Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Roma giới thiệu HLV mới: Đoạn tuyệt với bóng đá “champagne”

Thứ Sáu 14/06/2013 15:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong cuộc họp báo đầu tiên với cương vị tân HLV trưởng Roma, Rudi Garcia tránh né nhắc đến những mĩ từ về thứ bóng đá mà ông có thể áp dụng.

 

Cởi mở và chân thành, nhưng luôn tỏ ra giữ khoảng cách, Rudy Garcia không cao giọng như Luis Enrique ngày đầu đến Roma, về một thứ bóng đá đẹp như uống “champagne”, không tấn công một ai đó là kẻ thù như cách Zeman đã làm trong buổi ra mắt, không tạo ra một cảm giác chờ đợi và hy vọng nhiều như hai HLV thất bại nói trên đã làm. Đơn giản là vì vị HLV 49 tuổi người Pháp ấy hiểu điều gì đang đợi ông ở Roma, sau khi đội bóng trải qua năm thứ hai đi từ hy vọng đến thất vọng liên tiếp, mà mới nhất là trận thua Lazio ở chung kết Cúp Italia cuối tháng Năm vừa qua. Ông chọn một cách tiếp cận thận trọng hơn.

Rudy Garcia là HLV thứ 4 của Roma trong vòng hai năm qua. Con số ấy đã nói lên tất cả, về sự bất ổn của Roma dưới tay những người chủ Mỹ, về sự thất bại của những chiến lược đổi mới lối chơi, về những lục đục trong nội bộ một đội bóng ngày càng mất đi chất Ý, giữa những quyền lực cũ đang cố gắng tìm cách giữ lại ảnh hưởng của mình (De Rossi, Totti) với những HLV luôn gồng mình lên để áp đặt quan điểm riêng mình. Đấy chính là những thách thức vô cùng lớn lao đối với vị HLV đã đưa một đội tầm trung là Lille tới chức vô địch Pháp lần đầu tiên sau 62 năm vào năm 2011, người đã từng áp dụng ở Lille thứ bóng đá tấn công theo sơ đồ 4-3-3 ưa thích. Lựa chọn một HLV đi lên từ vô danh và từ trước đến nay chỉ dẫn dắt những CLB tầm trung phải chăng là một điều đúng đắn? Thời gian sẽ trả lời điều ấy, nhưng GĐTT Sabatini, người đã chọn Garcia, đã khẳng định rằng, triết lí bóng đá và khả năng làm chủ phòng thay đồ một cách thông thái của Garcia chính là điều mà Roma đang cần.

Trên thực tế, báo chí Italia cho rằng, vế thứ hai nói về nội bộ của Roma quan trọng hơn. Luis Enrique đã thất bại nặng nề trong việc ổn định phòng thay quần áo của đội và dẹp tan mâu thuẫn giữa các phe phái, khi ngay từ đầu đã dám công kích Totti về tính “chuyên nghiệp” của đội trưởng Roma. Zeman cũng không thành công khi không bắt được cái tôi của De Rossi im tiếng và không thể bắt những kẻ vô kỉ luật tuân thủ. Điều nghiêm trọng hơn hết với họ, là ban lãnh đạo Roma luôn bỏ rơi họ sau những thất bại, và quay lưng lại khi họ cần sự ủng hộ. Điều may mắn cho Garcia là người Italia hầu như không biết ông. Chủ tịch Palotta cũng đã rút kinh nghiệm từ hai năm thất bại trong quản lí để bây giờ can thiệp nhiều hơn trong việc điều hành CLB.

Garcia không phải là lựa chọn tối ưu của Palotta. Ít nhất đã có 5 HLV từ chối trước khi Sabatini liên lạc với Garcia. Nhưng điều đó không quan trọng nữa. Điều đáng đề cập là Garcia muốn thuyết phục CLB, muốn làm sống lại những niềm vui và hy vọng của những tifosi đang sống trong cảnh buồn phiền. Hãy để ông làm điều ấy theo cách ông muốn, trước khi phán xét xem ông có hợp với Roma hay không…

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X