Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Roma: Khi “chất Zeman” nồng nàn quá đỗi…

Thứ Hai 03/09/2012 21:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

AS Roma đã có chiến thắng đầu tiên của mình ở Calcio mùa bóng năm nay. Một chiến thắng thuyết phục ngay tại Giuseppe Meazza trước Inter Milan đã phần nào làm vơi đi nỗi buồn ngày ra quân trước Catania, hơn thế nữa nó mở ra một tương lai xán lạn cho đội bóng thủ đô Italia.

Zdenek Zeman lúc nào cũng vậy, luôn tôn thờ bóng đá tấn công, luôn hướng đến chiến thắng theo cách đẹp mắt nhất có thể. Các đội bóng mà ông từng dẫn dắt lúc nào cũng bốc lửa, hừng hực khí thế từ đội bóng nhỏ cho đến các đội bóng lớn. Roma tất nhiên cũng không phải là ngoại lệ.

Dưới thời Luis Enrique, Roma cũng thi triển lối đá tấn công nhưng hoàn toàn thiếu đường nét và cơ sở đủ vững chắc để hình thành nên bản sắc. Roma khi đó là một bộ mặt hời hợt, nhợt nhạt và thiếu hẳn sinh khí, họ đã thất bại khi mùa bóng còn chưa bắt đầu và hoàn toàn im bặt suốt cả mùa giải, đôi khi chỉ le lói một vài khoảnh khắc rồi lịm tắt. Hệ lụy tất yếu là việc thất bại toàn diện, để rồi sau nhiều năm, Roma mới lại ở thế chầu rìa, đến một suất dự cúp Châu Âu cũng chẳng có.

Zeman đang mang lại thành công cho Roma
Zeman đang mang lại thành công cho Roma

Nhưng khi Zeman đặt chân đến, một viễn cảnh tươi mới đã được vẽ lên, Roma từ đống đổ nát hoang tàn đứng trước thời vận thay da đổi thịt và tìm lại bản năng sinh tồn, thứ vốn dĩ phải là của họ. Những trận giao hữu đầu mùa đã cho thấy Roma của Zeman tiến bộ hơn rất nhiều so với mùa trước, thi đấu gắn kết, mạch lạc và thể hiện được những hơi hướm tấn công đầy sức hút.

Bước vào Calcio, Roma đã có trận ra quân chật vật khi bị đối thủ dưới cơ Catania cầm chân 2-2 ngay tại Olimpico. Nhưng ngay cả lúc ấy, Roma vẫn bộc lộ những tố chất của một đội bóng theo chủ nghĩa lãng mạn. Họ tấn công mê say, ghi bàn đẹp mắt, dù rằng điểm yếu ở hàng thủ vẫn chưa được khắc phục một cách triệt để nhất.

Nhưng Roma chỉ thực sự tỏa hết nhiệt khi hành quân đến Giuseppe Meazza để đối đầu với chủ nhà Inter Milan đêm qua. Họ kiểm soát bóng ít hơn một chút so với đối thủ nhưng vẫn thể hiện được bản sắc trong lối chơi với đúng “chất Zeman”: đẹp mắt, tận hiến và đầy đam mê. Đó thực sự là một Roma mang phong cách sexy tột bậc, tấn công đến nghẹt thở. Hãy nhìn cách họ ghi bàn và đi đến chiến thắng sẽ rõ. Ở bàn thắng đầu tiên, đội trưởng Francesco Totti chuyền bóng như đặt để tài năng trẻ Florenzi đánh đầu mở tỉ số. Ở bàn thắng thứ hai, lại là Totti với một đường chuyền sắc như dao cạo để Osvaldo băng xuống, rồi bằng một pha “xúc thìa” mang dáng dấp Totti, bóng đã nằm trong khung thành Inter. Còn ở bàn thắng thứ ba, cầu thủ vào thay người Marquinho đã có pha dứt điểm cực nhanh, ở một góc cực hẹp và hoàn toàn khiến thủ thành Castellazzi phía Inter bất lực.

3-1, một chiến thắng hết sức thuyết phục về mặt tỉ số cũng như lối chơi. Vậy chiến thắng ấy của Roma nói lên điều gì? Nó như một lời khẳng định với cả Calcio rằng Roma đã trở lại, một sự trở lại mạnh mẽ hơn bao giờ hết, với tham vọng và sức vóc của kẻ đi chinh phục. Về mặt lối chơi, Zeman vẫn áp dụng sơ đồ 4-3-3 nhưng nó không hề gò bó trong một khuôn khổ nào đó, ngược lại tỏ ra vô cùng biến hóa và chứa đựng rất nhiều yếu tố bất ngờ. Về mặt con người, đội hình Roma không có nhiều sự xáo trộn, luôn giữ vững bộ khung định hình sẵn, kết hợp những gương mặt mới như Florenzi hay Tachtsidis.

Tất nhiên, sự đẹp mắt của Roma thường đi kèm với cái mong manh, dễ vỡ. Họ tấn công hay nhưng hàng thủ lại thường xuyên phạm sai lầm từ khâu kèm người, chống bóng bổng hay chống phản công. Vì lẽ ấy, đã rất nhiều lần Roma phải ôm hận trước tình cảnh “công làm, thủ phá”. Đó là vấn đề nhức nhối của Roma, trải dài từ đời huấn luyện viên này đến đời huấn luyện viên khác như một sự thách đố của số phận trên đường đi đến thành công.

Nhưng điều quan trọng bậc nhất đằng sau chiến thắng ấy là hình ảnh một Roma quật cường, mạnh mẽ, đầy sức sống, đặc biệt thủ lĩnh Totti như hồi sinh trở lại với những đường chuyền thành bàn. Các đội bóng lớn ở Calcio vào thời điểm này, trừ Juventus, tất cả đều ít nhiều suy yếu. Đấy đồng thời vừa là thời cơ, vừa là thách thức cho Roma. Thời cơ là để Roma vượt mặt các đối thủ đáng gờm ấy, hòng tìm lại vinh quang xưa. Thách thức là ở chỗ Roma liệu có vượt qua những cạm bẫy khôn lường, đứng vững trước những thách thức lớn lao của thời cuộc hay không.

Roma đang tìm lại bản ngã, thứ đã bị băng hoại trước dòng chảy khắc nghiệt của thời gian. Họ đang sống bằng hơi thở của Zeman, với sự ngông cuồng và lãng mạn, đang làm đẹp Calcio bằng những bàn thắng và một lối chơi tấn công điên dại. Chiến thắng thuyết phục trước Inter chắc chắn sẽ là liều thuốc kích thích tinh thần cực mạnh, giúp Roma ngày càng thăng hoa hơn nữa, dù phía trước là muôn trùng những khó khăn.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X