Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Roma hạ Lazio: Derby trong hương vị Roma

Thứ Hai 23/09/2013 14:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nước mắt Federico Balzaretti đã rơi sau khi anh ghi bàn cho Roma tại Derby della Capitale. Để ngợi ca tinh thần chiến đấu của những chiến binh Bã trầu, chẳng ngôn từ nào đẹp hơn hình ảnh ấy. Balzaretti, Totti, De Rossi và Maicon, những "ông già" của Roma, chính là những người có công lớn nhất trong chiến thắng của đội Bã trầu tối qua - trận thắng đầu tiên của Roma trước Lazio sau 2 năm rưỡi.

Từ nước mắt Balzaretti

Maicon dâng lên bên cánh phải, chuyền cho Totti thoát xuống đường biên ngang bấm bóng để Balzaretti vô lê. Có tới hai pha bóng liên tiếp theo kịch bản ấy, diễn ra chỉ trong vòng 1 phút. Một lần, Balzaretti vô lê trúng cột dọc. Lần thứ hai, anh ghi bàn.

Sau 2 năm rưỡi, Roma mới thắng ở derby.
Sau 2 năm rưỡi, Roma mới thắng ở derby.

Kịch bản tấn công ấy của Roma lặp đi lặp lại nhưng không hề nhàm chán. Totti còn nguyên sự tinh tế và tầm quan sát tuyệt vời. Maicon, 32 tuổi, leo biên như đi chợ, và bạn phải nhìn khuôn mặt bặm trợn với cả thân hình đô con ấy gồng lên giận dữ sau mỗi cú dứt điểm không chính xác, để hiểu tinh thần anh. Hướng tấn công của Maicon trở thành chủ đạo trong hiệp Hai, và đã thay đổi hoàn toàn cán cân trận đấu. Những pha đập nhả của Maicon với Totti làm thất điên bát đảo hàng thủ Lazio.

Totti tiếp tục là nhạc trưởng trên sân, trung tâm điều phối bóng Roma với 8 đường chuyền quan trọng trong trận (nhiều nhất) và 1 đường kiến tạo cho Balzaretti. Những con số ấn tượng ấy nói lên chất lượng kỹ thuật của anh, nhưng vẫn không đủ lột tả tầm ảnh hưởng về tinh thần: Anh chiến đấu như một chú Sư tử già trên sân, và cùng với De Rossi, giúp Roma kiểm soát tuyến giữa.

Phút 90, Roma đã có thể bị gỡ hòa nếu Daniele De Rossi không tắc bóng chuẩn xác ngay trong chân Ederson trong vòng cấm. Một lần nữa, Roma phải cảm ơn một cận vệ già.

Roma trẻ, sống nhờ những "ông già"

Roma đã bắt đầu chiến dịch trẻ hóa của họ từ khi Di Benedetto mua lại đội bóng. Ba mùa là ba đợt cầu thủ trẻ cập bến. Luis Enrique, và đặc biệt Zeman mùa trước, mang đến đội Bã trầu lối chơi tấn công phóng khoáng đến ngô nghê. Lối chơi quá mở là một phần lý do Roma không thắng Lazio trong 5 trận derby liên tiếp.

Với Rudi Garcia, công cuộc trẻ hóa vẫn diễn ra nhưng không cực đoan đến độ phủ nhận hoàn toàn ưu điểm của kinh nghiệm. Roma mua Gervinho, Benatia và De Sanctis, những cầu thủ đã thành danh, kết hợp với Strootman, Ljajic,... tạo thành một đội bóng hài hòa hơn.

Rõ ràng, Rudi Garcia đã nhìn ra điểm chết của Roma những năm trước là thiếu kinh nghiệm. Roma cầm bóng chủ động tấn công, nhưng vẫn chú trọng đến tính cân bằng của đội hình. Hình ảnh đội bóng dàn hàng ngang tràn lên phần sân đối thủ ngay sau tiếng còi khai cuộc thời Zeman không còn. Có tới 5 cầu thủ từ 30 tuổi trở lên đá derby, và họ là những người chơi hay nhất.

Derby della Capitale có thể làm đứt phựt dây thần kinh của bất cứ ai và thổi bùng nhiệt huyết của những chàng trai trẻ. Nhưng đặc biệt nhất, phải là cách nó hâm nóng lại tinh thần tưởng đã nguội lạnh của những cựu binh. Họ già về tuổi tác, nhưng không cạn khát khao chiến đấu. Những Totti, Balzaretti, Maicon và De Rossi ấy, như một thứ rượu vang, càng để lâu càng đậm đà.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Nhận định AC Milan vs Inter Milan (01h45 ngày 23/4): San Siro đón tân vương

Nhận định AC Milan vs Inter Milan (01h45 ngày 23/4): San Siro đón tân vương

Nhận định AC Milan vs Inter Milan (01h45 ngày 23/4): San Siro đón tân vương

Chỉ cần giành chiến thắng trước AC Milan ở trận đấu tới là Inter sẽ chính thức lên ngôi vô địch Serie A mùa này. Dù việc lên ngôi chỉ còn là sớm muộn nhưng đăng quang trước mặt kình địch sẽ là điều tiếp thêm động lực cho các cầu thủ Inter.

Xem thêm
top-arrow
X