Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Roma: Gervinho - Usain Bolt của Rudi Garcia

Thứ Sáu 07/02/2014 07:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Từ một gã hề ở Arsenal, giờ anh là người hùng. Các CĐV Roma yêu anh. Họ gọi anh là “Er Tendina” (rèm cửa) vì mái tóc anh phấp phới trong gió khi chạy. Một cách hài hước, Gervinho tự nhận mình là Usain Bolt của bóng đá. “Usain Bolt” vừa ghi cú đúp hạ Napoli.

Napoli không thua Roma mà chỉ thua Gervinho. Họ để lọt lưới 2 bàn từ hai tình huống giống hệt nhau, mà Gervinho thoát xuống cánh phải sau các đường chọc khe của Totti và Florenzi. Họ thua tốc độ Gervinho.

gervinho
 

Vua đá phản công của Roma

“Khoảnh khắc đó tôi hoàn toàn tự tin”, Gervinho nói sau trận. “Tôi chạy nhanh hơn Usain Bolt khi có bóng trong chân. Khi không có bóng thì anh ấy hơn tôi”, anh hài hước. HLV Garcia thì khảng khái rằng Gervinho còn có thể hay hơn nữa. Và ông có lý. Mình ông biết dùng anh. Arsene Wenger đã bó tay vì không hiểu sao cầu thủ ghi 15 bàn, có 10 đường kiến tạo ông mua từ Lille “thiếu tự tin ở Emirates”. Bí quyết đơn giản: Hãy cho Gervinho khoảng trống. “Cậu ấy không thích chơi bóng trong không gian hẹp”, Garcia tiết lộ trong một lần trả lời Corriere dello Sport. “Chúng tôi tạo khoảng trống cho cậu ấy”.

Trước hai bàn đêm qua, một nửa số bàn thắng Gervinho ghi từ phản công. Hai bàn hôm qua cũng từ những pha bóng anh bứt phá bên cánh. Chạy rồi dứt điểm, là hai công đoạn đơn giản Gervinho thường làm khi có bóng. Đơn giản nhưng sắc bén tuyệt vời. Gervinho đã trở thành chân sút số 1 của Roma đến giờ nhờ tốc độ khó tin của đôi chân: 8 bàn cả thảy, 5 ở Serie A và 3 ở cúp Quốc gia. Số pha qua người mỗi trận của anh là 2,65 -  cao thứ 3 Serie A hiện tại. Và anh trở thành sát thủ tại cúp Ý của Roma khi vừa ghi bàn hạ Juventus ở  Tứ kết, đã lập cú đúp ở Bán kết trước Napoli.

Chạy để… đổi đời

Ở buổi tập đầu tiên của Roma mùa này tại khu nghỉ dưỡng Riscone di Brunico, thuộc vùng núi Dolomites, các nhà báo quay ra đùa nhau khi nhìn Gervinho tập luyện. “Hắn ta đang trượt tuyết chứ không phải đá bóng”. Gervinho thích bài tập dẫn bóng qua chướng ngại vật, và tập không biết chán. Gervinho bắt đầu rèn giũa tốc độ từ những buổi chạy chân trần trên cát khi còn ở học viện bóng đá tại Bờ Biển Ngà. Anh gia nhập học viện từ năm 11 tuổi, và chạy từ đó đến giờ. “Các “đường đua” thay đổi đời của tôi. Bóng đá cứu rỗi tôi và gia đình”, anh nói.

Thế nên không có gì khó hiểu, khi cầu thủ từng được gọi là “Thierry Henry mới”, và được đàn anh Didier Drogba mô tả “sinh ra để chơi bóng ở Premier League”, thất bại tại Arsenal: Cách tấn công truyền thống của Arsenal là áp đặt, lên bóng bằng các đường chuyền chậm rãi nên khi ấy, Gervinho không có khoảng trống để phát huy sở trường. Đôi chân anh vốn nhanh, nhưng không khéo. Và sự vụng về là nguyên nhân anh mất tự tin trong tập thể toàn nghệ sỹ. Roma ngược lại, cho anh đất diễn.

Nhà báo Gabriele Romagnoli, khi tiếp quản mục bình luân trên La Repubblica đầu tháng 12, thú nhận: “Tôi yêu Gervinho. Tôi sẽ không thiên vị… Tôi không phải một Romanista và tôi chưa bao giờ bó tay bởi cái đẹp mà Garrincha, George Best hay Gigi Meroni tạo nên… Nhưng đây là Gervinho, một “Gervantes” (chơi chữ từ Cervantes, nhà văn TBN thế kỷ 16), người bảo vệ những giấc mơ, người kéo các anh hùng lười biếng vượt qua giới hạn bằng ma thuật của anh”.

Bình luận của Romagnoli là bằng chứng cho thấy sự thừa nhận của người Ý với tài năng Gervinho. Anh tự nhận mình là Usain Bolt. Và Roma yêu đôi chân thoăn thoắt của chàng trai Bờ Biển Ngà này.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X