Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Quên Totti đi. Hãy để người trẻ Italy mở ra tương lai!

Thứ Hai 14/10/2013 21:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tuyển Ý đã giành vé sớm đến World Cup 2014 ở Brazil nên thắng thua trong các trận thủ tục trước Đan Mạch và Armenia không còn quá quan trọng. Tương lai đội tuyển 1 năm nữa là đề tài nóng hổi hơn.

Francesco Totti tỏa sáng đầu mùa khiến  vấn đề gọi hay không gọi Totti lên tuyển thành đề tài tranh cãi. HLV trưởng Cesare Prandelli thận trọng tuyên bố chỉ gọi Totti nếu sát World Cup 2014, phong độ và thể lực anh vẫn ấn tượng như hiện tại: "Nếu World Cup diễn ra vào hôm nay, tôi chắc chắn sẽ gọi Totti", Prandelli nói. Cánh cửa đội tuyển vẫn rộng mở với tất cả, là quan điểm của Prandelli.

Không nên gây sức ép lên Totti.
Không nên gây sức ép lên Totti.

Cùng Totti, cú đúp kiến tạo và 1 bàn thắng của Antonio Cassano trận gặp Sassuolo khiến nhiều chuyên gia kêu gào gọi "Cậu bé hư" trở lại đội tuyển. HLV Parma, Roberto Donadoni phát biểu: "Tôi đã nghe đến chuyện Totti, người nhiều hơn Cassano vài tuổi, có thể được gọi vào đội tuyển. Nếu Totti vẫn thể hiện phong độ thế này, cậu ấy sẽ mang lại những điều tốt đẹp cho đội tuyển, cùng Cassano".

Đây là thời điểm những cựu binh như Totti và Cassano đạt phong độ tốt, và dễ hiểu khi những người yêu mến hai anh đòi quyền lợi. Nhưng sự thận trọng của Prandelli hoàn toàn đáng tôn trọng. Mùa giải còn tới hơn 6 tháng nữa, và những cầu thủ đều đã hơn 30 tuổi ấy liệu có tránh xa được những chấn thương, và duy trì thể lực, phong độ như khi mới bắt đầu hay không, là vấn đề cần tính đến. Rất dễ để Prandelli bốc máy điện thoại gọi mời Totti trở lại. Nhưng hiệu ứng Totti có thể trở thành tiêu cực khi hàng công tuyển Ý đang rất ổn với gần chục cầu thủ thay nhau tỏa sáng: Balotelli, Gilardino, Insigne, Diamanti, Giaccherini,... mới đây nhất là Daniel Osvaldo, ghi 1 bàn, kiến tạo 1 bàn trước Đan Mạch.

Cần nhớ lại rằng Antonio Cassano vẫn là trụ cột của đội tuyển tại EURO 2012, và sau giải đấu ấy, anh vẫn đá rất tốt tại Inter Milan nửa đầu mùa 2012-13. Nhưng Cesare Prandelli đã không triệu tập Cassano từ sau EURO 2012, vì lo cho thể lực của cầu thủ từng phải phẫu thuật tim này. Rốt cuộc, không phân sức cho tuyển Ý, Cassano vẫn sa sút nghiêm trọng về thể lực vào cuối mùa, rồi bị đẩy đến Parma vào mùa này.

Francesco Totti có thể được ngợi ca là phi thường ở tuổi 37. Nhưng hãy để ý là anh hiện đá với mật độ trung bình 1 trận/tuần khi Roma không phải dự cúp châu Âu. Bắt Totti chia sức cho cả đội tuyển có thể khiến sự phi thường ấy trở thành bình thường, thậm chí đe dọa đến phần còn lại của sự nghiệp cầu thủ 37 tuổi này.

Tinh thần chiến đấu của các cựu binh thật đáng ngưỡng mộ. Nhưng họ, nếu được sử dụng, cũng chỉ là những giải pháp nhất thời. Tuyển Ý hiện rất lo Andrea Pirlo không đạt được phong độ cao khi năm sau, anh đã 35 tuổi. Mới nhất, Prandelli đã dùng Thiago Motta ở vị trí tiền vệ kiến tạo lùi sâu. Trận gặp Armenia, rất có thể Marco Verratti sẽ được sử dụng, khi anh đã khỏe lại. Những cầu thủ trẻ sẽ cứng cáp hơn sau đây 1 năm, rõ ràng đáng để hy vọng hơn những ông già sẽ mệt mỏi hơn sau khi thêm một tuổi. Cổ vũ Totti và Cassano, nhưng đừng quá kỳ vọng hai anh sẽ được dự World Cup 2014.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X