Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Roma toàn thắng trận thứ 8 liên tiếp: Một Roma hoàn hảo. Một Pjanic toàn năng!

Chủ Nhật 20/10/2013 18:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Một Roma không hề nao núng khi Francesco Totti chấn thương, và một Miralem Pjanic vụt lớn trong "lễ trưởng thành", xứng đáng với chiến thắng. Scudetto có thể vẫn là từ khó nói, vì mê tín? Nhưng lạc quan là tâm trạng không giấu được.

Chấn thương của Francesco Totti giống như điềm báo cho sự tỏa sáng của Miralem Pjanic. Ông  Vua "lâm bệnh", hoàng tử "lên ngôi". Không Totti, Pjanic đá phạt vòng cung cuối hiệp một, giúp Roma dẫn trước. Không Totti trên sân, Pjanic đá quả phạt đền quyết định thắng lợi, hoàn tất cú đúp cá nhân. Ngoài ra phải kể đến một "nhân vật phản diện" mang tên Paolo Cannavaro trong bộ phim kịch tính. Sự ngờ nghệch của anh gián tiếp mang về hai bàn thắng cho Pjanic. Người hân hoan, kẻ tận cùng đau khổ.

Pjanic lập cú đúp giúp Roma thắng Napoli.
Pjanic lập cú đúp giúp Roma thắng Napoli.

"Đây là một khoảnh khắc kỳ diệu của tôi, và tôi hy vọng mọi việc sẽ tiếp tục thế này", Pjanic tâm sự sau trận. Một người hùng như anh lẽ ra phải nói hơn 3 câu gọn lỏn trên báo, sau "thiên đường thứ 8" với Roma - một kỷ lục trong lịch sử CLB. Nhưng anh kiệm lời, nói ít hơn những gì làm được tuần qua: Một chiến công lịch sử vào giữa tuần đưa Bosnia lần đầu dự World Cup trong lịch sử; và một chiến công khác vào cuối tuần, thậm chí rực rỡ hơn đôi chút về mặt cá nhân, vì anh ghi bàn.

Đêm Olimpico có thể được ví như "lễ trưởng thành" của Pjanic. Anh bị Zeman đẩy lên ghế dự bị mùa trước, thời điểm anh nói "rất buồn, nhưng phải chấp nhận". Roma cũng định bán anh vào mùa Hè, sau khi Strootman đến. May là họ không làm vậy. Totti rời sân đêm qua, Pjanic thay đội trưởng dẫn dắt hàng công. Và anh mới 23 tuổi, xin hãy lưu ý điều ấy.

Tiền vệ toàn năng

"Pjanic đang thi đấu ở đẳng cấp cao nhất", cựu HLV Novara và Napoli, Emiliano Mondonico, phát biểu trên Centro Suono Sport. "Cậu ấy là một tiền vệ toàn năng. Khi còn làm việc ở Coverciano, nhiều người nói với tôi về sự cần thiết của việc huấn luyện những tiền vệ công thủ toàn diện. Pjanic là cầu thủ như vậy".

Khái niệm "tiền vệ toàn năng" mà Mondonico đề cập còn khá mới mẻ ở  Italy, đất nước của những chàng trai thuần nghệ sỹ như Pirlo, Baggio, hay thuần đấu sĩ kiểu Gattuso. Nhưng Roma của người Mỹ mang về đây một Miralem Pjanic như thế: bản đồ nhiệt trận gặp Napoli cho thấy Pjanic có 20,65% thời gian hoạt động ở khoảng sân của một hộ công, và 23,91% thời gian anh đá tiền vệ trung tâm.

Tương tự Pjanic, Kevin Strootman có 18,18% thời gian đá như một tiền vệ trái,  và 45% thời gian chơi tiền vệ trung tâm. Với Daniele De Rossi, anh thậm chí chơi như một libero trong 41% thời gian trận đấu. Chính De Rossi cứu thua cho Roma trên vạch vôi cuối hiệp một, pha bóng giúp Roma hưng phấn.

Hãy để ý là khi Totti ra sân, Roma lập tức thay đổi chiến thuật phù hợp với con người họ có, với Borriello là tiền đạo thực thụ (không chơi số 9 ảo như Totti), và hàng tiền vệ Roma dễ dàng thay đổi với tình hình: Pjanic có thể đá phạt. Cả ba tiền vệ đều có thể sút xa. De Rossi làm nhiệm vụ của một trung vệ, một tiền vệ kiến tạo lùi sâu. Strootman thậm chí còn dạt cánh. Sự cơ động từ tuyến giữa giúp Roma kiểm soát trận đấu rất tốt, dù Benitez dùng tới 2 máy quét Inler và Behrami ở trung tâm.

Mùa 1985-86, Juventus với ngôi sao Michel Platini, toàn thắng 8 trận đầu mùa rồi lên ngôi. Rudi Garcia: "Juve có Platini, chúng tôi có Totti". Không sai. Nhưng dù Roma có "như một siêu xe, băng băng chạy trên đường mà cột đèn giao thông toàn màu xanh", thì cũng đừng quên họ "phải đổ xăng" (cũng lời Garcia). Totti chấn thương, đang nạp xăng, họ cần Pjanic. Và tuổi 23 không "ngốn xăng" nhiều như 37...

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X