Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Roma là hình mẫu của Serie A

Thứ Năm 16/01/2014 22:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Dù vừa thua Juventus 0-3 và gần như không còn cơ hội cạnh tranh Scudetto, khi kém đối thủ này 8 điểm, nhưng có thể AS Roma mới là hình mẫu để các đội bóng Italy noi theo.

Một trong những điểm Roma khiến các đối thủ nể phục mùa này, là cách họ “đi chợ”. Mùa Hè, Eric Lamela, Marquinhos và Daniel Osvaldo được bán quyết đoán, giúp Roma thu tiền chuyển nhượng. Họ tái đầu tư cực hiểu quả với Gervinho, Ljajic, Benatia, De Sanctis, Maicon, và Strootman. Bộ khung này giúp Roma thắng liền 10 trận đầu mùa, trở thành một hiện tượng của châu Âu. Họ đá đẹp, nhưng cân bằng mà vẫn đầy khí thế.

 

Sự hiệu quả ấy còn thể hiện trong thương vụ mua Radja Nainggolan vừa qua. Roma nhập cuộc sau Juve, Milan và Inter, nhưng là đội chiến thắng. Họ chỉ phải trả ngay 9 triệu euro cho phí mượn và 1 nửa giá trị cầu thủ người Bỉ, và mức lương Nainggolan chỉ là 1,4 triệu euro mỗi năm. Xem Nainggolan đá trước Genoa và Sampdoria, thì đây là vụ mua bán rất tốt.

Không rõ cơ chế làm việc của bộ phận chuyển nhượng với Chủ tịch James Pallotta thế nào, nhưng so với các đội bóng Ý khác, có cảm giác Roma “thông thoáng” hơn. Milan đã thua ít nhất 4 thương vụ khi đua với Roma, là Nainggolan, Ljajic, Pjanic và Eric Lamela. Manchester United thật sự sốc vì Kevin Strootman chọn Roma, bất chấp đội Bã trầu không được dự Champions League.

Cũng có thể cảm nhận cơ chế mở của Roma thông qua cách họ làm ăn. Họ bắt tay với Nike và Walt Disney. Họ sửa lại logo CLB. Họ du đấu Mỹ hàng năm. Thậm chí so với các đội như Inter, Fiorentina hay Napoli, Roma “ra dáng” một đội bóng lớn hơn nhiều, và nhạy bén trên thị trường chẳng kém Juventus. Thứ duy nhất Juve hơn Roma lúc này là sân vận động riêng, thì Roma cũng đã lên kế hoạch xây để thực sự nắm tương lai trong tay.

Về chuyện đào tạo trẻ, thì cả người Italy lẫn người… Việt Nam đều cảm nhận được Roma đang làm tốt thế nào. Đội Primavera Roma (U19 Roma) của HLV Alberto De Rossi, đang nằm trong số những đội mạnh nhất lứa tuổi 19 của Ý. Đội U19 ấy cũng vừa sang Việt Nam, và dù vắng 5-6 trụ cột, vẫn gây ấn tượng mạnh ở giải giao hữu quốc tế bằng thứ bóng đá kỷ luật và lịch thiệp.

Một thành tựu nữa của Roma mùa này, mà có lẽ họ đã nhờ nhiều may mắn mới có được: HLV Rudi Garcia. Garcia đứng cuối trong bản danh sách ứng viên thay Andreazzoli, sau Allegri, sau Mazzarri, sau cả Villas-Boas, nhưng giờ, khi 2 trong 3 ứng viên kia đã bị CLB của họ sa thải, người còn lại đang đau khổ với Inter không được đầu tư, thì Garcia thành công.

 Đội Roma của ông đang phô diễn thứ bóng đá cân bằng và quyến rũ bậc nhất các năm qua, với nền tảng là những vụ mua bán quyết đoán, và khả năng gây dựng niềm tin của chính HLV người Pháp, từ đội ngũ bị chính CĐV nhà chặn cửa sân tập Trigoria mà mắng nhiếc hồi mùa Hè.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X