Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Pirlo: Đã đến lúc tạm biệt sân khấu đỉnh cao

Thứ Hai 08/06/2015 15:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bất chấp sự tiếc nuối đến tột cùng của người hâm mộ bóng đá thế giới dành cho Andrea Pirlo sau thất bại ở trận chung kết Champions League đêm qua, thì tất cả cũng đều phải thừa nhận rằng đã đến lúc “lão tướng” người Italia cần được nghỉ ngơi.

Ở tuổi 36, thật khó có thể tin rằng Pirlo vẫn còn duy trì được sự dẻo dai, sung mãn để trải qua một mùa giải kỳ diệu cùng Juventus. Như thường lệ, dưới vai trò của một “regista” (tiền vệ kiến tạo lùi sâu) quen thuộc, cựu ngôi sao AC Milan vẫn là “nhạc trưởng” bên phía đội bóng thành Turin. Không chỉ là người khởi xướng hầu hết những đợt tấn công cho Juve, Pirlo còn sẵn sàng tung ra những đường chuyền hiểm hóc cách xa khung thành hàng chục mét để mang đến sự đột biến đối với lối chơi của toàn đội. Nhắc đến cái tên Pirlo, đương nhiên bất kỳ ai cũng phải thừa nhận rằng phong cách lãng tử, hào hoa của anh mỗi khi thi đấu trên sân đã trở thành một thương hiệu thực sự, một thứ “đặc sản” vĩnh cửu trong lịch sử bóng đá thế giới. Mặc dù vậy, rạng sáng hôm qua, thêm một lần nữa “Da Vinci” của nước Ý lại lỗi hẹn với danh hiệu vô địch sau trận chung kết Champions League trước Barca

Du am chung ket Champions League Pirlo can duoc nghi ngoi hinh anh
Pirlo không cầm được nước mắt sau thất bại ở trận chung kết Champions League

Thật khó có thể nói gì nhiều về thắng lợi chung cuộc 3-1 của đội bóng xứ Catalonia trước thầy trò HLV Max Allegri. Bằng một lối chơi hiện đại, trực diện, tốc độ và đầy hiệu quả, Barca đã hoàn toàn lấn lướt đồng thời áp đảo Juventus trong phần lớn thời gian của trận đấu. Từng có những thời điểm, người ta được chứng kiến Lão Bà vùng lên mạnh mẽ để mang đến tia hy vọng cho các tifosi. Thế nhưng, hãy thừa nhận thẳng thắn rằng đại diện đến từ Italia gần như chỉ chơi bóng bằng thứ tinh thần quyết tâm đến cùng trong một trận chung kết. Còn xét trên phương diện chuyên môn, có lẽ Juventus đã thua kém Barca về mọi mặt. Bản thân Pirlo, trong một đêm hoàn toàn bất lực tại Berlin, “nhạc trưởng” 36 tuổi cũng chẳng thể giúp cho Juve tìm kiếm được sự khởi sắc cần thiết trước đội bóng xứ Catalonia. Thậm chí, Pirlo còn bộc lộ sự sa sút rõ rệt do ảnh hưởng của gánh nặng tuổi tác đã phần nào khiến cho anh trở nên chậm chạp, thiếu chính xác và đơn điệu trong những pha xử lý của mình.

Thống kê cho thấy, Pirlo chỉ đạt tỷ lệ chuyền bóng chính xác 79,6% trong trận chung kết Champions League rạng sáng ngày 7/6, quá thấp so với một tiền vệ tổ chức lối chơi thông thường. Dễ dàng nhận thấy rằng, trước khả năng áp sát quyết liệt từ phía các cầu thủ Barca, cầu thủ người Ý đã thường xuyên rơi vào trạng thái bị vây ráp liên tục và không có đủ không gian để tung ra những đường chuyền thực sự chất lượng. Suốt 90 phút có mặt trên sân, Pirlo chỉ thực hiện được vỏn vẹn 2 đường chuyền quan trọng, 3/10 quả tạt chính xác và 4/8 đường chuyền dài đúng địa chỉ (tỷ lệ 50%). Công bằng mà nói, ngay trong hiệp thi đấu thứ nhất, nếu như Buffon không chơi xuất sắc, có lẽ Juventus đã bị Barca cho phơi áo nhiều hơn một bàn xuất phát từ những sai lầm chuyền bóng hỏng của Pirlo.

Trên thực tế, không phải đến bây giờ người ta mới nhận thấy rằng Pirlo đã sa sút phong độ một cách nghiêm trọng. Mùa giải năm nay, dưới triều đại cách mạng của HLV Allegri, cựu tiền vệ AC Milan đã không còn được xem là “hạt nhân” duy nhất trong lối chơi bên phía Juve nữa. Dưới hệ thống chiến thuật 4-4-2 kim cương đầy mới mẻ thay thế cho sơ đồ 3-5-2 bảo thủ và cũ kỹ, các “con thoi” hoạt động không biết ngừng nghỉ như Vidal, Pogba, Marchisio hay Tevez mới chính là những “chìa khóa chiến thuật” bên phía nhà vô địch Serie A. Mặt khác, lối chơi pressing quyết liệt mà HLV Allegri áp dụng cho Bianconeri kể từ đầu mùa đến giờ cũng không còn quá phụ thuộc vào Pirlo như trước đây.

Du am chung ket Champions League Pirlo can duoc nghi ngoi hinh anh 2
Đã đến lúc Pirlo nên nói lời tạm biệt bóng đá đỉnh cao

Đánh giá một cách tổng thể hơn, sau những năm tháng vinh quang tột đỉnh cùng Milan, ĐT Italia và phần nào là Juventus trong mùa bóng vừa rồi, có lẽ đã đến lúc “Da Vinci” cần lùi lại phía sau, rời xa những sâu khấu đỉnh cao vốn từng rất quen thuộc với anh. Cuộc sống là thế, con người vốn dĩ là một thực thể hữu hạn, sớm hay muộn và thần thánh đến đâu thì cũng đều phải bước sang những ngã rẽ quyết định. Với Pirlo, trong một ngày đã bước sang tuổi 36, chỉ riêng việc anh vẫn còn đủ tỉnh táo, sức lực để cống hiến trọn vẹn cho trận chung kết Champions League thôi có lẽ cũng đáng ngưỡng mộ lắm rồi. Trong con tim của hàng vạn tifosi và hàng tỷ người hâm mộ trên khắp hành tinh này, chắc chắn Pirlo vẫn là người chiến thắng, là biểu tượng cho vẻ đẹp tuyệt mỹ của thế giới túc cầu. Nhưng cũng đã đến ngày, thứ biểu tượng ấy buộc phải lùi dần vào dĩ vãng…

Xem thêm video trận Juventus 1-3 Barcelona (Chung kết Champions League 2014/2015)

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X