ có một cuộc lội ngược dòng diễn ra như thường lệ mỗi khi đội bóng của Zeman dẫn trước? Lần này, điều đó không xảy đến, bởi Totti gần Giáng sinh càng giống Santa Claus với những món quà cho những người hâm mộ bóng đá thủ đô. Anh đã tung ra một đường chuyền quyết định để Osvaldo đóng lại chiến thắng ở những giây cuối cùng.

Trong một cuộc đấu mà cảm xúc có thể chi phối những quyết định và dẫn đến những sai lầm (như của thủ thành Viviano bên phía Fiorentina). Zeman đày De Rossi, vừa trở lại sau 3 trận treo giò, trên ghế dự bị dù biết chắc quyết định ấy có thể tạo nên những tranh cãi, bởi ông đặt niềm tin hoàn toàn vào bộ ba tiền vệ trẻ Florenzi-Tachtsidis-Bradley. Ông bố trí Pjanic đá cao để hỗ trợ Totti-Destro và tiền vệ trẻ người Bosnia trở thành một trong số những người hay nhất trận.

Tính thực dụng của việc bố trí đội hình ấy, niềm tin đã có từ 3 trận thắng liên tiếp trước đó, những sai lầm phòng ngự nghiêm trọng của Fiorentina, sự thiếu kinh nghiệm của Montella và đặc biệt hơn cả, sự bùng nổ của Totti, là những yếu tố quan trọng làm nên trận đấu này. Nhưng có một điều mà tất cả phải thừa nhận: trong khi hiện tượng Fiorentina đang dần được giải mã, Roma trở lại ngạo nghễ sau một giai đoạn chếnh choáng. Đội bóng của Zeman giờ đã vượt qua đội bóng của Montella. Họ có thể không phải là một ứng viên cho Scudetto như được kỳ vọng hồi đầu giải, nhưng sẽ là một cái tên được nhắc đến nhiều.

Không đội nào ở Serie A mùa này ghi được nhiều bàn thắng như Roma, 35 bàn/15 trận đã đá (không tính trận Cagliari được HĐ kỉ luật cho thắng 3-0). Montella tiếp tục phải học Zeman rất nhiều sau một thất bại, hệt như Stramaccioni đã nói điều tương tự khi Inter của anh thua Roma 1-3 hồi đầu mùa. Thất bại là mẹ thành công. Rồi một ngày kia, những Montella và Stramaccioni ấy sẽ trưởng thành, tiếp tục triết lí bóng đá của Zeman…

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Nhận định AC Milan vs Inter Milan (01h45 ngày 23/4): San Siro đón tân vương

Nhận định AC Milan vs Inter Milan (01h45 ngày 23/4): San Siro đón tân vương

Nhận định AC Milan vs Inter Milan (01h45 ngày 23/4): San Siro đón tân vương

Chỉ cần giành chiến thắng trước AC Milan ở trận đấu tới là Inter sẽ chính thức lên ngôi vô địch Serie A mùa này. Dù việc lên ngôi chỉ còn là sớm muộn nhưng đăng quang trước mặt kình địch sẽ là điều tiếp thêm động lực cho các cầu thủ Inter.

Xem thêm
top-arrow
X