Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Rafa Benitez dẫn dắt Napoli: Canh bạc?

Chủ Nhật 26/05/2013 17:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong dịp sinh nhật lần thứ 64 của Chủ tịch Napoli, Aurelio De Laurentiis (24/5), băng ghế huấn luyện của Napoli có hai sự biến động lớn: HLV Walter Mazzarri ra đi (đến Inter Milan), và HLV Rafael Benitez được xác nhận đến Napoli.

Mặc dù ngay sau tuyên bố: “Tôi tự tặng quà sinh nhật cho mình bằng hợp đồng với Benitez”, chủ tịch De Laurentiis đã chữa lại bằng một câu nói trung dung hơn: “Tôi đã đạt được thỏa thuận với HLV mới. Nhưng tôi chưa thể chính thức công bố lúc này cho đến khi ông ấy chấm dứt hợp đồng đang có với đội bóng cũ”, thì ai cũng hiểu, đây chỉ là phản ứng “cẩn trọng hóa” mọi chuyện của De Laurentiis.

Tờ Gazzetta dello Sport cho biết, Rafael Benitez đã ký hợp đồng 2 năm với Napoli, có điều khoản cho phép gia hạn lên 3 năm, nhận lương 3,5 triệu euro mỗi năm. Và tên HLV mới: Rafael Benitez Maudes, thỏa mãn yêu cầu có tên kết thúc bằng chữ cái “M”, mà De Laurentiis úp mở ban đầu.

Benitez đã thành công khi đến với Chelsea
Benitez có kinh nghiệm. Nhưng liệu đấy có phải là một canh bạc, sau thất bại của ông với Inter ở mùa 2010-11?

De Laurentiis mạo hiểm với Benitez

Cần phải khẳng định ngay rằng, Walter Mazzarri rời Napoli hoàn toàn do ý muốn cá nhân ông, không hề có ép buộc nào từ Napoli hay từ Chủ tịch Aurelio De Laurentiis. Trong 4 năm ở Napoli, Mazzarri đã làm tốt công việc của mình: xây dựng được lối chơi phản công rất đặc trưng, giúp Napoli giành 1 Coppa Italia và về nhì Serie A mùa này. Sau khi viện ra bệnh đau tim để xin nghỉ ngơi vào cuối năm 2012, Mazzarri đã thể hiện rõ mong muốn thực sự của ông: Đến một đội bóng mới để tiếp tục chinh phục.

Khác biệt lớn nhất giữa Rafa Benitez và Walter Mazzarri nằm ở khả năng duy trì sự tập trung cho cầu thủ ở những thời điểm căng thẳng. Mazzarri, người dẫn dắt toàn những đội bóng làng nhàng ở Ý, không có nhiều trải nghiệm chinh phục như Benitez. Và đó là lý do ông thất bát về mặt danh hiệu ở Napoli. Benitez thì khác: ông luôn đặt chiến thắng lên trên phong cách chơi bóng, lấy việc chinh phục danh hiệu làm kim chỉ nam.

Benitez là mẫu HLV không quan tâm nhiều đến nền tảng sẵn có của CLB ông dẫn dắt. Ông thích nhào nặn hình thù đội bóng theo ý mình, bất chấp điều đó có thể phá vỡ nền tảng sẵn có của người tiền nhiệm. Ở Liverpool, Benitez xếp Gerrard đá tiền vệ phải. Ở Chelsea, David Luiz chuyển từ trung vệ lên chơi tiền vệ phòng ngự. Vừa đến Inter, Benitez đã xáo tung đội hình cực mạnh, vừa giành cú ăn ba của Mourinho 2 năm trước (ông thất bại).

Chính vì thế, nền tảng lối chơi phản công Mazzarri xây dựng cho Napoli suốt 4 năm qua, sẽ bị Benitez phá bỏ. Và thuê Benitez, De Laurentiis chấp nhận đặt trọn niềm tin vào khả năng xoay xở của ông, chấp nhận đập đi làm lại, cả về lực lượng lẫn lối chơi.

Những việc cần làm ngay của Benitez

Đến Napoli, việc đầu tiên Benitez phải làm, cũng là việc khó nhất, là thuyết phục Cavani ở lại. Nói khó, bởi có tin Cavani đã đạt được thỏa thuận đến Real Madrid (dù anh phủ nhận), và Man City cũng đang ráo riết săn đuổi anh. Khó, bởi trong trận đấu cuối cùng trên sân nhà San Paolo, Cavani đã khóc khi chia tay các CĐV.

Tất nhiên, Benitez có thể để Cavani ra đi rồi mua người khác, chẳng hạn như Edin Dzeko, người được cho là đã đạt được thỏa thuận cá nhân với Benitez, và đang đòi rời khỏi Man City để sang Italia. Nhưng cần  nhớ rằng, đây là Napoli, đội bóng có thể chi cỡ 15 triệu euro cho một cầu thủ, chứ không phải Chelsea giàu có. Thế nên, việc giữ Cavani, và cả Hamsik ở lại, là chuyện rất cần thiết với Benitez.

Nhiệm vụ tiếp theo của Benitez sẽ phải giải quyết những cầu thủ không còn nhiều giá trị sử dụng ở Napoli như Marco Donadel, Giandomenico Mesto, và thậm chí một cựu Liverpool, Andrea Dossena. Sau đó, Benitez cần xây lại hàng phòng ngự vốn đã khá lớn tuổi của Napoli. Đấy là chưa kể đến việc xây dựng lại lối chơi, không nằm ngoài khả năng sẽ hoàn toàn mới cho Napoli, nhiệm vụ nặng nề nhất.

Thành công trong 7 tháng ở Chelsea, khi bị các CĐV phản ứng dữ dội, là một dạng thành công “đột biến” của Benitez, HLV thường cần rất nhiều sự ủng hộ, và cả khao khát tự thân của cầu thủ để giành các danh hiệu. Ở Serie A, nơi sự kiên nhẫn của ông chủ tỉ lệ thuận với số tiền họ muốn đổ vào đội bóng trong thời buổi kinh tế khó khăn này, Benitez liệu có trụ nổi không?

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X