Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Pescara theo chân Torino lên Serie A: Mỗi mùa, một câu chuyện cổ tích

Thứ Ba 22/05/2012 13:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đã bốn năm liên tiếp, Serie B cử lên Serie A mùa giải sau đó những đại diện mà trước khi khởi tranh, không ai có thể nghĩ đến. Năm 2009, Bari bất ngờ lên ngôi vô địch và “bay” tới Serie A, lần đầu sau 8 năm, với sơ đồ siêu tấn công cánh 4-2-4 của HLV Antonio Conte. Năm 2010, Cesena cũng hiên ngang giành vé trở lại Serie A lần đầu tiên sau 19 năm. Năm 2011, đến lượt Novara viết cổ tích khi tái xuất Serie A sau… 55 năm. Như một sự tiếp nối, bất ngờ năm nay là Pescara, đội bóng cũng đã không hiện diện ở Serie A suốt từ năm 1993, năm Del Piero chính thức gia nhập Juventus. Sau 19 năm, Alex rời Juve ra đi, còn Pescara thì trở lại giải đấu cao nhất Italia.

Đã gọi là cổ tích thì chắc chắn hành trình của Pescara cũng mang sắc màu kỳ diệu. Đội bóng này đã phải đổi tên để tránh phá sản năm 2009, sau 3 năm liên tiếp bị trừ điểm khi chơi ở hạng Serie C1 (cũ) vì khó khăn tài chính, đã phải tái sinh với nền tảng cực kỳ thấp kém, nhưng vươn lên kỳ diệu chẳng thua kém Napoli hay Novara cách đây chưa lâu. Mùa 2009-10, họ giành quyền lên chơi ở Serie B sau khi đánh bại Verona ở trận play-off. Mùa 2010-11, Pescara trụ hạng thành công ở vị trí thứ 13/22 đội. Mùa này, sau khi đón về nhà cầm quân lừng danh Zdenek Zeman, đội bóng xứ Abruzzo chính thức thăng hoa. Hôm chủ nhật, sau khi đè bẹp đội bóng tên tuổi Sampdoria 3-1 ngay trên sân khách, Pescara đã chính thức giành vé lên chơi ở Serie A mùa tới, dù mùa giải này vẫn còn một vòng đấu nữa mới kết thúc.

Niềm vui vô bờ của thầy trò HLV Zeman
Niềm vui vô bờ của thầy trò HLV Zeman

Điều kỳ diệu là bất chấp có xuất phát điểm khiêm tốn và ít được kỳ vọng, Pescara lại chính là đội bóng đáng xem nhất của bóng đá Italia mùa giải này. Trong 41 trận đấu có họ tham dự, tổng cộng 144 bàn thắng được ghi (trung bình 3,5 bàn/trận), trong đó có tới 7 trận có từ 6 bàn trở lên (thắng Albinoleffe 5-3, thắng Padova và Vicenza 6-0, 4 trận khác có tỷ số 4-2). Pescara ghi được 89 bàn (2,2 bàn/trận), nhiều nhất giải, nhưng cũng hào phóng để thua tới 55 bàn, chỉ đứng thứ 10/22 đội về thành tích phòng ngự. Triết lý tấn công đẹp mắt, thứ “bóng đá sexy” đích thực mà HLV Zeman tâm đắc đã mang đến trái ngọt không chỉ cho Pescara, mà cho cả khán giả. Các đội bóng trước đây của nhà cầm quân vừa tròn 65 tuổi này đều chơi rất cống hiến.

Sự tưng bừng của Pescara cũng được tạo nên từ bộ ba tài năng trẻ rất triển vọng của bóng đá Italia, là thủ lĩnh mới 19 tuổi Marco Verratti, “cánh chim lạ” vừa được HLV Prandelli gọi vào danh sách sơ bộ của đội tuyển Italia chuẩn bị cho EURO 2012, là “Vua phá lưới” 22 tuổi Ciro Immobile (ghi 25 bàn, mượn từ Juventus) và “siêu quậy” Lorenzo Insigne, tiền đạo 21 tuổi đang sẵn sàng thay thế Lavezzi tại Napoli, đội bóng chủ quản của anh. Cũng như Pescara, “3 chàng ngự lâm” ấy đã có mùa giải vụt sáng để tạo nên bước khởi đầu trong mơ cho sự nghiệp của họ ở Serie A. Veratti sẽ đến Juventus hoặc Milan, Insigne trở lại Napoli, Immobile có thể được Juve đem gán để mua Asamoah hay Palacio.

Nếu bộ ba ấy đi, Pescara sẽ gặp nhiều khó khăn trong lần trở lại. Nhưng Zeman chắc chắn sẽ biết phải làm gì, nếu như ông tiếp tục gắn bó.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X