Thứ Bảy, 21/09/2024Mới nhất
Zalo

Roma bị chia điểm, Totti vẫn ghi bàn: Người hùng trẻ mãi

Thứ Tư 10/04/2013 09:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Anh là một phần lịch sử derby della Capitale. Anh cũng là người tham dự nhiều trận derby thủ đô nhất (29 lần). Anh là thủ lĩnh, là biểu tượng, là đức tin chiến thắng của Roma. Và đêm qua, cũng chính anh - Totti, đã ghi được bàn thắng, qua đó chính thức cân bằng kỉ lục ghi bàn trong các trận derby thủ đô với Marco Delvecchio và Da Costa (9 bàn). Chỉ tiếc một điều: Roma của anh đã không thể giành chiến thắng.

Totti vừa đồng ý gia hạn hợp đồng với Roma đến năm 2016, nghĩa là lúc anh sắp qua tuổi 40. Điều đó nói lên tình yêu bất tử mà anh dành cho Roma. Totti vẫn còn khao khát chơi bóng đỉnh cao, vẫn còn muốn cống hiến sức lực cho đội bóng áo bã trầu thêm vài năm nữa, vẫn muốn để lại trong bảo tàng lịch sử những nét vàng son chói lọi như lưu giữ một thời oanh liệt của mình.

Anh là một phần lịch sử derby della Capitale
Anh là một phần lịch sử derby della Capitale

36 tuổi, Totti vẫn ở đó, thắp sáng ngọn đuốc tinh thần. 36 tuổi, anh vẫn chạy khoẻ, vẫn thổi hồn vào lối chơi, vẫn đều đặn ghi bàn. Giờ đây, anh đã là người đứng thứ hai trong danh sách những chân sút vĩ đại nhất lịch sử Serie A (xếp sau huyền thoại Silvio Piola - 274 bàn). Nhưng có lẽ với Totti, những kỷ lục ấy chỉ là thứ phù phiếm, điều quan trọng với anh là thành tích chung của tập thể.

Đêm qua ở derby della Capitale, Roma đã chiếm ưu thế rõ rệt trước Lazio, thế nhưng họ đã không thể giành được chiến thắng sau cùng. Roma chơi hay hơn, dồn dập tấn công, liên tiếp bắn phá nhưng họ chính là đội để thua trước và nếu Hernanes thực hiện thành công quả penalty cho Lazio đầu hiệp 2 thì “Giallorossi” đã phải ôm hận. May thay, Roma vẫn đứng vững, lạnh lùng như một chiến binh để bước qua những tử địa gian nguy nhất.

Bàn thắng ở phút 57 của Totti trên chấm phạt đền đã mang đến sức sống mới cho Roma. Bàn thắng ấy cũng chính là sự đáp trả những thử thách mà đối phương đã gieo rắc, là sự khẳng định đẳng cấp của cá nhân anh cũng như xác lập vị thế của Roma trong các trận derby ở thành phố vĩnh hằng này. Trong một ngày xuất thần, thủ thành Federico Marchetti của Lazio đã hoá giải không biết bao nhiêu tình huống nguy hiểm mà các chân sút Roma tạo ra. Thế nhưng, Marchetti đã không chiến thắng được Totti.

Đành rằng đó chỉ là quả 11 mét, thế nhưng giá trị ẩn chứa đằng sau nó lớn lao hơn rất nhiều. Totti bình tĩnh đặt bóng xuống, trong thế một đối một với đối phương, và anh lạnh lùng sút bóng găm thẳng vào khung thành. Đó như một sự thừa nhận những giá trị của Totti chưa bao giờ hư hao theo năm tháng. Đã biết bao lần anh làm được điều đó, như một thói quen và đến bây giờ vẫn vậy. Totti đã không để những kỷ lục lấn át đi lý trí, và rồi sự an nhiên, thanh thản chính là ngọn nguồn tạo nên sự thăng hoa, bùng nổ của anh.

Derby della Capitale đã kết thúc trong muôn vàn cái suýt xoa, tiếc nuối đến từ đội bóng áo bã trầu. Họ đã không thể giành chiến thắng để cải thiện vị trí trên bảng xếp hạng Serie A mùa này. Thế nhưng, điều đó cũng chẳng quan trọng bằng việc người đội trưởng của họ vẫn đều đặn ghi bàn. Totti còn khoẻ, nghĩa là Roma vẫn còn một điểm tựa. Totti còn chiến đấu, nghĩa là Roma vẫn sẽ “vĩnh hằng”.

Có lẽ, các romanista đang ao ước rằng giá mà Totti mãi thanh xuân, như cái tuổi 20 bất tử thì hay biết mấy. Nhưng điều đó chắc chắn không xảy ra. Anh rồi sẽ già đi, chỉ có trái tim và khối óc là trẻ mãi. Và những khoảnh khắc, dù nhỏ nhoi, như ở derby Thủ đô đêm qua sẽ đọng lại, vĩnh hằng, trôi dạt dào giữa biển trời bất tận.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X